Ngọc Trinh kiện Nhà hát kịch TP.HCM

11/06/2015 - 06:44

PNO - PN - Diễn viên Ngọc Trinh vừa gặp gỡ báo chí, cho biết cô đang chuẩn bị hồ sơ cùng các thủ tục cần thiết để khởi kiện Nhà hát Kịch TP.HCM ra tòa.

Theo trình bày của Ngọc Trinh, năm 2014, Giám đốc Nhà hát Kịch TP.HCM lúc đó là ông Trần Khánh Hoàng cho biết có chủ trương xã hội hóa hoạt động biểu diễn nghệ thuật nên đã cùng bàn bạc và thống nhất hợp tác với nhóm kịch Ngọc Trinh, dàn dựng và tổ chức các chương trình biểu diễn tại sân khấu 30 Trần Hưng Đạo. Q.1. Buổi diễn đầu tiên đã mở màn vào tháng 4/2014.

Theo thỏa thuận hợp tác, Ngọc Trinh chịu trách nhiệm đầu tư 100% chi phí thực hiện chương trình bao gồm: tác giả, đạo diễn, diễn viên, cảnh trí, âm nhạc, biên đạo, phục trang, đạo cụ… Doanh thu mỗi suất diễn, sau khi trừ chi phí, sẽ được chi theo tỷ lệ Nhà hát 20% - Ngọc Trinh 80%. Tỷ lệ chia này được áp dụng đến khi hoàn vốn đầu tư. Sau đó, nếu vở vẫn tiếp tục biểu diễn, phần lãi thu được sẽ chia theo tỷ lệ 50-50.

Ngoc Trinh kien Nha hat kich TP.HCM

Vở 49 ngày yêu

Giám đốc Nhà hát cũng đề nghị các hợp đồng biểu diễn với diễn viên, bán vé qua mạng thì Nhà hát đứng tên. Số tiền bán vé qua mạng được trả vào tài khoản Nhà hát. Nhà hát tạm giữ số tiền này và trích 4 triệu/đêm diễn để trả chi phí điện nước và bồi dưỡng nhân viên của Nhà hát (chỉ bồi dưỡng cho nhân viên Nhà hát thuộc bộ phận rạp và văn phòng). Bảng kê bồi dưỡng có chữ ký xác nhận của những người nhận tiền sẽ được giao lại cho Ngọc Trinh.

Sau khi triển khai hợp tác, Ngọc Trinh được Nhà hát ký hợp đồng làm việc xác định thời hạn số 27/HĐLV, ngày 11/4/2014. Sau khi ký Hợp đồng lao động, Nhà hát tiếp tục ban hành Quyết định về việc xếp ngạch nhân viên số 18/QĐ-NHKTP và Quyết định về phân công giữ nhiệm vụ số 19/QĐ-NHKTP, Quyết định kết nạp đoàn viên công đoàn số 96/QĐ-CĐ ngày 01/10/2014.

Ngoc Trinh kien Nha hat kich TP.HCM

Vở Cặp đôi hoàn cảnh

Tuy nhiên, Ngọc Trinh cho biết ngay từ thời điểm đó cô đã cảm thấy không yên tâm khi nhiều lần yêu cầu Giám đốc Trần Khánh Hoàng in Hợp đồng hợp tác để ký kết nhưng ông Hoàng nêu nhiều lý do, chủ yếu là lý do sức khỏe và bận công tác nên chưa kịp in. Tháng 9/2014 Ngọc Trinh đã làm đơn xin thôi việc gửi trực tiếp cho ông Trần Khánh Hoàng và thông báo cho Văn phòng.

Tháng 10/2014 ông Trần Khánh Hoàng thông báo mình đã có quyết định nghỉ việc vì lý do sức khỏe và thông báo ông Trần Quý Bình đang là Phó Giám đốc (PGĐ) sẽ tạm thời điều hành Nhà hát trong thời gian chờ Sở VH-TT bổ nhiệm Giám đốc mới.

Nhiều bất đồng quan điểm giữa DV Ngọc Trinh và PGĐ Trần Quý Bình nảy sinh trong thời gian này, chủ yếu liên quan đến tài chính. Theo Ngọc Trinh, PGĐ Trần Quý Bình thông báo cô còn nợ tiền nhà hát nhưng khi Ngọc Trinh yêu cầu công khai số tiền Nhà hát đang giữ từ việc bán vé qua mạng lại không được đáp ứng. PGĐ Trần Quý Bình cũng yêu cầu DV Ngọc Trinh phải nộp thêm 2% thuế thu nhập doanh nghiệp ngoài phần thuế giá trị gia tăng được tính 5% trên đầu mỗi vé.

Ngoc Trinh kien Nha hat kich TP.HCM 

Thông báo nộp thêm thuế do Ngọc Trinh cung cấp

Sau đó, PGĐ Trần Quý Bình yêu cầu Ngọc Trinh ký Bản thỏa thuận hợp tác theo phương thức xã hội hoá, trong đó có điều khoản Nhà hát hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư: chi phí phát hành vé, phục trang… dù cả sáu vở đã được dàn dựng đến thời điểm đó đều do Ngọc Trinh đầu tư 100%, khiến cô bức xúc và kiên quyết không ký.

Ngọc Trinh cũng công bố một biên bản xác nhận chấm dứt hợp đồng có chữ ký của PGĐ Trần Quý Bình ký ngày 1/11/2014 với lý do “Không thống nhất trong hợp tác khai thác hoạt động (chưa chính thức ký hợp đồng).

Ngoc Trinh kien Nha hat kich TP.HCM


Bức xúc vì phải ngưng diễn đột ngột sau khi đã có 6 vở diễn đã được dàn dựng và chuẩn bị phúc khảo vở diễn thứ bảy với tổng kinh phí đầu tư ước tính khoảng 600 triệu đồng, khoảng giữa tháng 11/2014 DV Ngọc Trinh đã gửi đơn cho Sở VH-TT TP.HCM. Cô cho biết, sau đó có một vài lần cô được mời lên gặp bộ phận thanh tra của Sở để làm rõ việc cô nhận tiền hỗ trợ từ nhà hát cho những khoản chi này.

Dù trả lời dứt khoát mình không nhận được bất kỳ một khoản tiền nào từ Nhà hát, nhưng sau nửa năm chờ đợi vẫn không có kết quả, Ngọc Trinh cho biết nếu các cơ quan, đơn vị có liên quan không thể mở một cuộc gặp gỡ để đối thoại rõ ràng, thẳng thắng giữa cô và những người có liên quan (nguyên GĐ Khánh Hoàng và PGĐ Trần Quý Bình), cô sẽ khởi kiện ra toà án.

Để rộng đường dư luận, đồng thời cũng muốn lắng nghe ý kiến hai chiều, chúng tôi đã liên lạc với PGĐ Trần Quý Bình để tìm hiểu sự việc. Tuy nhiên PGĐ Trần Quý Bình cho biết ông và Nhà hát sẽ chưa đưa ra bất kỳ ý kiến nào về vụ việc này trong thời điểm hiện tại.

THẢO VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI