Người Sài Gòn “mất ăn, mất ngủ” vì kiến 3 khoang

01/10/2015 - 10:11

PNO - Khoảng 2 tuần trở lại đây kiến 3 khoang xuất hiện ở một số điểm tại TP.HCM khiến cuộc sống người dân đảo lộn hoàn toàn.

Những ngày gần đây phóng viên của phunuonline liên tục nhận được phản ánh của người dân ở khu căn hộ cao cấp Kỷ Nguyên (quận 7, TP HCM) về tình trạng kiến 3 khoang xuất hiện dày đặc khiến cuộc sống của người dân vô cùng khốn đốn.

Nguoi Sai Gon “mat an, mat ngu” vi kien 3 khoang
Vài tuần trở lại đây kiến 3 khoang ồ ạt xuất hiện tại một số điểm ở TP.HCM

Chị Lê Thị Bích Kiều (sống tại căn hộ cao cấp Kỷ Nguyên) cho hay: “cứ trời tối là kiến 3 khoang lại bay vào nhà dày đặc khiến chúng tôi vô cùng khổ sở. Sợ kiến 3 khoang cắn nên buổi tối chúng tôi phải tắt điện, đóng kín cửa. Để đối phó với “đại dịch” kiến 3 khoang chúng tôi phải ăn cơm tối rất sớm để tối tắt đèn chống kiến”.

Cũng theo chị Kiều thì cách đây vài ngày chồng chị bị kiến 3 khoang tấn công để lại những vết thâm tím trên cơ thể nhìn rất đáng sợ và khó chịu. Điều làm chị Kiều lo lắng là gia đình chị có 2 cháu nhỏ (4 và 10 tuổi) nếu chẳng may 2 cháu bị loài kiến này tấn công thì sẽ rất sợ.

Nguoi Sai Gon “mat an, mat ngu” vi kien 3 khoang
Người dân ở khu căn hộ cao cấp Kỷ Nguyên vô cùng lo lắng khi kiến 3 khoang xuất hiện nhiều trong nhà mình

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu căn hộ cao cấp Kỷ Nguyên thì ở khu A3, A4, A5 là nơi kiến 3 khoang xuất hiện nhiều nhất. Ở khu vực này đã có rất nhiều người bị kiến tấn công gây ra thương tích.

Nguoi Sai Gon “mat an, mat ngu” vi kien 3 khoang
Một vết thương do kiến 3 khoang tấn công

Không chỉ người dân ở các khu dân cư mà những ngày này các sinh viên ở Làng Đại học Quốc gia Thủ Đức cũng đang gồng mình chống chọi với “đại dịch” kiến 3 khoang.

Sinh viên Lê Thanh Tiến Minh (sống tại khu A mở rộng) cho hay: “ kiến 3 khoang làm ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của tụi em khá nhiều. Tối đến, bọn em phải tắt đèn sớm để không cho kiến “đột nhập” vào phòng. Tuy nhiên, việc tắt đèn và “phong tỏa” phòng sớm khiến chúng em không thể nào học bài được…”.

Nguoi Sai Gon “mat an, mat ngu” vi kien 3 khoang
Một sinh viên ở KTX ĐH Quốc gia bị kiến tấn công hơn 1 tuần vẫn chưa khỏi

Theo tìm hiểu của phóng viên, kiến 3 khoang xuất hiện tại khu vực ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM từ khoảng thời điểm đầu mùa mưa đến nay. Đã có hàng trăm trường hợp sinh viên bị kiến cắn phải đến cơ sở y tế của ký túc xá xin thuốc điều trị.

Nguoi Sai Gon “mat an, mat ngu” vi kien 3 khoang
Kiến 3 khoang xuất hiện làm đảo lộn sinh hoạt và học tập của sinh viên

Sinh viên Phạm Ngọc Hoài ( sống tại khu B - ký túc xá Đại học Quốc gia) cho biết: “ em bị kiến 3 khoang tấn công đã hơn 1 tuần nay rồi mà vẫn chưa khỏi, vết thương do kiến tấn công bị thâm tím và bỏng rát khiến em rất khó chịu. Ban đầu khi bị kiến tấn công thì chỉ thấy hơi rát rát ở da. Tuy nhiên 1 giờ sau thì vết thương bắt đầu sưng tấy và đau đớn vô cùng”.

Thông tin với chúng tôi về thực trạng này, bà Phùng Thị Hương Lan ( Phó giám đốc Trung tâm Quản lý ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết: “ Hằng năm cứ vào mùa mưa là kiến 3 khoang lại xuất hiện ở ký túc xá khá nhiều. Năm nay kiến xuất hiện rộ từ tháng 6 đến nay làm ảnh hưởng khá nhiều đến đời sống của sinh viên”.

Cũng theo bà Lan, ghi nhận tại các khu vực trong ký túc xá thì hiện tại có hơn 700 phòng ở của sinh viên có sự xuất hiện của kiến 3 khoang. Số sinh viên bị kiến tấn công ghi nhận tại trạm y tế của ký túc xá là hơn 500 em sinh viên.

Nguoi Sai Gon “mat an, mat ngu” vi kien 3 khoang
Đặc điểm nhiều bụi rậm xung quanh KTX là điều kiện cho kiến 3 khoang phát triển mạnh

Thông tin về công tác phòng chống kiến 3 khoang ở khu vực ký túc xá bà Lan cho biết: “ vừa qua chúng tôi đã tổ chức rất nhiều đợt phun thuốc diệt kiến 3 khoang, chỉ tính từ tháng 6 đến nay chúng tôi đã 3 lần phun thuốc diệt kiến, kinh phí cho mỗi lần khoảng 30 triệu đồng. Ngoài ra chúng tôi còn tăng cường cơ số thuốc cho trạm y tế của ký túc xá để kịp thời điều trị cho các em sinh viên bị kiến tấn công…”.

Nguoi Sai Gon “mat an, mat ngu” vi kien 3 khoang
Phun thuốc diện kiến 3 khoang ở KTX ĐH Quốc gia

Trao đổi với chúng tôi về cách phòng chống kiến 3 khoang Phạm Đăng Trọng Tường, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết: “Đối với những khu vực rậm rạp cần phải phát quang để ngăn chặn kiến ba khoang sinh sôi, nảy nở. Để tránh bị kiến ba khoang tấn công, người dân nên ngủ trong mùng. Đặc biệt, khi thấy loại công trùng này thì người dân nên tìm cách đuổi đi, chứ không giết hay dùng tay miết. Nếu chẳng may bị kiến ba khoang tấn công thì tránh cào, gãi, tránh tiếp xúc với xà bông. Vì những động tác này sẽ gây viêm da nặng hơn...."

  • Vinh Sơn
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI