Bác sĩ mổ lấy khối u ở tim 'nhảy lambada' theo tư thế di chuyển của bệnh nhân

01/08/2019 - 15:15

PNO - Khối u này không ngừng di động, chỉ cần chị H. di chuyển, thậm chí chỉ thay đổi tư thế nằm là có thể nguy hiểm đến tính mạng.

 

Ngày 1/8, bác sĩ Đỗ Trung Dũng - Phó khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (Đồng Nai) - cho hay bệnh viện này vừa mổ cấp cứu lấy 2 khối u trong buồng tim cho bệnh nhân nữ Huỳnh Thị Diệu H. (32 tuổi, ở xã Phú Thịnh, huyện Định Quán).

Khối u này không ngừng di động, chỉ cần bệnh nhân di chuyển, thậm chí chỉ thay đổi tư thế nằm là có thể nguy hiểm đến tính mạng. Bởi khối u có thể gây bít tắc mạch máu và khiến bệnh nhân đột tử bất kỳ lúc nào.

Trước đó, chị H. được Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán siêu âm tim và phát hiện có khối u khá lớn trong nhĩ trái. Chỉ cần bệnh nhân di chuyển là có thể đột tử bất cứ lúc nào nên yêu cầu chị nằm yên tại chỗ đến khi mổ. Sau đó, chị H. được chuyển tiếp lên Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất để mổ sớm.

Ngay lập tức, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất hội chẩn với bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM để đưa ra phương án mổ tốt nhất.

Bac si mo lay khoi u o tim 'nhay lambada' theo tu the di chuyen cua benh nhan

Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai

 

Bác sĩ Đỗ Trung Dũng kể, ê-kíp mổ lấy ra được 2 khối u nhầy trong buồng tim của bệnh nhân. Trong đó, 1 khối có kích thước 8x5 cm, 1 khối 3x3 cm, 2 khối u này lấp gần đầy buồng tim.

Do khối u đã ở lâu trong tim và ngày càng lớn nên gây ra tình trạng hẹp và hở van 2 lá nặng, hở van 3 lá. Trong quá trình mổ cấp cứu, các bác sĩ tiến hành sửa luôn tình trạng van tim cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Dũng, bản chất của khối u có rất nhiều thùy nhầy. Khi một trong những thùy nhầy này bong ra có thể chạy lên trên não, gây đột quỵ. Do khối u không ổn định, khi bệnh nhân thay đổi tư thế, rất có thể khối u sẽ đi xuống, gây bít tắc.

Vì vậy, từ lúc phát hiện, bệnh nhân được yêu cầu giữ tư thế nằm ngửa và ít thay đổi, ngay cả khi chuẩn bị cho ca mổ tim, bệnh nhân cần phải vệ sinh, tắm rửa để vô trùng, thì cũng thực hiện tại giường.

Ca phẫu thuật kéo dài suốt 7 tiếng. Hiện bệnh nhân H. ổn định sức khỏe, đang được tập vật lý trị liệu, đi lại.

Đan Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI