Ngộ nghĩnh những thiên thần heo vàng chào năm mới ở bệnh viện

05/02/2019 - 14:52

PNO - Vào thời khắc chuyển giao sang năm mới, 6 em bé tại Bệnh viện Từ Dũ chào đời lúc 0 giờ 0 phút ngày Mùng 1 Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Phòng sinh của Bệnh viện Từ Dũ đêm giao thừa vẫn sáng đèn và tất bật không khí làm việc. Thậm chí, theo một bác sĩ, khối lượng công việc của các kíp trực còn nhiều hơn. Bởi lẽ, lúc này, mọi ca bệnh nặng đều được chuyển về đây.

Ngo nghinh nhung thien than heo vang chao nam moi o benh vien
Trong một phòng sinh đêm 30 tết tại BV Từ Dũ

10 phút trước giờ giao thừa, bác sĩ Lê Quang Thanh – Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ dặn dò các đồng nghiệp cùng canh lại đồng hồ cho thật chuẩn. Đang có 9 ca ở các phòng sinh và rất có thể sẽ có nhiều trẻ chào đời đúng thời khắc của ngày đầu năm mới của năm Kỷ Hợi.

Ngo nghinh nhung thien than heo vang chao nam moi o benh vien
Một em bé chào đời trong đêm giao thừa tết Kỷ Hợi trong tư thế như vươn vai thức giấc

Đúng 0 giờ 0 phút ngày 5/2/2019 – Mùng 1 Tết Kỷ Hợi, đồng loạt 6 em bé chào đời ở Bệnh viện Từ Dũ, trong số này có 2 trường hợp được sinh mổ.

6 em bé này có 5 bé trai và 1 bé gái. é nặng nhất lên đến 3,8 kg. Đây là những công dân mới đầu tiên của năm Kỷ Hợi 2019.

Ngo nghinh nhung thien than heo vang chao nam moi o benh vien
Người bố này gọi con trai là Ti Ti. Niềm vui của vợ chồng anh Châu Hồng Thái, Cần Thơ khi đón đứa con đầu lòng chào đời vào thời khắc đầu tiên của năm mới

Sự chào đời của các thiên thần mang đến niềm hạnh phúc vỡ òa của những người mẹ can đảm vượt cạn thành công; của những ông bố mong con  và của cả ê kíp trực của các y bác sĩ.

Trong số các thiên thần chào đời đúng thời khắc giao thừa, có nhiều trường hợp người mẹ, người mẹ đã lớn tuổi. Năm nay, anh Huỳnh Tấn Vỹ (38 tuổi) và vợ 38 tuổi, quê huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi không về quê ăn Tết. Hai vợ chồng khó có con nên phải tìm gặp bác sĩ. Lần này, tuy là đứa con thứ hai nhưng do vợ cũng lớn tuổi nên anh Vỹ đứng ngồi không yên. Nhập viện vì thai thiểu ối, vợ anh được sinh mổ và bé trai nặng 3,1 kg đã chào đời đúng thời khắc giao thừa.

Ngo nghinh nhung thien than heo vang chao nam moi o benh vien
Tư thế như đang ngồi của một em bé khác

Còn anh Lý Vĩ An (41 tuổi, quận 7, TP.HCM) do sinh con trễ nên liên tục trong 2 năm 2016 và 2017, vợ chồng anh liên tục có 2 con. Đầu 2018 lại tiếp tục có bầu và sinh bé trai nặng 3,8 kg vào đúng thời khắc giao thừa. Vợ anh An năm nay cũng 36 tuổi.

Ngo nghinh nhung thien than heo vang chao nam moi o benh vien
Vợ chồng sản phụ Đ.T.S. (36 tuổi, Bình Thuận) chào đón bé trai nặng 3,4 kg chào đời lúc 0 giờ 0 phút ngày 5/2 (mùng 1 tết)

Chị Trịnh Thị Tứ (37 tuổi, Long Khánh, Đồng Nai) cũng vượt cạn thành công, hạ sinh một bé trai nặng 3.150 gram – là đứa con thứ 4 của vợ chồng chị. Bác sĩ hẹn ngày dự sinh vào đúng ngày 4/2 (30 tết) nhưng nghĩ như mọi lần chắc phải sang năm mới thì sinh con nên chị không nhập viện. Chỉ đến khi xuất hiện những cơn đau bụng báo hiệu chuyển dạ, chị mới nhập viện cấp cứu vào lúc khoảng 22 giờ đêm 30 tết và sau đó hạ sinh con trai đúng 0 giờ 0 phút của mùng 1 năm mới.

Ngo nghinh nhung thien than heo vang chao nam moi o benh vien
Em bé được nằm trên bụng mẹ để da kề da ngay sau khi chào đời

Là đêm giao thừa, khi đa phần người dân đã kết thúc công việc thường ngày, về nhà cúng mâm cơm cuối năm, có 274 nhân viên y tế vẫn đang làm việc tất bật ở Bệnh viện Từ Dũ. Có khoảng 30 bác sĩ trực trong đêm giao thừa, sẵn sàng hỗ trợ sự chào đời cho khoảng 140 thiên thần. Trưởng ê kíp trực là bác sĩ Tô Thị Minh Nguyệt – Trưởng khoa Hậu sản N2 cho biết trong cả ngày 30 Tết, có rất nhiều ca bệnh. Các bác sĩ vừa phải trải qua ca phẫu thuật cấp cứu buồng trứng xoắn ở bà cụ 70 tuổi vào lúc 20 giờ của đêm 30. Và sau đó, liên tục thực hiện các ca đỡ đẻ hoặc sinh mổ tại các phòng sinh của Bệnh viện Từ Dũ.

Năm “heo vàng”, “rồng vàng” như kinh nghiệm của các bác sĩ, luôn có số lượng các ca sinh tăng cao. Dự kiến năm Kỷ Hợi này cũng sẽ như thế. Năm 2018, tổng số ca sinh tại Bệnh viện Từ  Dũ đã lên đến 67 ngàn trẻ.  Con số này, theo bác sĩ Lê Quang Thanh là khá cao, khiến nhiều bác sĩ trên thế giới ngạc nhiên khi nghe báo cáo.

Ngo nghinh nhung thien than heo vang chao nam moi o benh vien
 

Tại Bệnh viện phụ sản Cần Thơ, một em bé cũng chào đời vào đúng 0 giờ 0 phút ngày mùng 1  Tết Kỷ Hợi. Sản phụ Trần Ngọc D. (33 tuổi, ngụ tại huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) đã vượt cạn “mẹ tròn con vuông”, tiếng khóc chào đời của bé trai cân nặng 3.200 gram đã vang lên trong phòng sanh… Bên cạnh đó, vào lúc 00 giờ 09 phút, ekip các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ cũng đã cấp cứu thành công trường hợp một thai nhi 40 tuần bị suy thai cấp do dây rốn xoắn nhiều vòng. Ca phẫu thuật thành công, bé trai nặng 3.100 gram con sản phụ Nguyễn Thanh Tr. (27 tuổi, ngụ tại huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) đã cất tiếng khóc chào đời như một món quà vô cùng ý nghĩa cho dành cho gia đình và tất cả đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ.

Ngo nghinh nhung thien than heo vang chao nam moi o benh vien
Em bé chào đời đêm giao thừa tại BV Phụ sản Cần Thơ

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thủy - người trực tiếp phẫu thuật cho thai phụ cho biết dây rốn xoắn nhiều vòng liên tiếp và sát nhau, đoạn xoắn liên tục dài khoảng 40cm và vị trí dây rốn bị xoắn lại tiếp xúc ngay sát bụng thai nhi. Nếu không kịp thời được phẫu thuật thì có lẽ chỉ chậm khoảng 10 – 15 phút nữa trẻ có thể bị suy hô hấp, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI