Người làm tinh bột nghệ lâu năm chia sẻ cách nhận biết tinh bột nghệ thật và giả

13/08/2016 - 06:48

PNO - Tinh bột nghệ giả, bị pha trộn sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến người sử dụng, đặc biệt là trong việc làm đẹp, rất có thể chúng ta sẽ gặp phải những tác hại không mong muốn.

Ngày nay, tinh bột nghệ càng được nhiều người sử dụng với mục đích chính là chữa bệnh và làm đẹp. Tuy nhiên, vì muốn có lợi nhuận cao, nhiều người bán tinh bột nghệ sử dụng chiêu trò pha trộn thêm bột nghệ vào. Điều này làm giảm tác dụng của tinh bột nghệ cũng như ảnh hưởng không tốt đến mục đích của người sử dụng.

Để giúp người sử dụng biết cách phân biệt tinh bột nghệ nguyên chất và tinh bột nghệ đã bị pha trộn, PV đã được một số người chuyên làm tinh bột nghệ chia sẻ cách nhận biết.

Chị Nguyễn Khánh Huyền (Ba Vì, Hà Nội) một người đã làm tinh bột nghệ 4 năm nay cho biết: "Hiện nay, tinh bột nghệ được chị em mua nhiều để làm đẹp. Có 3 loại tinh bột nghệ là tinh bột nghệ vàng, tinh bột nghệ đỏ và tinh bột nghệ đen. Trong đó, tinh bột nghệ vàng là được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất và đây cũng là mặt hàng bị làm giả nhiều nhất.

Nguoi lam tinh bot nghe lau nam chia se cach nhan biet tinh bot nghe that va gia
Tinh bột nghệ vàng (bên trái), bột nghệ vàng (bên phải).

Cùng được làm ra từ củ nghệ nhưng tinh bột nghệ và bột nghệ lại có quá trình làm khác nhau, trải qua các công đoạn khác nhau, chính vì vậy mà chất lượng của chúng hoàn toàn khác nhau".

Trước hết, với tinh bột nghệ vàng "sẽ có màu vàng nhạt, thử dùng tay xoa sẽ thấy rất mềm, mịn, tơi và khô, không bị vón cục.

Tinh bột nghệ vàng sẽ có mùi hơi hắc, ngai ngái đặc trưng của nghệ và uống có vị hơi đắng. Khi dùng để bôi lên da, sau khi rửa sẽ không bị vàng da.

Trong khi đó, tinh bột nghệ bị pha trộn sẽ có màu vàng sậm, mùi rất hắc, vị đắng và rất khó uống. Thử lấy một ít vê lên tay sẽ thấy không mịn và có hạt. Đặc biệt, loại bột nghệ này khi bôi lên da, sau khi rửa sạch vẫn để lại màu vàng trên da", chị Huyền cho biết.

Ngoài ra, theo chị Huyền, một cách rất dễ để thử tinh bột nghệ nguyên chất hay bị làm giả là thử pha vào nước. Tinh bột nghệ thật sẽ nhanh chóng bị hòa tan vào nước. Khi hòa tan để 1 lúc sẽ có 1 lớp bột sệt sệt dính vào đáy cốc.

Ngược lại, tinh bột nghệ bị pha trộn khi hòa vào nước sẽ có một lớp màu vàng bám vào thành cốc, đáy cốc để lại rất nhiều cặn không tan được.

Ngoài tinh bột nghệ vàng được sử dụng nhiều nhất thì còn có hai loại tinh bột nghệ khác là tinh bột nghệ đen và đỏ. Hai loại này ít người sử dụng hơn nhưng người tiêu dùng vẫn phải đối mặt với nguy cơ mua phải tinh bột nghệ đểu, bị pha trộn.

Nguoi lam tinh bot nghe lau nam chia se cach nhan biet tinh bot nghe that va gia
Tinh bột nghệ đen (bên trái), bột nghệ đen (bên phải).

Theo chị Nguyễn Thị Mai, một người làm tinh bột nghệ khác tại (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Tinh bột nghệ đen là dễ nhận biết và khó bị pha trộn nhất bởi giữa tinh bột nghệ và bột nghệ có màu sắc rất khác nhau.

Tinh bột nghệ đen có màu trắng đục như màu sữa, có mùi nghệ thơm, và gần như không đắng, rất dễ uống. Trong khi đó, bột nghệ đen lại có màu xám xậm, có mùi hắc đặc trưng của nghệ, rất đắng và khó uống.

Còn với tinh bột nghệ đỏ thường có màu vàng cam, vị đắng nhẹ, mùi hắc nhẹ, còn bột nghệ đỏ sẽ có màu vàng đỏ, vị rất đắng và có mùi hắc".

Nguoi lam tinh bot nghe lau nam chia se cach nhan biet tinh bot nghe that va gia
Tinh bột nghệ đỏ (bên trái), bột nghệ đỏ (bên phải).

Ngoài ra, với hai loại tinh bột nghệ đen và đỏ, người tiêu dùng cũng có thể thử bằng cách pha vào nước tương tự giống như tinh bột nghệ vàng.

Minh Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI