80% chuyến bay quốc tế sẽ chuyển từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành

03/10/2025 - 19:01

PNO - Theo phương án khai thác được Bộ Xây Dựng đề xuất, từ năm 2026 sân bay Tân Sơn Nhất chỉ còn khai thác bay quốc tế đi Campuchia, Lào, Thái Lan.

Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành.

Theo phương án khả thi được Bộ Xây dựng nghiên cứu và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ở giai đoạn dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành đã xác định phương án khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành theo mô hình cặp cảng hàng không quốc tế khai thác đồng thời, nhà nước chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - quốc nội tại từng cảng theo từng thời kỳ.

Cảng HKQT Long Thành sẽ khai thác 80% các chuyến bay quốc tế và 10% các chuyến bay nội địa, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% các chuyến bay quốc tế và 90% các chuyến bay nội địa.

Phối cảnh Cảng HKQT Long Thành.
Phối cảnh Cảng HKQT Long Thành.

Cụ thể, với Cảng HKQT Long Thành, sẽ khai thác toàn bộ các đường bay quốc tế từ 1.000 km trở lên; các đường bay khác theo lựa chọn của các hãng hàng không. Phương án khai thác bay nội địa sẽ theo lựa chọn của các hãng hàng không Việt Nam. Cảng HKQT Long Thành dự kiến vận chuyển 10 - 12% sản lượng trên đường bay trục Hà Nội/Đà Nẵng - TPHCM của các hãng hàng không Việt Nam.

Với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, sẽ áp dụng khai thác cho toàn bộ các đường bay quốc tế dưới 1.000 km (Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác các thị trường giữa TPHCM và Thái Lan, Campuchia và Lào với tỷ trọng 15 - 17% tổng khai thác quốc tế đến khu vực TPHCM). Phương án khai thác nội địa sẽ theo lựa chọn của các hãng hàng không Việt Nam.

Tỷ lệ phân chia khai thác quốc tế – quốc nội giữa hai sân bay sẽ được đánh giá và điều chỉnh sau 5 năm hoạt động, đảm bảo phù hợp với năng lực hạ tầng và định hướng phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cảng HKQT Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025.
Cảng HKQT Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm vận hành, khai thác chất lượng, phát huy mục tiêu, nhiệm vụ của dự án, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ GTVT) thành lập Tổ công tác chuẩn bị khai thác Cảng HKQT Long Thành.

Báo cáo cũng cho biết, để chuẩn bị cho việc đưa Cảng HKQT Long Thành vào khai thác, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã phối hợp với Liên danh tư vấn quốc tế Incheon Airport (Hàn Quốc) để xây dựng bộ tài liệu khái niệm khai thác (CONOPS) và kế hoạch vận hành tổng thể. Tư vấn IAC đã đề xuất phương án chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành để đảm bảo thuận tiện trong tổ chức quản lý, khai thác và hướng đến mục tiêu đưa Long Thành trở thành cảng trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Trên cơ sở kiến nghị của ACV, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, ACV nghiên cứu, đánh giá, có tham khảo thực tế việc tổ chức khai thác của các cặp cảng hàng không (mục tiêu của Chính phủ, phương án tổ chức, quản lý và điều hành khai thác, năng lực hạ tầng, dịch vụ, thương mại, lộ trình chuyển đổi…).

Kết quả đến nay, Cục Hàng không Việt Nam và ACV đã thống nhất báo cáo Bộ Xây dựng phương án phân chia khai thác giữa Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành theo đúng mục tiêu của dự án đã được phê duyệt. Đồng thời, xác định lộ trình chi tiết để chuyển giao khai thác đảm bảo phát huy hiệu quả tốt nhất.

Bộ Xây dựng nhận định, đây là công trình trọng điểm quốc gia, có nhiều tổ hợp đầu tư phức tạp, hiện đang được các chủ đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào khai thác theo yêu cầu. Vì vậy, chuẩn bị tốt cho công tác khai thác Cảng HKQT Long Thành là bước quan trọng để đảm bảo sẵn sàng chuyển giao từ giai đoạn đầu tư sang giai đoạn khai thác được an toàn, phát huy hiệu quả ngay từ những ngày đầu mở cảng hàng không.

"Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục tổ chức đánh giá, chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng cảng hàng không phù hợp theo từng thời kỳ để tổ chức khai thác hiệu quả Cảng HKQT Long Thành và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong quá trình vận hành khai thác", Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI