Người phụ nữ hồi sinh hy vọng cho trẻ em gái thiếu may mắn

06/06/2023 - 05:59

PNO - Một số bé gái tại mái ấm Gladiolus Place, Singapore là nạn nhân của bạo lực gia đình hoặc xâm hại tình dục. Các em khác có cha mẹ đang chịu án tù. Cô Michelle Tan - Giám đốc điều hành - đang tạo dựng mái nhà thứ hai ấm áp cho những mảnh đời bất hạnh.

Có không ít băn khoăn lẫn cái nhìn phán xét khi nhắc đến nơi cưu mang trẻ vị thành niên cơ nhỡ, nhất là với trẻ em gái. Michelle Tan - người phụ trách điều hành mái ấm Gladiolus PlaceSingapore - luôn muốn “đánh bại” định kiến trên. “Những bé gái của chúng tôi không phải người xấu. Rất nhiều em là nạn nhân của xâm hại tình dục, đôi khi bởi chính người thân trong gia đình. Nhiều em từng bị đánh đập tàn nhẫn, bị thương tổn thể xác lẫn tinh thần. Một số có cha mẹ đang ngồi tù. Vì cảnh đời không may, các em không có nơi nương tựa” - cô Michelle Tan nói.

Michelle Tan - nữ Giám đốc điều hành Gladiolus Place
Michelle Tan - nữ Giám đốc điều hành Gladiolus Place

Những đứa trẻ không may mắn được chuyển đến các mái ấm như của Tan qua Dịch vụ bảo vệ trẻ em dưới sự quản lý của Bộ Phát triển gia đình và xã hội. Tan - một nhân viên xã hội tận tâm và là mẹ của 3 đứa trẻ - đang giúp đỡ cho các bé gái kém may mắn đó. 

Là chuyên gia nghiên cứu dịch vụ công cộng, Tan (44 tuổi) đã từ bỏ sự nghiệp thuận lợi để trở thành nhân viên quản chế, sau đó là trợ lý giám đốc ở Gladiolus Place, chấp nhận thu nhập giảm đến 40% so với trước đây. Năm 2018, khi mái ấm bị khủng hoảng tài chính và có nguy cơ phải đóng cửa, Tan tiếp nhận vai trò giám đốc điều hành với mong muốn “vực dậy” nơi này. “Khi ấy chỉ còn khoảng 12 bé gái tại mái ấm. Bầu không khí lạnh lẽo, không giống một ngôi nhà ấm áp cho trẻ em. Thời điểm đó, chúng tôi phải đối mặt nhiều thử thách” - cô chia sẻ.

Trong vòng 5 năm, Tan đã làm nên một “cuộc cách mạng”. Không những xây dựng đội ngũ nhân viên chăm sóc trẻ em, nhân viên xã hội giàu năng lực, cô còn huy động được nguồn quỹ hỗ trợ để củng cố điều kiện sinh hoạt tại mái ấm. Thông thường, sau khoảng 1 năm rưỡi ở đây, các em có thể quay về với gia đình khi hoàn cảnh sống đã ổn định trở lại. 

Ở mái ấm, các em được trang bị một bản kế hoạch phát triển cá nhân, được khuyến khích tham gia nhiều hoạt động giáo dục và giải trí giúp xây dựng tính cách, cũng như rèn luyện một số năng khiếu âm nhạc, nghệ thuật, thể thao. 

Tại mái ấm có 6 chú mèo, những chú mèo đóng vai trò hỗ trợ trị liệu tinh thần cho các em
Tại mái ấm có những chú mèo đóng vai trò hỗ trợ trị liệu tinh thần cho các em

Một số trẻ sau thời gian sống lang thang cơ nhỡ đã quen ăn uống thiếu dinh dưỡng, bỏ học hoặc thường xuyên thức khuya. Để cải thiện vấn đề, Tan đề ra quy định cấm dùng điện thoại và mì ăn liền tùy tiện. Cách làm của Tan đã cho thấy hiệu quả. Những đứa trẻ bắt đầu được tiếp nhận dinh dưỡng đầy đủ, điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt lành mạnh và đến trường đúng giờ. “Nếu vi phạm nội quy mái ấm, các em phải chịu trách nhiệm và nhận hình phạt như làm thêm công việc vặt hay bị giới hạn một vài quyền lợi. Tuy nhiên chúng tôi luôn kiên nhẫn giải thích để bọn trẻ hiểu vì sao cần đề ra nội quy” - Tan nói.

Thế nhưng, nhiều trẻ vẫn khó hòa nhập với lối sống ở mái ấm. “Dẫu từng là nạn nhân trong gia đình, các em vẫn thấy hụt hẫng khi bị đưa đến một không gian sống xa lạ” - cô lý giải - “Bên cạnh đó, vì trải nghiệm quá khứ, bọn trẻ thường khó đặt lòng tin vào người khác. Bị tấn công, xâm hại khiến trẻ hình thành phản xạ sợ hãi, thu mình, vốn về sau có thể ảnh hưởng đến việc phát triển tính cách và sự tự tin”.

Tan nhấn mạnh, để bảo vệ cũng như hỗ trợ các em chữa lành tổn thương tinh thần, nhân viên tại mái ấm “luôn cần chú tâm và cảnh giác”. Cô chia sẻ: “Rất nhiều em phải đối diện với chứng căng thẳng hậu chấn thương, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm…”. Tích cực trò chuyện với những trẻ có biểu hiện khác lạ, Tan có thể tìm ra cách can thiệp phù hợp giúp các em vượt qua nỗi đau. 

Tan nói, khi cha mẹ không thể ở bên chăm sóc trẻ, cần có ai đó thay họ đảm đương trách nhiệm này. “Chúng tôi không thể thực sự thay thế cha mẹ bọn trẻ. Nhưng chúng tôi có thể “gieo” niềm tin cuộc sống, giúp các em học cách sống đúng” - Tan nói. 

Như Ý (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI