Kiều bào hiến kế cho TPHCM phục hồi kinh tế sau đỉnh dịch

15/12/2021 - 06:54

PNO - Chiều 14/12, UBND TPHCM tổ chức hội nghị gặp gỡ và nghe kiều bào đóng góp ý kiến cho sự phát triển bền vững của TPHCM với chủ đề “TPHCM trở lại bình thường mới hậu COVID-19: vấn đề và kiến nghị”.

 

Tại hội nghị, giáo sư - tiến sĩ Vũ Minh Khương - giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021 - cho rằng để bật dậy, TPHCM cần chủ trì cho việc hình thành và thúc đẩy khu kinh tế cộng hưởng HCMC+6. Theo đó, UBND TPHCM có thể xin phép Chính phủ để phối hợp với UBND sáu tỉnh lân cận gồm Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang và Tây Ninh hình thành nên một khu kinh tế cộng hưởng. Vùng kinh tế này có tổng cộng 20 triệu dân, tạo ra trên 35% GDP của cả nước.

Tiến sĩ khoa học - kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - người Việt Nam ở Canada - cho rằng cần tập trung để phát triển TP.Thủ Đức xứng tầm quy hoạch, qua đó giữ vai trò bước đệm cho sự bứt phá của TPHCM. Cụ thể, TP.Thủ Đức cần đáp ứng năm vấn đề chiến lược: công nghệ cao và hiện đại; cơ cấu quy hoạch bền vững; tất cả đặt trong sự tương quan kết nối với các khu đô thị, vùng đô thị của TPHCM; quy hoạch, phát triển và vận hành TP.Thủ Đức phải được định hướng trên tư duy liên kết vùng, tạo điều kiện để cùng phát triển; đáp ứng nhu cầu phát triển với một nguồn vốn đầu tư khổng lồ, không thể chỉ dựa vào ngân sách; xây dựng cuộc sống an cư lạc nghiệp trong một đô thị đáng sống hàng đầu thế giới.

Giáo sư Hà Tôn Vinh - người Việt Nam ở Mỹ, chuyên gia tài chính quốc tế - cho rằng trước mắt, TPHCM cần tập trung vào một số giải pháp giúp cho người dân an tâm và đón tết 2022 ấm no, hạnh phúc để tạo thiện cảm, niềm tin cho người dân sau thời gian bị khủng hoảng bệnh tật, tài chính và sang chấn tâm lý nặng nề do dịch. Ông đề nghị chính quyền TPHCM tổ chức các chuyến xe đưa người lao động về quê đón tết, sau đó đón họ trở lại làm việc; khuyến khích các doanh nghiệp thưởng cho tất cả người lao động ít nhất một tháng lương để bù vào sự mất mát của họ trong đại dịch vừa qua. Với tinh thần này, thành phố dễ dàng đón nhận sự đồng lòng khi tái khởi động vào năm 2022 và những năm tiếp theo. 

Ghi nhận các ý kiến trên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, UBND TPHCM sẽ cùng với các sở, ngành nghiên cứu, triển khai những ý tưởng khả thi. Ông cũng cảm ơn các tổ chức, cá nhân kiều bào đã tích cực hỗ trợ Việt Nam và TPHCM nói riêng trong suốt thời gian chống dịch COVID-19 vừa qua. 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI