Ngôi nhà nhỏ cho người làm phim

28/07/2018 - 06:00

PNO - Tọa lạc trên tầng 14 lộng gió, trong căn chung cư be bé ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM, Xinê House vừa mang chút bồng bềnh của những giấc mơ, vừa là nơi hội ngộ của những người yêu và hết lòng vì điện ảnh.

Xinê House ra đời giữa tháng 5/2017, bắt đầu bằng series Directorial Debut - gặp gỡ giao lưu với các đạo diễn, nhà sản xuất trẻ đang làm phim dài đầu tay. Lần lượt Trần Dũng Thanh Huy (Thằng Ròm), Kawaii Tuấn Anh (Em gái mưa), Cao Thúy Nhi (Nhắm mắt thấy mùa hè), Nguyễn Hữu Hoàng (Ống kính sát nhân)… đều đã đến ngôi nhà nhỏ này.

Ngoi nha nho cho nguoi lam phim
Buổi trò chuyện của Bảo Nguyễn và Anderson Lê, chia sẻ cách mang phim đến các liên hoan phim quốc tế

Hàng loạt câu hỏi về gọi vốn, xin tài trợ ở các quỹ điện ảnh đến kỹ năng làm việc với ê-kíp, xử lý bối cảnh… đã được giải đáp thiết thực qua chính những gì các đạo diễn trẻ đã trải nghiệm.

Các buổi Sunday Talk của Xinê House còn mang lại cơ hội gặp gỡ với những nhân vật tiếng tăm trong nghề như Anderson Lê - Giám đốc chương trình Liên hoan phim quốc tế Hawaii, Trần Hữu Tuấn Bách, Quyền Ngô, Hoàng Oanh, Trần Khánh Hoàng… để giải đáp thắc mắc của những nhà làm phim trẻ, giúp họ hình dung toàn diện hơn các khâu hình thành nên một bộ phim điện ảnh: từ cách chuẩn bị, gửi phim dự liên hoan phim quốc tế, soạn nhạc cho phim, dựng phim, viết kịch bản, chào hàng dự án…

Xinê House còn kết hợp với Học viện Nghệ thuật điện ảnh Hàn Quốc (KAFA) tổ chức những buổi chiếu, phân tích phim miễn phí, hỗ trợ địa điểm cho Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD) dạy các khóa làm phim miễn phí cho thiếu niên, workshop về phim ngắn…

Không gian nhỏ của Xinê House luôn đầy ắp người nhờ những lớp học bổ ích như thế. Chủ nhân của Xinê House chính là Phan Gia Nhật Linh - đạo diễn của hai bộ phim ăn khách: Em là bà nội của anh, Cô gái đến từ hôm qua.

Từ lúc đi học ở Mỹ về, thành lập YxineFF - liên hoan phim ngắn dành cho người trẻ, cho đến lúc thành đạo diễn nổi danh, tình yêu của Linh dành cho điện ảnh, cho những người trẻ làm phim vẫn trong veo như thuở anh ngồi ở quán cà phê đầy những ô cửa sổ sắc màu, kể cho tôi nghe về tuổi thơ trong xưởng chiếu phim vốn là nơi làm việc của mẹ anh, về tuổi ngoài hai mươi, can đảm bỏ lại tất cả để đi theo tiếng gọi của điện ảnh.

Nếu nói về đam mê, Linh là người có thể định nghĩa rõ ràng. Nói về những trầy trụa trên con đường đó, có lẽ, Linh cũng là người thấu hiểu hơn ai hết.

Điều quan trọng nhất Xinê House gieo được là sự liên kết, sức mạnh của một cộng đồng làm phim trẻ trung, nhiệt huyết, có nghề, có tư duy và ngày một lớn mạnh. Người đi sau ham học hỏi, khát khao chinh phục. Người đi trước mong được chia sẻ, giúp sức và hỗ trợ.

Nói một cách nào đấy, họ sẵn sàng để những người trẻ đi sau đứng trên vai họ để tiếp tục bay cao và xa hơn. Rất nhiều nền điện ảnh mạnh mẽ hiện nay như Hàn Quốc hay Philippines đều trưởng thành từ nhóm những nhà làm phim như thế. 

Hoàng Linh Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI