"Ngọa hổ tàng long": Có gì bên dưới núi Võ Đang?

21/03/2023 - 07:35

PNO - Khi viết tiểu thuyết "Ngọa hổ tàng long", nhà văn Vương Độ Lư không nhắc đến môn phái Võ Đang nhưng khi chuyển thể thành phim điện ảnh, Lý An đã dụng công để toàn bộ câu chuyện xoay quanh môn phái võ thuật nổi tiếng nhất nhì Trung Hoa này.

Đó cũng là cách đạo diễn Lý An đưa Ngọa hổ tàng long vượt ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc, với những gì tinh túy nhất của mảnh đất này - là võ thuật, là âm nhạc, là thiên nhiên đẹp như truyền thuyết lay động lòng người, là những cao thủ võ lâm đi đến đỉnh cao của võ học, của đạo học nhưng vẫn không thoát khỏi chữ tình.

Trong dàn diễn viên Ngọa hổ tàng long, Dương Tử Quỳnh là ngôi sao duy nhất có kinh nghiệm diễn xuất phim võ thuật dày dạn
Trong dàn diễn viên Ngọa hổ tàng long, Dương Tử Quỳnh là ngôi sao duy nhất có kinh nghiệm diễn xuất phim võ thuật dày dạn

Trong phim, Lý Mộ Bạch là một trong những nhất đại tông sư của môn phái Võ Đang. Hay là đến cuối cùng, Ngọc Kiều Long cũng buông tay người đàn ông mình yêu, mà gieo mình vào những đám mây quanh đỉnh núi huyền thoại của Trung Quốc, để tìm ước mộng tự do, hòa mình vào thiên nhiên như tư tưởng Đạo giáo ngàn đời.

Hơn 20 năm trôi qua, Ngọa hổ tàng long vẫn là kiệt tác võ hiệp kinh điển của điện ảnh Hoa ngữ, niềm tự hào của châu Á. Bằng những cách làm phim mang tính tiên phong gây sững sờ cho tất cả, Lý An đã đặt một dấu ấn đĩnh đạc của người châu Á trên đấu trường điện ảnh quốc tế, về một Á Đông hào kiệt bí ẩn như “Long, hổ ẩn mình” dưới chân núi Võ Đang.

“Võ thuật Trung Hoa không đơn thuần là đánh đấm" 

Ngọa hổ tàng long (Crouching tiger, hidden dragon) là bộ phim kiếm hiệp pha màu tình ái của đạo diễn Lý An. Phim ra mắt khán giả năm 2000, dựa theo nguyên tác tiểu thuyết võ hiệp cùng tên của nhà văn Vương Độ Lư. 

Ngọa hổ tàng long là câu chuyện xảy ra vào đời Nhà Thanh, kể về 2 chuyện tình nhuốm màu truyền thuyết xoay quanh thanh Lục Mệnh Thần Kiếm. Đó là mối tình lặng yên nhưng đầy sâu nặng giữa Lý Mộ Bạch (Châu Nhuận Phát) và Du Tú Liên (Dương Tử Quỳnh) hay tình yêu dữ dội, bất chấp tất cả để đến được với nhau giữa Ngọc Kiều Long (Chương Tử Di) và La Tiểu Hổ (Trương Chấn).

Thuộc thế hệ thứ sáu của điện ảnh Hoa ngữ, trước Ngọa hổ tàng long, Lý An nổi tiếng với một số phim như Ẩm thực nam nữ, Sense and sensibility (Lý trí và tình cảm), Ride with the devil (Đi cùng với quỷ)… Tất cả đều không mang màu sắc kiếm hiệp. Trước Lý An, các phim võ thuật Trung Quốc thường tập trung vào các đòn thế Kung-fu hay các cảnh giao tranh quyết liệt của các ngôi sao hành động như Lý Liên Kiệt, Thành Long… với nội dung đơn giản và ít tính tự sự nội tâm. 

Ngọa hổ tàng long là bộ phim kiếm hiệp pha màu tình ái của đạo diễn Lý An
Ngọa hổ tàng long là bộ phim kiếm hiệp pha màu tình ái của đạo diễn Lý An

Nhưng, Lý An muốn một cuộc chơi mới. Ông muốn những màn trình diễn võ thuật phải mang tầm ý niệm chứ không đơn thuần là đánh đấm, để truyền tải khát vọng tự do của người dân Trung Quốc sau một giai đoạn bị kìm kẹp về văn hóa. Ở đó, cái tự sự của mỗi con người cụ thể với những ẩn ức không nói thành lời được đặt trong một không gian tự nhiên rộng lớn.

Lý An nói: “Tôi đã bẻ cong thể loại. Đó là một thử thách khó khăn. Bạn đặt câu hỏi mình muốn làm phim đánh đấm hay tâm lý chính kịch còn tôi muốn làm tất cả... Phải liều lĩnh, bất chấp. Đó là công việc của tôi”.

Lý An chọn Võ Đang, môn phái võ thuật nổi tiếng nhất nhì Trung Hoa với triết lý “lấy nhu chế cương, lấy tĩnh chế động, lấy yếu thắng mạnh” để quảng bá cho bạn bè quốc tế. Đây có lẽ cũng là những tinh túy đặc trưng cho căn tính Á Đông khiến phương Tây nể trọng, mà Lý An, một đạo diễn được coi là đứng giữa phương Tây và phương Đông, sớm nhận ra. 

Khi bắt tay vào thực hiện Ngọa hổ tàng long, Lý An nói: “Võ thuật Trung Hoa không đơn thuần là đánh đấm. Đó là lối sống, triết học và mối quan hệ giữa con người với tự nhiên. Tôi rất muốn truyền tải những tinh thần ấy vào phim mình”.

Và đúng như thế, võ thuật trong Ngọa hổ tàng long thể hiện cả triết lý nhân sinh, là những ý niệm vô cùng sâu sắc, là cái vô vi hòa nhập với tự nhiên của Đạo giáo. Các diễn viên không chỉ giao chiến, mà còn thể hiện cả tư tưởng, đạo lý và văn hóa Trung Hoa. 

Rất nhiều cảnh quay với kỹ thuật “Wire fu” (dùng dây và ròng rọc để hỗ trợ diễn viên trong các cảnh võ thuật bay lượn) được thực hiện. Các kỹ thuật viên và giám đốc hình ảnh mất hàng tháng trời thực hiện hậu kỳ để có được những phân cảnh võ thuật đẹp mắt kinh điển như cảnh đánh nhau trong rừng trúc, cảnh Ngọc Kiều Long đấu kiếm với Du Tú Liên, những màn khinh công trên mái nhà… Sau 5 tháng quay ròng rã tại khắp các tỉnh của Trung Quốc, bộ phim đã hoàn thành với những cảnh quay xuất sắc, trở thành kiệt tác võ thuật tự hào nhất của Lý An cũng như điện ảnh Hoa ngữ. 

Trailer phim Ngọa hổ tàng long:

 

Giấc mộng mang tên "châu Á"

Ngày 13/3 vừa qua, Oscar lần thứ 95 “gọi tên” Dương Tử Quỳnh - nữ minh tinh Malaysia nay đã bước qua tuổi 60 - ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Vậy là giấc mơ chinh phục tường thành danh giá nhất Hollywood của Du Tú Liên năm xưa, nay đã thành hiện thực. 

Đây có lẽ cũng là giấc mơ của Lý An với Ngọa hổ tàng long ngày nào, giấc mơ về một nền điện ảnh châu Á đường hoàng sánh bước với các nước phương Tây, mà đạo diễn họ Lý đã đặt những viên gạch đầu tiên.

Với Ngọa hổ tàng long, Dương Tử Quỳnh từng chia sẻ với Entertainment Weekly, cô hoàn toàn tin tưởng vào Lý An. “Tôi không cần xem kịch bản, chỉ cần cho tôi biết thời gian. Và tôi đã đợi anh ấy 2 năm theo đúng nghĩa đen. Tôi không làm một bộ phim nào khác để chờ đợi bộ phim của anh ấy”. 

Sẽ không ngoa nếu so sánh Lý An như “Steven Spielberg của châu Á” - vị đạo diễn nhạy bén, thức thời có sự cân bằng tuyệt vời giữa nghệ thuật và thương mại. Ở thời điểm ra mắt Ngọa hổ tàng long năm 2000, màu sắc huyền bí và kỳ ảo, pha lẫn hành động đẹp mắt là dấu ấn gây sững sờ cho khán giả Hollywood. Bộ phim thực sự là một ý niệm Trung Hoa được thể hiện với tinh thần mới mẻ của phương Tây - một điều mà có lẽ ngoài Lý An, không ai có thể làm tốt hơn ở thời điểm đó.

Thành công của Ngọa hổ tàng long mở ra một thời kỳ mới cho dòng phim võ thuật Hoa ngữ, tạo tiền đề cho hàng loạt bộ phim võ hiệp mang đậm màu sắc Trung Hoa được đầu tư hoành tráng và công phu, với kinh phí lớn như: Anh hùng, Thập diện mai phục, Hoàng Kim Giáp của Trương Nghệ Mưu, Vô cực của Trần Khải Ca,  Dạ yến của Phùng Tiểu Cương... gây ấn tượng mạnh mẽ và tạo ra dấu ấn của điện ảnh Hoa ngữ với thế giới.

Ngọa hổ tàng long góp phần đưa điện ảnh Hoa ngữ và các diễn viên như Châu Nhuận Phát, Dương Tử Quỳnh, Chương Tử Di vươn tầm quốc tế
Ngọa hổ tàng long góp phần đưa điện ảnh Hoa ngữ và các diễn viên như Châu Nhuận Phát, Dương Tử Quỳnh, Chương Tử Di vươn tầm quốc tế

Với sự tham gia của dàn diễn viên: Châu Nhuận Phát, Trịnh Phối Phối từ Hồng Kông (Trung Quốc), Dương Tử Quỳnh từ Malaysia, Chương Tử Di từ Trung Quốc… Ngọa hổ tàng long được xem như một bộ phim mang tính chất kết nối bước ngoặt.

Ca khúc chính trong bộ phim A love before time do nữ ca sĩ Coco Lee thể hiện, nội dung về một tình yêu vĩnh cửu vượt thời gian, với phần phối khí đậm chất Á Đông, cũng được đánh giá là một trong những bản nhạc phim hay nhất mọi thời đại. 

Ngay từ khi ra mắt, Ngọa hổ tàng long đã trở thành một hiện tượng của châu Á, nhận 10 đề cử và chiến thắng 4 giải Oscar lần thứ 73, trở thành bộ phim tiếng Quan thoại có doanh thu cao nhất mọi thời đại với hơn 200 triệu USD. Bộ phim cũng mở ra một cách làm phim kiếm hiệp hoàn toàn khác biệt của Lý An, góp phần đưa điện ảnh Hoa ngữ và các diễn viên như Châu Nhuận Phát, Dương Tử Quỳnh, Chương Tử Di trở thành những ngôi sao quốc tế. 

Lan Anh

Ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI