Sinh viên "bày trận" chống trộm mùa mưa

18/09/2015 - 14:51

PNO - Trước nguy cơ đồ đạc có thể bị mất bất cứ lúc nào trong những ngày mưa, SV sống trọ tại TP. HCM nghĩ ra chiêu độc để bảo vệ tài sản.

Lợi dụng cơn mưa chiều 15/9 gây ngập kéo dài, kẻ trộm đã đột nhập hàng loạt vào phòng trọ ở khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM, lấy đi nhiều tài sản của sinh viên (SV).

Có mặt tại các dãy phòng trọ cho SV thuê ở khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM vào những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự cảnh giác cao độ của những chủ trọ và người đang thuê trọ ở đây.

Đỗ Hữu T. (Trường Đại học Nông Lâm) cho biết: “Phòng em bị bọn trộm lẻn vào lấy mất cái laptop. Dù đã báo cho công an, nhưng chắc sẽ khó tìm lại được. Từ hôm mất đồ đến giờ, em đã thay ổ khóa. Em gia cố hết cửa nẻo lại, nhưng mỗi lần đi học cũng hoang mang lắm. Vậy là em đem hết đồ gì có giá trị theo bên mình cho an toàn”.

Với nỗi lo thường trực về nạn trộm cắp hoành hành, một số SV đã chia sẻ nhau về kinh nghiệm, phòng ngừa trộm hiệu quả.

Lê Thanh Lam, SV Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ở trọ tại địa chỉ 235B, Nguyễn Văn Cừ (Q.1) cùng hai người bạn. Mới đây, qua cửa sổ phòng trọ này, kẻ trộm đã lấy cắp điện thoại di động và một số vật dụng. Giờ, cửa sổ đã được che kín.

“Điều này không đơn thuần chỉ để che tầm nhìn bên ngoài mà còn che “máy” chống trộm”, Thanh Lam tiết lộ. Lam kể: “Bọn mình lấy sợi dây chằng nhiều vỏ lon bia lại với nhau rồi treo lên ở thanh gỗ, chèn ngay phía sau áo mưa. Tên nào bên ngoài mà thò tay vào sẽ đẩy thanh gỗ đổ xuống và tiếng báo động từ các vỏ lon bia sẽ vang lên ngay”.

Nhờ cách này, ngày 16/9, lúc khoảng 13g, khi cả phòng đang ngủ trưa thì bất ngờ bị đánh thức vì “chuông” báo động kêu lên.

Thấy hiệu quả, nhiều SV khác trong khu trọ cũng đã rủ nhau làm “chuông” báo động và còn “mách nước” cho bạn bè.

Sinh vien
Sản phẩm “chuông báo động” của Lê Thanh Lam, sinh viên trường ĐH Khoa học Tự nhiên được nhiều sinh viên tại khu trọ học hỏi làm theo

Lam nói: “Cách này em học từ trên mạng, đơn giản, dễ làm nhưng hiệu quả. Kể cả trộm phát hiện ra bẫy cũng khó mà gỡ được vì muốn thò tay vào trong thì sẽ đụng ngay vỏ lon bia. Không chỉ phòng trọ mà các gia đình cũng có thể áp dụng cách này”.

Nhiều người còn cài chiếc bẫy hiệu nghiệm này trong một số trường hợp khác. Khi cần dựng xe ở ngoài để tổ chức liên hoan, sinh nhật, nấu ăn… cùng với việc khóa xe, nhiều bạn bỏ vỏ lon bia vào túi bóng cột chặt vào gần các ổ khóa. Tên trộm “táy máy” tiếp cận, tìm cách mở khóa sẽ rất dễ bị phát hiện.

Thanh Liêm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI