13 công việc hại phổi nhất thế giới

07/03/2018 - 16:00

PNO - Nếu làm một trong 13 công việc này, phổi của bạn chịu nhiều rủi ro hơn so với những người khác.

Theo ước tính, có đến 17% người trưởng thành bị hen suyễn ở Mỹ do môi trường làm việc.

Dưới đây là danh sách 13 công việc hại phổi nhất thế giới:

Xây dựng

Những công nhân thường xuyên hít bụi bẩn sinh ra trong quá trình phá dỡ và xây dựng có nguy cơ mắc các bệnh như ung thư phổi và xơ vữa động mạch – một căn bệnh gây sẹo và làm xơ cứng phổi.

13 cong viec hai phoi nhat the gioi
 

Một số sản phẩm cách nhiệt dạng phun xịt cũng có thể gây bệnh hen suyễn nếu không được kiểm soát đúng cách.

Công nhân nhà máy

Các công nhân nhà máy thường tiếp xúc với bụi, hóa chất và các loại khí nên dễ bị hen suyễn và bệnh phỗi tắc nghẽn mãn tính.

Nếu làm việc trong nhà máy thực phẩm sẽ dễ bị bệnh phổi kẽ (bronchiolitis obliterans) do tiếp xúc với diacetyl – một loại gia vị hay sử dụng trong một số đồ ăn nhẹ đóng gói.

Một số vật liệu mới, chẳng hạn như các hạt nano và ITO (oxit indi oxit) – được sử dụng để sản xuất màn hình LCD cũng ảnh hưởng xấu đến phổi của người lao động.

Nông nghiệp

Làm việc trong ngành nông nghiệp dễ tiếp xúc với endotoxin – một sản phẩm có hại cho phổi sinh ra trong quá trình phát triển của vi khuẩn.

13 cong viec hai phoi nhat the gioi
 

Các hoạt động chăn nuôi hiện đại cũng thường được tổ chức theo kiểu nuôi nhốt nhiều động vật ở gần nhau, thậm chí là trong cùng một khu. Điều này khiến người lao động dễ bị dị ứng, bị phơi nhiễm các chất độc như amoniac, hydrogen sulfide từ các hố thu gom phân của động vật.

Ngành dược

13 cong viec hai phoi nhat the gioi
 

Có khoảng 8%-12% nhân viên y tế bị nhạy cảm với latex, một vật liệu có thể gây phản ứng hen suyễn nặng. Latex được sử dụng để sản xuất các dụng cụ y tế, thường gặp nhất là găng tay cao su. Thậm chí khi bạn không dùng găng tay thì những phân tử latex có trong không khí khi đồng nghiệp tháo găng tay cũng có thể làm bạn bị dị ứng.

Dệt may

Bệnh bụi phổi bông (byssinosis) là căn bệnh mà các công nhân làm việc trong ngành dệt may thường mắc phải.

Công nhân dệt may có thể hít phải các hạt nhỏ từ bông vải hay các vật liệu khác. Khi bông vải bị tách ra, nó tạo ra một lượng bụi khổng lồ và có thể gây tắc nghẽn không khí đáng kể. 

Dọn vệ sinh

13 cong viec hai phoi nhat the gioi
 

Ngày càng có nhiều chất khử trùng thông dụng được phát hiện có khả năng gây ra hoặc làm trầm trọng hơn bệnh hen suyễn. Nếu phải làm việc với chất khử trùng, hãy đảm bảo khu vực làm việc của bạn được thông gió tốt.

Dạy học

13 cong viec hai phoi nhat the gioi
 

Công việc giảng dạy nó nhiều mối nguy hiểm đáng kể đối với phổi của bạn. Nấm mốc ở các trường học cũ kỹ, mật độ người đông đúc ở trường học, các sản phẩm dạy học như phấn viết bảng, bút lông viết bảng là những yếu tố ảnh hưởng xấu đến phổi, có khả năng gây bệnh hen suyễn và các bệnh nhiễm trùng khác.

Sửa chữa ô tô

13 cong viec hai phoi nhat the gioi
 

Bênh suyễn là một rủi ro đối với những người làm công việc sửa chữa ô tô. Các thành phần của sơn phun như isocyanate và các sản phẩm chứa polyurethane có thể gây kích ứng da, dị ứng, tức ngực và khó thở.

Vận chuyển

13 cong viec hai phoi nhat the gioi
 

Tài xế xe tải, những người bốc dỡ hàng và công nhân ngành đường sắt có nhiều nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn. Khí thải từ động cơ diesel là nguyên nhân nhân chính gây ra tình trạng này.

Khai thác mỏ

13 cong viec hai phoi nhat the gioi
 

Những người làm công việc khai thác mỏ là đối tượng dễ mắc các bệnh về phổi nhất. Thợ mỏ thường mắc bệnh bụi phổi (pneumoconiosis) – tình trạng sẹo phổi do tiếp xúc nhiều với bụi than hoặc silic và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Cứu hỏa

13 cong viec hai phoi nhat the gioi
 

Lính cứu hỏa có thể hít phải khói và các hóa chất sinh ra trong các công trình đang bị cháy. Ngoài ra họ còn có nguy cơ tiếp xúc với các vật liệu độc hại và chất amiăng ngay cả khi đã khống chế được ngọn lửa.

Làm bánh

13 cong viec hai phoi nhat the gioi
 

Thợ làm bánh thường tiếp xúc nhiều với bụi từ các loại bột nên dễ bị dị ứng. Các loại enzym được sử dụng để làm thay đổi kết cấu của bột cũng có thể gây hen suyễn.

Pha chế

13 cong viec hai phoi nhat the gioi
 

Phục vụ đồ uống trong những căn phòng đầy khói thuốc khiến các nhân viên pha chế có nhiều nguy cơ bị mắc bệnh về phổi, đặc biệt là những người làm việc lâu năm.

Hà Di

Nguồn Theo Health
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI