Người nổi tiếng “khóc ròng” vì bị kẻ xấu mạo danh lừa khán giả

09/09/2021 - 08:18

PNO - Thông qua ứng dụng hẹn hò và nhiều hình thức lừa đảo trên mạng, một số người nổi tiếng bị kẻ xấu mạo danh, gây không ít rắc rối.

Tâm lý được chuyện trò cùng người nổi tiếng khiến không ít khán giả cảm thấy choáng ngợp. Nhiều người tỉnh táo và thừa hiểu kẻ xấu đang mạo danh người nổi tiếng nhưng có một số trường hợp, vì quá vui mừng nên khán giả lầm tưởng đang được nói chuyện với thần tượng, dễ bị kẻ xấu dụ dỗ. Thời gian vừa qua, nhiều khán giả tố họ bị lừa tình, lừa tiền từ các trường hợp qua mạng xã hội.

Giả danh Keanu Reeves để tán tỉnh

Nhiều phụ nữ sống tại các quốc gia trên thế giới cho biết họ đã nhắn tin với một người tự xưng là diễn viên Keanu Reeves. Tài khoản này dùng nhiều lời nói đường mật, dụ dỗ tình cảm của phụ nữ tại các quốc gia nhằm lấy cắp thông tin cá nhân và dụ họ gửi tiền.

Thông tin từ SCMP đưa tin, nhiều phụ nữ nói họ đã bị lừa vì nhẹ dạ cả tin. Cách tiếp cận của kẻ xấu khá tinh vi và biết đánh vào tâm lý khán giả. Họ đề cập đến việc vì bản thân là người nổi tiếng nên cần giữ sự riêng tư, người nhận tin nhắn không được công khai trên mạng xã hội vì sẽ ảnh hưởng danh tiếng, khó duy trì mối quan hệ.

Kẻ xấu mượn danh tiếng diễn viên Keanu Reeves để lừa khán giả.
Kẻ xấu mượn danh tiếng diễn viên Keanu Reeves để lừa khán giả.

Về đối tượng thường bị kẻ xấu lừa gạt, SCMP cho biết đó là những người phụ nữ lớn tuổi, có điều kiện kinh tế và ở một mình. Một người trong cuộc nhắc đến sự cô đơn tuổi già của các nạn nhân và khẳng định họ rất cần người trò chuyện.  

Diễn viên Keanu Reeves ngoài tài năng diễn xuất, anh được khán giả yêu quý nhờ vào lối sống giản dị, tình cảm. Trước đây, từng có người dân kể rằng họ đã gặp diễn viên diễn viên Keanu Reeves trên đường phố và bất ngờ vì sự thân thiện. Có thể, lối sống tình cảm của nam diễn viên cũng góp phần khiến những đối tượng lừa gạt dễ dàng thuyết phục “con mồi” vì ngoài đời, diễn viên Keanu Reeves cũng là người ấm áp, sống gần gũi với khán giả.

Hoá thân thành Phạm Băng Băng để... bán hàng online

Cô gái Phạm Gia Băng từng khiến mạng xã hội Trung Quốc xôn xao vì sở hữu vẻ ngoài giống diễn viên Phạm Băng Băng. Người này thừa nhận đã trải qua quá trình phẫu thuật thẩm mỹ, và sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh để trông giống với thần tượng.

Khi bắt đầu quay video bán hàng online, Phạm Gia Băng chọn lối trang điểm và trang phục giống hệt Phạm Băng Băng để đánh lừa khán giả. Cô cũng chuẩn bị kịch bản sẵn để đối phó với mạng xã hội trong trường hợp mọi người biết rằng cô đang mượn danh người nổi tiếng để thu hút lượt tương tác.

Phạm Gia Băng trong một lần livestream cùng khán giả.
Phạm Gia Băng trong một lần trò chuyện, giới thiệu sản phẩm cùng các khách hàng.

Dù chưa có những thiệt hại được thống kê cụ thể từ việc giả mạo người nổi tiếng nhưng cô gái với cái tên giả Phạm Gia Băng cũng đã bị khán giả chỉ trích, lên án vì hành vi cố tình gây nhầm lẫn cho mọi người. Đầu năm 2021, Phạm Băng Băng đồng loạt khởi kiện nhiều cô gái đang kinh doanh, lợi dụng dựa trên việc giả mạo cô. Sau vụ kiện, khán giả khá bất ngờ khi có nhiều cô gái trẻ vì hâm mộ nữ diễn viên nên đã chọn can thiệp phẫu thuật thẩm mỹ từ sớm.

Ca sĩ nổi tiếng Singapore có hơn 100 tài khoản giả mạo

Nam ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng Singapore Dick Lee từng mệt mỏi khi phải khẳng định với truyền thông rằng ông không đi lừa tình, lừa tiền của phụ nữ. Năm 2020, ca sĩ Dick Lee thêm một lần tố bị kẻ xấu lợi dụng hình ảnh.

Ca sĩ nổi tiếng Singapore Dick Lee từng khổ sở vì bị giả mạo tài khoản.
Ca sĩ nổi tiếng Singapore Dick Lee từng khổ sở vì bị giả mạo tài khoản.

Trong 3 năm trở lại, nam ca sĩ cho biết đã nghe qua lời tố cáo của nhiều người phụ nữ nói ông chủ động nhắn tin tán tỉnh và dụ dỗ gửi tiền. Vì quá bất bình với một trường hợp trong tháng 11/2020, ông lập tức nhờ một đội ngũ “quét” trên mạng xã hội các tài khoản đang mạo danh, sử dụng hình ảnh cá nhân để lập nick ảo. Sau khi “quét” kiểm tra, có hơn 120 tài khoản đang có hành động sai trái với thông tin, hình ảnh của ông.

Ca sĩ Dick Lee sau đó đăng thông báo để khán giả đề phòng, không mắc bẫy của kẻ xấu. Đồng thời nam ca sĩ cũng đã làm việc với các cơ quan để phòng trường hợp khán giả rơi vào cảnh tương tự.

Việt Nam cũng không hiếm trường hợp giả mạo

Những trường hợp giả mạo nghệ sĩ Việt để lừa tình, lừa tiền khán giả dù không rầm rộ nhưng vẫn thường xuyên xảy ra. Đặc biệt, những kẻ xấu hay lợi dụng lòng tốt của người dân trong việc quyên góp tiền từ thiện.

Trước đây, ca sĩ Thuỷ Tiên, MC Đại Nghĩa, gia đình Lý Hải – Minh Hà... từng nhiều lần lên tiếng khi phát hiện có kẻ xấu mạo danh tài khoản ngân hàng của nghệ sĩ để kêu gọi từ thiện. Những tài khoản mạo danh này thường lấy hình ảnh mà nghệ sĩ đã đăng tải trên trang chính chủ của họ để cập nhật ở các nick ảo, nhằm tăng độ thuyết phục với người dùng mạng. Ngoài ra, họ còn sử dụng nguyên văn những dòng trạng thái mà nghệ sĩ đã viết để đánh lừa bạn đọc.

Nhà báo Lại Bắc Hải Đăng, con trai nhà báo Lại Văn Sâm từng hài hước thông báo về việc bố mình chính thức dùng mạng xã hội.
Nhà báo Lại Bắc Hải Đăng, con trai nhà báo Lại Văn Sâm từng hài hước thông báo về việc bố mình chính thức dùng mạng xã hội.

Vì độ tinh vi và chiêu thức lừa lọc có đầu tư của kẻ xấu, nhiều nghệ sĩ từng kêu gọi fan phải tỉnh táo và chỉ tương tác ở những trang có dấu tick xanh để tránh nhầm lẫn, mất niềm tin vào nghệ sĩ. Tuy nhiên, vẫn có nhiều khán giả bị lừa rằng họ đang nhắn tin hoặc tương tác thật với nghệ sĩ trên mạng xã hội.

Đơn cử như vụ việc MC – nhà báo Lại Văn Sâm không dùng mạng xã hội nhưng tài khoản giả mạo ông lại xuất hiện nhan nhản và nhận về lượt tương tác lớn. Vì muốn tránh nhầm lẫn, nam MC đã chính thức mở tài khoản mạng xã hội và đăng ký dấu tick xanh chính chủ để kẻ xấu không thể trục lợi dù trước đó, ông không hào hứng với việc dùng Facebook.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI