Người phụ nữ nhập viện cấp cứu sau khi ăn sam biển

08/04/2021 - 14:52

PNO - Sau khi ăn sam biển, người phụ nữ 31 tuổi bị nổi mẩn đỏ toàn thân, ngứa vùng mặt, tức ngực, khó thở và được người nhà đưa đi cấp cứu.

 

Hình ảnh minh hoạ.
Con sam biển

Ngày 8/4, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nữ nhập viện trong tình trạng nổi mẩn đỏ toàn thân, ngứa vùng mặt, tức ngực, khó thở. Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó người này có ăn con sam biển.

Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ đã rửa dạ dày, sử dụng thuốc theo phác đồ cho bệnh nhân. Sau khoảng 1 giờ, tình trạng bệnh nhân ổn định trở lại.

Sam là món ăn bổ dưỡng, giàu chất đạm và được nhiều người ưa chuộng, tuy nhiên, một số trường hợp có thể bị dị ứng sau khi ăn, giống như dị ứng thức ăn lạ. Sau khi ăn. nếu có cảm giác tê miệng, tê lưỡi, đau bụng, mẩn ngứa, khó thở... cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kịp thời. 

Mặt khác, các bác sĩ khuyến cáo cần cẩn trọng trong việc phân biệt con sam với con so biển, bởi rất dễ nhầm lẫn giữa 2 loài này với nhau. Y văn thế giới chưa ghi nhận ca ngộ độc do con sam nhưng lại nhiều người lại bị ngộ độc con so. 

Hình dáng bên ngoài con sam và con so giống nhau; thậm chí một số nơi gọi con so là con sam nhỏ (do con so có kích cỡ nhỏ hơn con sam). Và không thể phân biệt nếu đã qua khâu sơ chế, chế biến. Đặc điểm phân biệt dễ nhất giữa con so và con sam là quan sát hình dạng đuôi. Đuôi con sam có tiết diện hình tam giác, con so là hình tròn.

Con sam (tên khoa học Tachypleus tridentatus) có vỏ cứng như mai cua, mình tròn vẹt, đường kính khoảng một gang tay (20 cm), dưới bụng có 8 chân càng nhỏ, bơi rất chậm và bò như cua.

Sam cái nặng khoảng một kg, sam đực nhỏ hơn, chỉ nặng bằng nửa sam cái. Đuôi sam có gờ mặt lưng rất rõ, hình tam giác. Sam biển sống từng cặp, mỗi cặp làm tổ để sinh sống cùng nhau.

Người ta bắt sam để lấy trứng ăn là chính, do đó thường vứt bỏ sam đực đi vì sam đực không có trứng và không nhiều thịt.

Sam là thức ăn ngon và bổ nên rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, khi ăn sam nói riêng và hải sản nói chung, đặc biệt là những hải sản lạ, rất dễ bị dị ứng, ngộ độc, nhất là những người có tiền sử dị ứng.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI