Khám viêm phổi phát hiện khối u chứa đầy răng và tóc

20/01/2021 - 18:47

PNO - Khi đi khám viêm phổi, bé gái 7 tuổi được phát hiện có khối u quái đường kính 8cm, chứa đầy răng và tóc.

 

Vô tình đi khám viêm phổi, bé gái 7 tuổi phát hiện u quái
Vô tình đi khám viêm phổi, bé gái 7 tuổi phát hiện u quái

Ngày 20/1, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển – Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) cho biết vừa tiếp nhận bé gái T.T.H.G (7 tuổi, nhà ở Hải Dương) có thể trạng hoàn toàn khỏe mạnh nhưng có một khối u trong ổ bụng.

Cách đây 1 tuần, bệnh nhi được gia đình chở đến Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) khám viêm phổi, sau đó được chuyển tới Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển – Uông Bí.

Qua thăm khám và xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán có khối u quái sau phúc mạc và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Tại phòng mổ, sau hơn 1 giờ phẫu thuật nội soi, các bác sĩ tiếp cận và cắt bỏ toàn bộ khối u quái đường kính 8cm. Bên trong khối u có các cấu trúc mô cơ thể như răng, xương hàm, tóc, da đầu… 

U quái
Khối u quái đầy tóc và răng của bé gái 7 tuổi

Theo các bác sĩ, u quái (teratoma) là hệ quả của tình trạng đột biến trong quá trình tăng trưởng cơ thể, liên quan đến cách các tế bào phân chia và biệt hóa từ trong bào thai.

U quái chủ yếu phát triển từ tế bào mầm, loại tế bào có khả năng biệt hóa thành bất kỳ loại tế bào nào khác trong cơ thể.

Điều này giải thích cho việc có thể tìm thấy các loại tế bào mô khác nhau như tóc, cơ, răng hoặc xương… bên trong u quái, thậm chí loại u này còn có thể phát triển giống như bào thai. U quái thường hình thành ở buồng trứng, tinh hoàn hoặc xương đuôi và ít gặp hơn ở các bộ phận khác…

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI