"Người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén sẽ nhận hơn 10 tỷ đồng bồi thường oan sai

17/01/2017 - 08:46

PNO - Theo luật sư Phạm Công Út, tại phiên thương lượng ngày 12/1, gia đình ông Huỳnh Văn Nén chấp nhận số tiền bồi thường oan sai hơn 10 tỷ đồng.

Sau phần đọc báo cáo vụ án và quá trình thương lượng, Chánh án Biện Văn Hoan cho biết, ban đầu ông Nén yêu cầu bồi thường 18 tỷ đồng, trong đó có 50% là tiền bồi thường cho những người kêu oan giúp ông. Nhận định của TAND là điều này vô lý khiến các buổi thương lượng mức bồi thường oan sai, không thống nhất, bị kéo dài.

Ông cũng chia sẻ, việc thương lượng kéo dài đến phiên thứ 7 do vụ án của “người tù thế kỷ” này rất đặc biệt, liên quan đến cả 2 vụ án giết người nên quá trình thương lượng rất mất thời gian để đảm bảo quy định của pháp luật.

Lúc 8h40 ngày 17/1, tại Tòa án nhân dân tỉnh (TAND) Bình Thuận diễn ra cuộc họp báo về các vấn đề bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén. Ông Biện Văn Hoan - Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận chủ trì cuộc họp.

Dự kiến tại đây sẽ công bố số tiền bồi thường cho “người tù thế kỷ” và những bị hại liên quan mà hai bên đã thống nhất trước đó là 10 tỷ đồng.

"Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén. Ảnh: Nguyễn Cường.

Theo luật sư Phạm Công Út - người được ông Nén ủy quyền thương lượng bồi thường, tại buổi thương lượng ngày 10/1, phía Tòa án chỉ đồng ý bồi thường 6,8 tỷ nên phía luật sư và gia đình ông Nén không đồng ý. Hai bên thống nhất gặp nhau tại buổi thương lượng vào 12/1.

Tại cuộc thương lượng này, phía TAND đưa ra mức bồi thường mới là 10 tỷ đồng và phía ông Nén đã chấp thuận. Như vậy, sau một năm ra tù, gia đình ông Nén cũng như người người bị liên lụy sẽ được nhận tiền bồi thường oan sai sau. Luật sư Út cho biết thêm, nếu cứ tiếp tục thương lượng thì có thể số tiền sẽ cao hơn nhưng như vậy thì “cuộc chiến” đòi bồi thương sẽ kéo dài.

Nói về gia đình ông Nén và những người liên quan, luật sư Út chia sẻ họ cảm thấy rất vui vì cuối cùng vụ việc cũng đến hồi kết thúc.

Diễn biến vụ oan sai của ông Huỳnh Văn Nén

Năm 1993, bà Dương Thị Mỹ (ngụ xã Tân Minh) bị giết chết tại một vườn điều xã Tân Minh. Công an quyết định đình chỉ vụ án vì không tìm ra hung thủ. Đêm 23/4/1998, bà Lê Thị Bông bị giết (ngụ cùng xã) bị sát hại.

Năm 1998, nghi ông Nén là thủ phạm sát hại bà Bông nên công an tỉnh Bình Thuận bắt giam ông này. Quá trình lấy lời khai, ông Nén khai nhận mình cùng 10 người thân khác giết bà Mỹ nên vụ án tại vườn điều được phục hồi điều tra.

Trải qua 7 năm, tòa án không kết tội được các bị cáo trong vụ án bà Mỹ nên phải đình chỉ, thả tất cả bị can, thực hiện việc xin lỗi bồi thường đối với 9 người (trừ ông Nén). Tòa án cho rằng ông vẫn phạm tội giết người, cướp tài sản và hủy hoại tài sản trong vụ án bà Bông và tuyên án chung thân vào năm 2000

Năm 2014, TAND Tối cao tuyên hủy bản án của bị cáo Nén và yêu cầu điều tra lại. Đến ngày 28/11/2015, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Thuận trao quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén, chấm dứt 17 năm 5 tháng ngồi tù oan của ông cho cả hai vụ án trên.

H.Lê - Hoàng Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI