Người dân bất ngờ bị chặn lối đi tạm

09/07/2014 - 10:48

PNO - PN - Sau 13 năm xin một con đường, (Báo Phụ Nữ đã có bài Huyện Nhà Bè, TP.HCM: 13 năm xin… một con đường ngày 19/6/2013) đến nay, các hộ dân tại ấp 1, xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè chẳng những chưa được mở đường đi mà ngày 4/7...

edf40wrjww2tblPage:Content

Năm 2000, sau khi phát hiện con đường duy nhất ra vào khu dân cư nằm lọt trong phần diện tích đất bị thu hồi để làm dự án T30, người dân đã đề nghị chính quyền chừa lại con đường nằm bên rìa dự án hoặc mở con đường khác. Trong thời gian chờ giải quyết, khu vực hàng rào dự án T30 vẫn còn một lối nhỏ để người dân ra vào. Tuy nhiên, sáng 4/7/2014, bất ngờ hàng rào dự án bị xây bít lại, cô lập hoàn toàn người dân trong khu dân cư với bên ngoài.

11g trưa 4/7, PV Báo Phụ Nữ có mặt tại đây. Hàng rào dự án T30 vừa xây bít xong. Được sự cho phép của một hộ dân gần đó, chúng tôi lội qua bãi phân heo để vào khu dân cư. Chị Đoàn Thị Thùy Linh (ngụ số 118/2, ấp 1) đứng ngồi không yên vì đã đến giờ đón hai con tan học nhưng không có cách nào đưa xe ra ngoài. Cuối cùng, chị phải nhờ người đón giúp con về nhà người quen ở tạm. Con của chị Nguyễn Thị Hạnh (ba tuổi) đang khóc la vì đói mà chị không thể vào nhà để nấu cơm.

Tương tự, con của chị Bùi Thị Ngân (10 tuổi) ở cùng bà nội 83 tuổi cũng phải nhịn đói vì ba mẹ đang ở phía ngoài hàng rào, không vào được. Thương tình, hàng xóm đã lấy cơm cho các bé ăn. Cuộc sống của người dân bị xáo trộn hoàn toàn. Nhiều người định leo hàng rào ra ngoài nhưng bị lực lượng của các cơ quan chức năng xã Phước Lộc ngăn cản. Họ xin một hộ dân ở phía trước khu dân cư mở đường ra ngoài nhưng hộ dân này cũng rào lại, không cho đi.

Nguoi dan bat ngo bi chan loi di tam

Lối ra vào duy nhất của hơn 20 hộ dân ấp 1 bị xây bít

Chị Lê Thị Hay (một hộ dân tại đây) bức xúc: “Chúng tôi xin mở đường đã gần 14 năm nhưng chưa được giải quyết, giờ chính quyền địa phương lại cho Ban quản lý dự án T30 (BQLDA) bít hàng rào, chúng tôi biết đi lại cách nào? Nếu xảy ra hỏa hoạn thì sao?”.

Ông Phạm Cao Chí (ngụ số 80, ấp 1) cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị UBND xã Phước Lộc hỗ trợ mở một con đường cho dân đi. Lần nào xã cũng khẳng định sẽ xin ý kiến huyện, nhưng đến nay mọi chuyện lại như vậy”. Ông đã gửi đơn kiến nghị đến UBND huyện Nhà Bè. Huyện không giải quyết mà có văn bản số 70/PHD đề nghị ông liên hệ UBND xã Phước Lộc giải quyết.

Cách nay khoảng hai tháng, xã tiếp tục có cuộc họp với ông và BQLDA T30. Tại cuộc họp này, ông tiếp tục kiến nghị mở một con đường rộng khoảng 2m cho dân ra vào. UBND xã Phước Lộc lại cho biết sẽ kiến nghị UBND huyện xem xét giải quyết. Bức xúc, ông gửi kiến nghị trực tiếp đến Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM. Sau đó, Ban Pháp chế HĐND TP đã có văn bản số 343/PC gửi UBND huyện Nhà Bè đề nghị xem xét giải quyết. Tuy nhiên, ngày 30/6, UBND huyện Nhà Bè lại có văn bản số 22/PHD gửi đến ông cho rằng, vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Nhà Bè, hoàn trả đơn cho ông, tiếp tục đề nghị ông liên hệ… UBND xã Phước Lộc. Ông Chí bức xúc: “Xã đẩy cho huyện, huyện chuyền ngược về xã. Dân biết nhờ ai?”.

Chiều 4/7, tại UBND xã Phước Lộc, ông Nguyễn Tuấn Tài - Chủ tịch UBND xã đã từ chối trả lời báo chí với lý do “đang bận công việc, sẽ trả lời sau”. Trong khi đó, theo một lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè, cái khó hiện nay là toàn bộ diện tích đất trên đã đền bù xong và đã giao đất cho BQLDA T30 nên huyện không thể ngăn BQLDA xây dựng hàng rào bao bọc dự án. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần làm việc với một chủ đất trước khu dân cư xin mượn tạm đất để người dân ra vào nhưng hộ dân này không đồng ý.

Rõ ràng, việc chính quyền địa phương chưa mở lối đi mới đã bít lối đi cũ, không chỉ khiến cuộc sống người dân nơi đây khó khăn mà còn đẩy họ vào tình thế nguy hiểm.

 Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI