'Nghệ sĩ' và câu chuyện giữ miệng

29/05/2017 - 07:00

PNO - Điều ngạc nhiên, nếu có, chỉ là vì sao mà đến nay những màn đốp chát, chửi mắng, hăm dọa lẫn nhau trong giới nghệ sĩ trên mạng xã hội vẫn nằm ngoài tầm mắt của cơ quan chức năng.

Trang Trần nóng tính. Trang Trần chẳng kiêng nể gì ai. Trang Trần sẵn sàng chửi thẳng mặt người khác nếu có điều khiến cô không vừa ý hoặc bất bình. Những điều này người trong giới đều đã biết.

Thậm chí khán giả, qua vụ cô say xỉn chửi tục trong đồn công an và bị ghi hình lại, bị đề nghị khởi tố đến mức phải xin lỗi, cũng đã biết phông văn hóa của cô đang ở mốc nào. Thế nên khi Trang Trần thẳng thừng chửi nghệ sĩ Xuân Hương vì “tội” đã dám xúc phạm cô khi cô đang livestream là điều không khiến ai ngạc nhiên cả.

'Nghe si' va cau chuyen giu mieng
Trang Trần dùng những lời lẽ tục tĩu để mắng nghệ sĩ Xuân Hương trong clip

Điều ngạc nhiên, nếu có, chỉ là vì sao mà đến nay những màn đốp chát, chửi mắng, hăm dọa lẫn nhau trong giới nghệ sĩ trên mạng xã hội vẫn nằm ngoài tầm mắt của cơ quan chức năng như thể chuyện quản lý con người không phải là chuyện của họ.

Trang Trần không phải là trường hợp đầu tiên, càng không phải là số ít. Trước đó, những Dương Yến Ngọc, Pha Lê, Tuấn Hưng, Duy Mạnh, Đàm Vĩnh Hưng… đều đã từng buông những lời xúc phạm nặng nề đến đồng nghiệp.

Nhiều nghệ sĩ khác còn công nhiên chửi mắng cả khán giả, nhà sản xuất - bất kỳ ai trót làm phật lòng họ. Thậm chí, mỗi khi có một màn chửi rủa, kha khá nghệ sĩ khác cũng xông vào ủng hộ bên này, dìm bên kia không thua kém bất kỳ một fan cuồng nào.

'Nghe si' va cau chuyen giu mieng
 

Nghệ sĩ Xuân Hương có xúc phạm Trang Trần không? Facebook buông lời mắng Trang Trần vô văn hóa có phải là trang thật của Xuân Hương hay là một trang giả danh? Trang Trần xúc phạm Xuân Hương đến mức độ nào? Những câu hỏi trên thực tế không cần có bất kỳ lời giải đáp nào nếu các nghệ sĩ ý thức được tư cách của mình cũng như tác động của mình đối với khán giả.

Nếu (ước gì nếu có thể là hiện thực) điềm đạm và tử tế hơn, các nghệ sĩ hoàn toàn có thể nhẹ nhàng với nhau. Thậm chí khi căng thẳng dâng cao, họ vẫn có thể “tháo ngòi nổ” chứ không phải hăm he kiện tụng nhau ra tòa (điều mà thường chẳng có nghệ sĩ nào làm sau khi mạnh mẽ tuyên bố), thách thức nhau khởi kiện.

Có thể hiểu cho động tác “hùa theo” sự việc của Pha Lê bởi trước đó cô cũng dính vào chuyện lời qua tiếng lại với chính nghệ sĩ Xuân Hương. Nhưng, cũng như Trang Trần, câu chuyện của Pha Lê hoàn toàn có thể giải quyết được qua phương thức hành xử văn minh hơn là lôi nhau lên mạng để trở thành trò cười trong mắt công chúng. Bất kể ai thắng ai trong cuộc tranh hơn, tất cả các bên cùng thua khi phơi bày lồ lộ trước mắt khán giả một phông nền văn hóa thảm hại.

'Nghe si' va cau chuyen giu mieng
 

Bao giờ thì các “nghệ sĩ” mới có đủ bản lĩnh như Trung Dân - sẵn sàng xin lỗi chỉ vì “chuyện ồn ào” của mình đã “làm mất thời gian” của khán giả? Bao giờ các nghệ sĩ mới hiểu rằng mỗi một hành động, cách hành xử, lời nói xấu xí của họ không chỉ là làm tổn hại đến chính hình ảnh của họ mà còn khiến cho cả làng văn hóa nghệ thuật bị bôi bẩn.

Và bao giờ thì những người giữ trọng trách gác cửa, làm sạch môi trường văn hóa mới chịu để mắt tới những thói hư tật xấu của “sao” trên không gian ảo mà rất thật? 

Hoàng Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI