Nghệ thuật hoa khô không đơn thuần là vẻ đẹp bản sao

21/05/2023 - 07:16

PNO - Nhiều nhà vườn, nhà bán lẻ chú trọng sự đổi mới đang dần tách biệt hoa khô khỏi hình dung cố hữu về một món đồ trang trí nội thất có phần mờ nhạt trong không gian gia đình.

 

Nét đẹp mộc mạc của hoa khô  ẢNH: FLOWERS FROM THE FARM
Nét đẹp mộc mạc của hoa khô Ảnh: Flowers From The Farm 

“Hoa khô giờ đây đã không còn vương lại ấn tượng cũ kỹ lỗi thời như trong quá khứ” - Rachel Perry - chủ một cửa hàng kinh doanh hoa và các sản phẩm phong cách sống tại thành phố Birmingham (hạt West Midlands, miền Trung nước Anh) - nhận xét. Cách đây không lâu, Perry triển khai dịch vụ thiết kế hoa tự chọn, dành cho những ai muốn đặt mua hoa khô theo mùa và trang hoàng chúng tại nhà theo gu thẩm mỹ riêng.    

“Những đóa cẩm tú cầu tím, thược dược, nghệ hương, cỏ lông vũ rất được ưa chuộng. Chúng tôi tự trồng và làm khô hoa theo phương thức truyền thống hoặc lấy chúng từ một số nông trang trong vùng” - Perry cho biết. Theo cô, người tiêu dùng hiện nay ưu tiên lựa chọn hoa khô có sắc màu thanh nhã, thuần tự nhiên. Giới kinh doanh đã tránh dùng màu sắc nhân tạo sặc sỡ, hóa chất tẩy nhuộm độc hại cho hoa. Perry tin rằng mọi người đang tìm kiếm hình ảnh thiên nhiên trong lành đúng nghĩa dù chỉ thông qua lọ hoa nhỏ điểm tô cho một góc nhà.       

Nghệ thuật của những khả năng vô tận 

Phát huy cái đẹp tự nhiên mộc mạc thuần túy cũng chính là mục tiêu của Lucy Philips - điều hành một nhà vườn trồng hoa quy mô tại hạt Gloucestershire, tây nam nước Anh. Nữ doanh nhân, nghệ nhân đang nỗ lực quảng bá sức hút mới ở các sản phẩm hoa khô. “Đó là môn nghệ thuật của những khả năng vô tận. Hoa khô có lợi thế bền bỉ, nhẹ, dễ chăm sóc, bảo quản. Nhìn chung, chúng tiềm ẩn nhiều ưu điểm, linh hoạt và tiện dụng hơn hoa tươi” -  Philips bày tỏ. 

Rèm hoa khô của thương hiệu Botanical Tales ẢNH: BOTANICAL TALES
Rèm hoa khô của thương hiệu Botanical Tales Ảnh: Botanical Tales

Vài năm gần đây, thị trường kinh doanh hoa toàn cầu đang chào đón một làn sóng cải tiến nhằm làm mới vẻ đẹp bất tử của hoa khô. Lý giải xu hướng này, nghệ nhân Bex Partridge - Giám đốc sáng lập thương hiệu phụ kiện hoa khô Botanical Tales (trụ sở tại Dorset, Anh) - chia sẻ: “Hoa khô, bất kể dưới hình thái nào, có thể giúp bạn tăng cường sức sống thiên nhiên cho tổ ấm gia đình. Nhiều khách hàng tiết lộ họ ngày càng yêu thích sưu tầm hoa dại hay hong khô hoa lá thu hoạch trực tiếp từ vườn nhà”.

Liên quan đến chỗ đứng hiện tại của hoa khô trên thị trường, Partridge nhấn mạnh: “Tôi nghĩ trào lưu thiết kế, sáng tạo phụ kiện mới lạ từ hoa khô đã giúp chúng thoát khỏi ấn tượng về những phiên bản thay thế cho hoa tươi. Người tiêu dùng dần công nhận chúng như một mặt hàng trang trí nội thất có nét thu hút riêng”.

Vẻ đẹp ôn hòa và bền vững 

Nếu những nghệ nhân như Partridge đánh giá cao vẻ đẹp thuần khiết giản dị của hoa khô, một số nhà kinh doanh lại đề cao chúng vì ý nghĩa tinh thần, nhất là trong thời điểm dịch bệnh khó khăn. Doanh nhân người Canada Jasmine Ghaemi bày tỏ: “Nhìn những bó cỏ đuôi thỏ mềm mại đáng yêu, tôi thấy biết ơn chúng. Hút mắt không kém hoa tươi nhưng có sức sống bền bỉ hơn hẳn, hoa khô khiến cơn đại dịch vừa qua trở nên bớt áp lực hơn”. 

Hoa sen khô với thiết kế lọ cắm độc đáo của thương hiệu hoa khô Việt Marguerite  ẢNH: LỌ THỦY TINH VÀ HOA
Hoa sen khô với thiết kế lọ cắm độc đáo của thương hiệu hoa khô Việt Marguerite Ảnh: Lọ Thủy Tinh và Hoa

Hoa khô là một trong những sản phẩm bán chạy hàng đầu của cửa hàng hoa và thương hiệu hoa trực tuyến Bell Jar do Ghaemi điều hành, hiện khá nổi danh tại thành phố Montreal, Canada. 
Từ những bó cỏ lúa mì vàng ươm, cỏ đuôi thỏ màu sắc trẻ trung, hoa hồng, mẫu đơn, thược dược sấy khô cho đến các loại hoa dại được hong khô tự nhiên, hoa khô có khả năng biến hóa linh động thành nhiều loại phụ kiện trang trí nhà cửa, giúp tạo ra bầu không khí dịu mát hay thanh lịch cho không gian sống.

“Mọi người thích hoa khô vì chúng gần như không đòi hỏi công chăm sóc. Khi chưng hoa khô, bạn càng không cần chạy đua với thời gian như với hoa tươi. Tính tiện dụng, tuổi thọ lâu dài và bản chất thuần tự nhiên, không gây hại cho môi trường gợi lên cảm giác ôn hòa, dễ chịu ở hoa khô” - Ghaemi chia sẻ.

Trải nghiệm sáng tạo thú vị 

Không chỉ thường xuyên được nhắc đến trong những tạp chí làm vườn và nội thất, xu thế trang trí bằng hoa khô đang góp phần đổi mới thị trường hoa cưới thời gian gần đây. 

Không ít cô dâu chọn cách làm khô hoa cưới để lưu giữ kỷ niệm về ngày vui trọng đại, thậm chí sử dụng phụ kiện trang hoàng tiệc cưới từ hoa khô. Nếu bạn đang có cùng nhu cầu hay đơn thuần muốn tự tay làm đẹp thêm tổ ấm gia đình theo trào lưu thiết kế hiện đại, Mary-Anne Da'Marzo - nhà sáng lập The Last Bunch, thương hiệu phụ kiện hoa khô hút khách của Anh - có thể đưa ra lời khuyên hữu ích về nghệ thuật làm hoa khô thủ công.

“Hong khô bằng cách treo ngược hoa ở nơi khô mát, tránh xa nguồn nhiệt trực tiếp là cách cổ điển để thu được hoa khô tự nhiên. Chờ 2-4 tuần, bạn sẽ có một bó hoa đạt độ khô vừa phải. Tương tự, có thể dùng cách ép khô hoa. Giữ cố định hoa giữa 2 mảnh giấy sáp, kẹp các mảnh giấy trong một quyển sách tương đối dày, nặng để tạo lực ép. Thời gian hoa khô hoàn toàn khoảng 4 tuần. Các loại hoa cánh mỏng đặc biệt phù hợp để áp dụng phương thức này” - Da'Marzo nói. 

Theo Da'Marzo, đây là 2 cách đơn giản, ít tốn kém nhất để tạo ra hoa khô. Tuy nhiên, thời gian chờ đợi khá lâu; màu sắc, hình dáng ban đầu của hoa cũng khó duy trì. “Có 1 phương pháp tốt hơn là dùng silica gel (hạt hút ẩm). Chúng từ từ rút đi độ ẩm nhưng vẫn giữ sắc màu hoa gần như nguyên vẹn. Hãy đặt hoa được bao phủ bởi một lớp hạt hút ẩm vừa đủ vào hộp đựng kín khí. Sau 7 ngày, bạn sẽ có những đóa hoa khô vẫn đảm bảo độ mềm mại và màu sắc tươi sáng”.
Da'Marzo nói thêm: “Nếu muốn lưu giữ cả mùi hương ngọt ngào cho hoa, bạn có thể thử cách hiện đại nhưng cũng tốn kém hơn: làm lạnh khô. Một vài nhà vườn, shop hoa ở Anh đã áp dụng dịch vụ này. Khách hàng có thể gửi hoa đến cửa hàng, nơi có máy làm lạnh khô chuyên dụng. Công nghệ sấy lạnh vừa loại bỏ hiệu quả độ ẩm trên thân, cánh hoa vừa bảo vệ sắc hương nguyên thủy của chúng”. 

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI