Ngoài chiêu trò tạo cảnh giành giật như trên, thời gian qua, trên thị trường, có tình trạng các chủ đầu tư dự án, các sàn môi giới bất động sản (BĐS) quảng cáo số lượt đặt chỗ (booking) mua căn hộ trong các chung cư mới mở bán cao gấp rưỡi, gấp đôi số căn hộ thực tế, kèm với đó là hình ảnh chuyển khoản, xếp hàng chọn căn hộ nhằm tạo cơn sốt ảo để kích thích người khác đặt mua. Chủ dự án, nhân viên môi giới BĐS còn vẽ ra viễn cảnh về hạ tầng, chẳng hạn sắp có cây cầu lớn được xây gần đó.
Chuyên gia tài chính BĐS Lê Quốc Kiên cho rằng, chiêu trò tạo “sóng” BĐS hiện nay thường xoay quanh vài công thức quen thuộc. Chẳng hạn, chủ đầu tư hoặc môi giới tạo hiệu ứng tranh giành căn hộ để gây chú ý, tạo cảm giác “cháy hàng” để thôi thúc người mua xuống tiền nhanh, thậm chí chấp nhận mua lại căn hộ qua sàn giao dịch. Họ còn tự mua đi bán lại với nhau hoặc để chủ đầu tư bán cho các sàn “sân sau”, vừa để hợp thức hóa doanh thu, vừa để tạo giao dịch ảo nhằm nâng giá.
Ông còn cho biết thêm một số chiêu thức như chủ đầu tư mở bán nhiều đợt với giá đợt sau cao hơn đợt trước; mời đông người tập trung trong mỗi đợt mở bán để tạo cảnh khách xếp hàng chầu chực nhằm gửi thông điệp “đang khan hàng”. Một số chủ đầu tư dự án BĐS còn cố tình tạo quy trình phức tạp, gây cảnh tranh giành để thu hút truyền thông hoặc giảm giá sốc (100-200 triệu đồng/căn) cho số căn hộ ít ỏi để nhân viên bán hàng hoặc sàn giao dịch mua vào rồi bán ra với giá cao hơn.
 |
Cảnh chen lấn, giành nhau phiếu đăng ký mua căn hộ chung cư ở phường Bình Dương, TPHCM được đăng tải trên mạng xã hội - Ảnh cắt từ clip |
Ông Lê Quốc Kiên cảnh báo, có tình trạng chủ đầu tư dự án BĐS cấu kết với sàn môi giới và ngân hàng để thao túng giá BĐS bằng kịch bản tinh vi, trong đó sàn “ôm” sỉ hàng từ chủ đầu tư rồi tung ra thị trường với giá mới, theo kịch bản định sẵn. Chủ đầu tư tận dụng lượng booking do sàn gom để quảng bá tình trạng “full booking” (lượng người đặt chỗ đã đầy), tạo hiệu ứng đám đông. Phía ngân hàng sẵn sàng cho người mua nhà vay đến 70 - 80% trị giá căn hộ. Do lệ thuộc vào rổ hàng mà sàn môi giới nắm giữ, người mua phải chấp nhận mua với giá cao hơn giá do chủ đầu tư dự án công bố.
Ông Nguyễn Duy Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quản lý nhà Toàn Cầu - cho rằng, chưa rõ thực hư, nhưng những cảnh chen lấn, xô đẩy để giành phiếu đăng ký mua căn hộ chắc chắn tác động mạnh đến tâm lý người mua nhà, đặc biệt là những người đang do dự. Hiệu ứng FOMO (sợ bỏ lỡ cơ hội) dễ khiến nhiều người mất đi sự tỉnh táo, không kịp cân nhắc kỹ các yếu tố quan trọng như tính pháp lý, thời hạn bàn giao nhà hay tiến độ xây dựng của dự án. Đây cũng là cớ để các nhà môi giới thổi phồng giá trị của dự án và chủ đầu tư tiếp tục nâng giá bán.
Nhìn ở góc độ khác, ông Nguyễn Duy Thành cho rằng, cảnh chen lấn giành phiếu đăng ký mua căn hộ phản ánh cách tổ chức thiếu chuyên nghiệp của một số chủ đầu tư dự án BĐS. Với những dự án cao cấp, việc để khách hàng tranh giành làm giảm uy tín của chủ đầu tư. Nếu dự án BĐS thực sự tốt thì không cần đến những chiêu trò tạo sự khan hiếm mà chỉ cần công khai tính pháp lý, tiến độ, chính sách ưu đãi để khách hàng tự đưa ra quyết định.
Ông lưu ý, Luật Kinh doanh BĐS và các quy định liên quan đều yêu cầu chủ đầu tư công khai thông tin dự án. Do đó, người dân cần tìm hiểu kỹ về dự án từ nhiều kênh chính thống thay vì chỉ dựa vào hình ảnh về sự kiện bán hàng. Việc ra quyết định vội vàng có thể dẫn đến hệ lụy đáng tiếc. Ông Nguyễn Duy Thành cho rằng, để có thị trường BĐS minh bạch, cả chủ đầu tư lẫn môi giới đều phải có phương pháp bán hàng đứng đắn, văn minh, trong đó chủ đầu tư phải ban hành quy định cụ thể cho các đơn vị môi giới, kiểm soát hình ảnh truyền thông và lựa chọn đối tác bán hàng chuyên nghiệp. Ông kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường cảnh báo, phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, ngăn chặn các sự kiện mở bán căn hộ chưa đủ điều kiện pháp lý.
Cảnh chen lấn mua nhà thường là do dàn dựng Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán nhận định, những cảnh chen lấn, xếp hàng chờ mua căn hộ phần lớn là “vở kịch” được dàn dựng để tạo cảm giác khan hiếm hàng. Các chiêu trò này đã có từ lâu và chắc chắn sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới. Theo ông, một trong những nguyên nhân khiến BĐS dễ bị “làm giá” là do thời gian giải quyết thủ tục đất đai, xây dựng kéo dài khiến nhiều dự án bị “tắc” giấy phép, làm khan hiếm nguồn cung căn hộ mới. Ông cho rằng, để thị trường BĐS phát triển bền vững, các cơ quan quản lý cần kiểm soát chặt hoạt động bán hàng, yêu cầu công khai, minh bạch hóa thông tin về pháp lý và hạ tầng của dự án BĐS. Cần có sự phối hợp kiểm tra của cơ quan thuế, ngân hàng, công an để xử lý nạn “thổi” giá. Đặc biệt, cần buộc mọi giao dịch BĐS phải qua ngân hàng, nộp thuế đầy đủ, công khai dữ liệu về giao dịch. |
Khâu tổ chức mở bán căn hộ thiếu khoa học Bà Phan Thị Việt Thu - Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM - nhận định, cảnh chen lấn, giành giật phiếu đăng ký mua nhà như đã thấy trên mạng xã hội chủ yếu là do khâu tổ chức mở bán nhà thiếu khoa học. Theo bà, phần lớn người trực tiếp chen lấn là môi giới BĐS chứ không phải người muốn mua nhà để ở. Những người chen lấn thường là giành suất mua để sang nhượng lại. Đây là hoạt động bình thường trên thị trường và không vi phạm pháp luật, nhưng nếu có bằng chứng rằng đây là màn dàn dựng nhằm tạo sự khan hiếm để “thổi” giá thì cơ quan chức năng chắc chắn sẽ vào cuộc bởi Chính phủ đã chỉ đạo kiểm soát, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, “làm giá” BĐS. Ở đây, điều quan trọng là người mua nhà ở thực cần tỉnh táo, không để bị chi phối bởi tâm lý “sợ mất cơ hội”; phải kiểm chứng kỹ thông tin pháp lý của dự án, năng lực của chủ đầu tư để tránh rủi ro về sau. Về phía chủ đầu tư, khi tổ chức mở bán căn hộ, cần tổ chức minh bạch, khoa học, đảm bảo an ninh trật tự, tránh để xảy ra tình trạng xô đẩy, tranh giành gây phản cảm và làm xấu hình ảnh công ty mình. |
Bích Trần