Người phụ nữ “gánh mai rùa" khổng lồ trên lưng

22/01/2021 - 20:19

PNO - Hàng chục năm sống với khối u to, nặng như chiếc mai rùa khổng lồ, khi nhập viện, bệnh nhân nữ 53 tuổi không thể đi lại và tê liệt một tay.

 

Nữ bệnh nhân gánh khối u khổng lồ như chiếc mai rùa trên lưng
Nữ bệnh nhân gánh khối u khổng lồ như chiếc "mai rùa" trên lưng

Chiều 22/1, PGS.TS Lê Văn Đoàn - Viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhân có khối u khổng lồ trên cơ thể.

Theo đó, bệnh nhân nữ 53 tuổi nhập viện trong tình trạng không thể đi lại được. Thậm chí bà muốn trở mình cũng phải có người đỡ, đi phải chống gậy. Bàn tay phải của bà cũng tê bì, mất cảm giác nên khi ăn cơm phải dùng tay trái.

“Nó nặng lắm, tưởng tượng có một khối gì đè lên mình. Khi cúi xuống, khối u đó di động, chạy lên vai cổ. Mọi người nhìn mình cũng sợ, không thích lại gần”, bệnh nhân buồn bã nói.

Theo PGS. Lê Văn Đoàn, khối u của bệnh nhân có kích thước 20x30x40 cm vùng bả vai, chưa kể vùng thắt lưng, mông.

Sau khi khám, các bác sĩ quyết định tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Khó khăn lớn nhất là khối u nằm sâu dưới lớp cơ lưng và cơ thang. Ngoài ra, do khối u lớn nên phẫu thuật da rất lớn, phải ghép da cho bệnh nhân.

“Chúng tôi phải phẫu thuật 2 lần. Lần đầu cắt bỏ phần khối u ở vùng bả vai và xét nghiệm tế bào, lần thứ 2 sẽ cắt bỏ khối u ở vùng thắt lưng và mông”, PGS. Lê Văn Đoàn nói.

Các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ phần mai rùa khổng lồ của bệnh nhân
Các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ phần "mai rùa" khổng lồ của bệnh nhân

Hiện sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, hồi phục tốt.

“Tôi cảm thấy nhẹ nhõm rất nhiều sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối u ở bả vai. Nằm ngủ cũng thoải mái hơn”, bệnh nhân cho biết như được hồi sinh sau ca phẫu thuật loại bỏ khối u "mai rùa" đã đeo bám bà hàng chục năm nay.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI