Ngón tay sưng to vì lây bệnh lao nguy hiểm

29/09/2018 - 14:00

PNO - Dù không bị chấn thương nào nhưng ngón út bàn tay trái của bệnh nhân bỗng dưng sưng to, tấy đỏ và đau nhức.

Người phụ nữ 42 tuổi (được giấu tên, ở Mỹ) nhập viện sau 1 tuần ngón tay út của bàn tay trái sưng to như quả bóng, tấy đỏ và đau nhức dù không bị bất cứ chấn thương nào.

Ngon tay sung to vi lay benh lao nguy hiem
Bệnh nhân nhập viện sau một tuần ngón út bàn tay trái sưng đỏ và đau nhức.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn lao phổi. Việc vi khuẩn lao xuất hiện trong ngón tay như trường hợp của bệnh nhân này được xem là hiếm gặp.

Chồng của bệnh nhân đã mắc bệnh lao trong chuyến đi đến Trung Quốc và bằng cách nào đó, vi khuẩn lao lây sang ngón tay của người vợ.

Dù nhiễm vi khuẩn lao phổi nhưng phổi của bệnh nhân lại không bị ảnh hưởng gì. Bà được cho dùng thuốc uống trong 9 tháng và đã hồi phục hoàn toàn.

Ngon tay sung to vi lay benh lao nguy hiem
Sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn lao nguy hiểm.

Bệnh lao phổi là một bệnh nhiễm khuẩn phổi có thể gây chết người, lây lan qua ho và hắt hơi. Đây là loại nhiễm khuẩn dễ lây nhất, thường chỉ lây lan sau một thời gian dài tiếp xúc với người mắc bệnh. Bệnh thường gây ho, sụt cân, sốt, mệt mỏi. Nếu không được điều trị, bệnh có thể gây tử vong.

Hệ thống miễn dịch của người khỏe mạnh có thể tiêu diệt vi khuẩn mà không gây ra các triệu chứng, hoặc có thể ngăn nó lan truyền khắp cơ thể. Nhưng đối với những người có hệ miễn dịch suy yếu thì vi khuẩn lao phổi có thể gây nguy hiểm chết người.

Trường hợp này đã được báo cáo trên Tạp chí Y học New England.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI