Người Việt được tạo điều kiện tối đa, đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh

20/01/2022 - 21:06

PNO - Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước theo nguyện vọng.

Trong buổi họp báo thường kỳ chiều ngày 20/1 của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, trong gần hai năm qua, Việt Nam đã tổ chức khoảng 800 chuyến bay, đưa gần 200.000 công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và có nhu cầu về nước từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Lê Thị Thu Hằng nói: “Nhằm góp phần khôi phục, phát triển kinh tế xã hội, tăng cường hội nhập quốc tế trong điều kiện mới, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương giữa Việt Nam với các quốc gia và vùng lãnh thổ, đáp ứng nhu cầu về quê đón Tết của đồng bào Việt Nam ở nước ngoài, căn cứ vào tình hình diễn biến dịch bệnh và năng lực cách ly ở trong nước, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các hãng hàng không để tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước theo nguyện vọng của công dân”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin thêm: Từ ngày 1/1 năm nay, Việt Nam cũng đã nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ với tám quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện Cục Hàng không cũng đang tiến hành trao đổi, đàm phán với các đối tác để có thể mở các đường bay tiếp theo đến Australia và châu Âu, hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài có thể chủ động lên kế hoạch về nước.

Đặc biệt, ngày 18/1, trên cơ sở ý kiến của Bộ Ngoại giao và Bộ Công an, Chính phủ đã đồng ý với việc người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân chỉ cần có giấy miễn thị thực còn giá trị, kể cả được cấp từ trước khi xảy ra đại dịch là được giải quyết nhập cảnh, không phải làm thủ tục kiểm tra nhân sự cấp thị thực, giấy miễn thị thực, không cần xin phê duyệt chủ trương nhập cảnh của bộ, ngành địa phương.

Trước và sau khi nhập cảnh, người nhập cảnh phải tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y tế đối với người nhập cảnh, trong đó có các yêu cầu về tiêm chủng, xét nghiệm, khai báo y tế và theo dõi sức khỏe.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: Trong tờ trình cùng ngày 18/1, Bộ Ngoại giao đã trình và Chính phủ đã chấp thuận kiến nghị của Bộ Ngoại giao và Bộ Công an về việc tạo điều kiện cho người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài và thân nhân nhập cảnh. Theo đó, với người đã có giấy tờ còn giá trị nhập cảnh Việt Nam như thẻ thường trú, thẻ tạm trú, thị thực hoặc giấy miễn thị thực thì được nhập cảnh theo quy định của luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đánh giá “đây là một chủ trương rất đúng đắn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho kiều bào, nhân dân được về nước”.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI