Người dân TPHCM có thể đi chợ 2-3 ngày một lần bằng thẻ

24/07/2021 - 20:02

PNO - Các quận huyện của TPHCM được hướng dẫn phân chia tần suất đi chợ cách 2 – 3 ngày/lần, mỗi hộ gia đình sẽ được phát 10-15 thẻ vào chợ/30 ngày.

Ngày 24/7 Sở Công thương TPHCM gửi công văn đến UBND TP. Thủ Đức và các quận - huyện, các đơn vị quản lý chợ hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại các chợ đầu mối, chợ bán lẻ trong thời gian thực hiện chỉ thị 16/CT-TTg. 

Điểm đáng chú ý, Sở yêu cầu Ban quản lý chợ nghiên cứu, áp dụng phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân trong khu vực với việc áp dụng “Thẻ đi chợ ” để kiểm soát số lượng, phân số người đến theo khung giờ, đảm bảo khống chế lượng khách ra vào chợ phù hợp với số lượng hàng hóa cung ứng và hạn chế tối đa tình trạng tập trung đông người.

Cụ thể, các địa phương căn cứ điều kiện thực tế tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn để phân chia tần suất đi chợ cách 2 – 3 ngày/lần, mỗi hộ gia đình sẽ được phát 10 hoặc 15 thẻ vào chợ/30 ngày.

Riêng trong các khu phong tỏa, các địa phương thông tin đến người dân về việc mua thực phẩm thiết yếu tại các siêu thị, chợ trong khu phong tỏa với tần suất 2 lần/tuần, sử dụng phiếu đi chợ, siêu thị do chính quyền địa phường cấp.

Tiểu thương gắn vách ngăn bằng nhựa trong suốt trước mỗi quầy hàng để ngăn giọt bắn phòng chống dịch COVID-19.
Tiểu thương gắn vách ngăn bằng nhựa trong suốt trước mỗi quầy hàng để ngăn giọt bắn phòng chống dịch COVID-19.

Đơn vị quản lý Chợ đầu mối Thủ Đức, chợ đầu mối Hóc Môn cũng được yêu cầu tổ chức các điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa tạm thời tại các chợ đầu mối, thực hiện theo phương án được phê duyệt.

Sở cũng gửi kèm sơ đồ bố trí các gian hàng kinh doanh tại chợ truyền thống, điểm bán nhỏ... tham khảo. Trong đó yêu cầu bố trí khu vực kiểm tra đo thân nhiệt, khu vực khai báo y tế.

Các quầy/sạp kinh doanh rau củ, thịt, thủy sản... được sắp xếp cách nhau 2m; giăng dây băng rào trước các quầy, đồng thời gắn vách ngăn trong suốt 3 mặt giữa các hộ tiểu thương, quầy hàng, người bán – người mua. Ngay đường đi lối ra có khu vực kiểm soát...

Trong diễn biến mới nhất chợ Bình Thới, quận 11 (TPHCM) đã phải ngưng hoạt động do có ca nhiễm COVID-19 trong chợ. Trước đó, chợ này tạm đóng cửa từ ngày 30/6 vì có ca nhiễm COVID-19 và đã mở cửa trở lại từ ngày 9/7 với gần 300 tiểu thương ngành hàng thực phẩm luân phiên mỗi ngày có khoảng 85 tiểu thương bán hàng. Trước chợ Bình Thới, chợ Nguyễn Tri Phương, quận 10 cũng đã đóng cửa chỉ sau chưa đầy 1 tuần tái mở cũng với lý do tương tự.

Ngày 24/7, chợ Nhơn Đức, huyện Nhà Bè khôi phục hoạt động lại, có 5 tiểu thương bán rau, củ, quả, hải sản tươi sống. Đơn vị quản lý chợ kẻ vạch tại bãi giữ xe và sân chợ để bố trí thương nhân.

Tính đến 16g30 ngày 24/7/2021, trên địa bàn Thành phố có 32/237 chợ hoạt động; 205/237 chợ tạm ngưng hoạt động (trong đó, có 3 chợ đầu mối và 202 chợ truyền thống). Các địa phương hiện đã đóng toàn bộ các chợ trên địa bàn, gồm: TP. Thủ Đức, quận 1, 3, 4, 6, 7, 8, 10, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú.

Một số chợ sau khi đóng để thực hiện các công tác phòng, chống dịch (khử khuẩn, xét nghiệm, truy vết… đã khôi phục hoạt động, gồm: chợ Phú Thọ (ngày 16/7/2021), chợ An Đông - khu vực kinh doanh thực phẩm tại số 96 Hùng Vương (ngày 17/7/2021), chợ Kiến Thành, chợ Tân Đoàn Việt, chợ Bà Lát, chợ tạm ấp 4 Vĩnh Lộc A, chợ Qui Đức (ngày 19/7/2021), chợ Hưng Long, chợ Hóc Môn (22/7/2021), chợ Nhơn Đức (24/7/2021)…

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI