Nghệ sĩ tề tựu, chung vui trong ngày giỗ Tổ sân khấu

28/09/2020 - 13:45

PNO - Tại các sân khấu lớn, nhỏ trên khắp TPHCM, nơi nào cũng nhộn nhịp, rộn ràng vì đây được xem là ngày Tết của nghệ sĩ.

12/8 âm lịch hằng năm là ngày giỗ Tổ Sân khấu, đây cũng được xem là ngày Tết của giới nghệ sĩ. Từ sáng sớm 28/9 (nhằm 12/8 âm lịch) các sân khấu đã náo nức, nhộn nhịp sau một thời gian yên ắng vì dịch bệnh.

NSƯT Ngọc Dung (nay đã về hưu) bén duyên với nghề từ lúc 5 tuổi và từng là thành viên chủ chốt của Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội TPHCM chia sẻ rằng, bà rất vui khi được hội ngộ hậu bối trong cánh gà sân khấu. Nữ nghệ sĩ nói luôn có cảm giác như mới bước lên sân khấu lần đầu khi chuẩn bị cho một vở diễn hay quan sát hậu bối chuẩn bị. 

Dù đã nghỉ hưu nhưng lửa nghề trong NSƯT Ngọc Dung chưa bao giờ vơi cạn, hiện tại nữ nghệ sĩ vẫn còn làm nghề, thông qua việc dạy cho thế hệ trẻ.

NSND Hồng Vân và ông xã Lê Tuấn Anh cũng tổ chức lễ giỗ Tổ tại sân khấu kịch Phú Nhuận. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên ban đầu, NSND Hồng Vân từng có ý định tổ chức buổi tiệc nhỏ, quy mô gia đình để dâng hương Tổ nghề. Nhưng sau khi tình hình dịch đợt 2 được kiểm soát, nữ nghệ sĩ muốn tổ chức như mọi năm để học trò, đồng nghiệp có nơi đề tề tựu, thăm hỏi nhau.

“Tôi xúc động khi gặp lại nhiều nghệ sĩ đã dừng hoạt động nghệ thuật nhưng vẫn nhớ ngày giỗ Tổ nghề, nhớ đồng nghiệp cũ mà về lại sân khấu kịch Phú Nhuận. Lần này chúng tôi không tổ chức tiệc như mọi năm mà sẽ chia lộc Tổ cho mọi người đến dự để cùng chung niềm vui ngày giỗ Tổ nghề”, NSND Hồng Vân nói.

Nữ nghệ sĩ cho biết năm 2020 là một năm khó khăn chung. Do đó, chị cũng như nhiều nghệ sĩ khác đang tìm cách để vực dậy, đưa sân khấu hoạt động trở lại, thích nghi với tình hình bình thường mới. Sau dịp giỗ Tổ, sân khấu kịch Phú Nhuận và sân khấu Hồng Vân – Chợ Lớn sẽ tập luyện nhiều vở diễn mới để thu hút khán giả.

Sau đây là những hình ảnh ghi nhận tại một số địa điểm tổ chức lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu tại TPHCM:

12/8 âm lịch hằng năm là ngày giỗ Tổ ngành sân khấu Việt Nam. Đây cũng được xem là ngày Tết của giới nghệ sĩ. Từ sáng sớm 28/9 (nhằm 12/8 âm lịch năm nay) các sân khấu đã náo nức, nhộn nhịp sau một thời gian yên ắng vì dịch bệnh. 12/8 âm lịch hằng năm là ngày giỗ Tổ nghề Sân khấu Việt Nam.

Rạp hát Thủ Đô,
Rạp hát Thủ Đô, "thủ phủ" của nghệ thuật cải lương ngày trước là một trong những sân khấu tiến hành nghi thức cúng Tổ sớm nhất. Từ hơn 9g, các nghi thức như phát trống đã được thực hiện.
Ông Trần Thế Thuận (thứ hai từ phải sang) - Giám đốc Sở VH-TT TPHCM và bà Nguyễn Thị Thanh Thuý (thứ ba từ phải sang) Phó Giám đốc sở VH-TT TPHCM đến dự lễ giỗ tổ tại rạp Thủ đô, thăm và chúc sức khoẻ các nghệ sĩ.
Ông Trần Thế Thuận (thứ hai từ phải sang) - Giám đốc Sở VH-TT TPHCM và bà Nguyễn Thị Thanh Thuý (thứ ba từ phải sang) - Phó giám đốc Sở VH-TT TPHCM đến dự lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu tại rạp Thủ đô, thăm và chúc sức khoẻ các nghệ sĩ.
Nghi lễ được thực hiện gồm 5 lễ chính: điềm hương, sang nhật nguyệt, tam tài tam đa, tứ thiên vương, đại bội (còn gọi là tứ cái). Trong ảnh, các nghệ sĩ đang thực hiện lễ tam tài tam đa.
Nghi lễ được thực hiện gồm 5 lễ chính: điềm hương, sang nhật nguyệt, tam tài tam đa, tứ thiên vương, đại bội (còn gọi là tứ cái). Trong ảnh, các nghệ sĩ đang thực hiện lễ tam tài tam đa.
NSƯT Ngọc Dung (nay đã về hưu), từng là thành viên chủ chốt của Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội TPHCM. Bà đi diễn từ năm 5 tuổi, đến nay vẫn còn làm nghề, thông qua việc dạy cho thế hệ trẻ. Nữ nghệ sĩ vui khi được hội ngộ hậu bối trong cánh gà sân khấu. Bà nói luôn có cảm giác như mới bước lên sân khấu lần đều khi chuẩn bị cho một vở diễn hay quan sát hậu bối chuẩn bị.
NSƯT Ngọc Dung từng là thành viên chủ chốt của Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội TPHCM. 
Một nghệ sĩ chuẩn bị cho nghi thức tế lễ.
Một nghệ sĩ chuẩn bị cho nghi thức tế lễ.
Nghệ sĩ Bảo Châu trang điểm trong hậu trường.
Nghệ sĩ Bảo Châu hoa trong hậu trường.
Tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, lễ giỗ tổ cũng được tổ chức long trọng. Trong ảnh, các nghệ sĩ đang trình diễn ca cảnh Sáng mãi niềm tin để mở đầu chương trình.
Tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, lễ giỗ Tổ cũng được tổ chức long trọng. 

Ca cảnh Sáng mãi đam mê - tập thể nghệ sĩ đoàn 1 Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang:

 

 

 

NS ƯT Lê Thiện vui mừng khi được tề tựu với đồng nghiệp.
NSƯT Lê Thiện vui mừng khi được tề tựu với đồng nghiệp.
NS ƯT Phi Điểu
NSƯT Phi Điểu
NSND Trần Ngọc Giàu, chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM chung vui cùng đồng nghiệp trong ngày giỗ tổ tại Nhà hát Trần Hữu Trang. Ông từng giữ chức giám đốc nhà hát.
NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM dự ngày giỗ Tổ tại Nhà hát Trần Hữu Trang. Ông từng giữ chức giám đốc nhà hát.
Nghệ sĩ hài Kiều Oanh đến dự lễ cùng nghệ sĩ Hoàng Nhất. Với khiếu hài hước, chị mang đến nhiều câu chuyện cười cho mọi người.
Nghệ sĩ hài Kiều Oanh đến dự lễ cùng nghệ sĩ Hoàng Nhất. Với khiếu hài hước, chị mang đến nhiều câu chuyện cười cho mọi người.
NSƯT Bích Phượng cùng nhóm nghệ sĩ mặc áo dài tím đồng điệu.
Ca sĩ Bích Phượng cùng nhóm nghệ sĩ đoàn văn nghệ Tình ca Bắc Sơn mặc áo dài tím đồng điệu.
Nghệ sĩ Linh Tâm thích thú khi xem tiết mục múa mâm vàng của các nghệ sĩ thuộc nhà hát Trần Hữu Trang.
Nghệ sĩ Linh Tâm thích thú khi xem tiết mục múa mâm vàng của các nghệ sĩ thuộc nhà hát Trần Hữu Trang.
NSND Hồng Vân và ông xã Lê Tuấn Anh tổ chức lễ giỗ tổ tại sân khấu kịch Phú Nhuận. Năm nay, vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên ban đầu, NSND Hồng Vân từng có ý định tổ chức buổi tiệc nhỏ, quy mô gia đình để dâng hương tổ nghề. Nhưng sau khi tình hình dịch đợt 2 được kiểm soát, nữ nghệ sĩ muốn tổ chức như mọi năm để học trò, đồng nghiệp có nơi đề tề tựu, thăm hỏi nhau. “Tôi xúc động khi gặp lại nhiều nghệ sĩ đã dừng hoạt động nghệ thuật nhưng vẫn nhớ ngày giỗ tổ nghề, nhớ đồng nghiệp cũ mà về lại sân khấu kịch Phú Nhuận. Năm nay, chúng tôi không tổ chức tiệc như mọi năm mà sẽ chia lộc tổ cho mọi người đến dự để cùng chung niềm vui ngày giỗ tổ nghề”, NSND Hồng Vân nói. Nữ nghệ sĩ cho biết năm nay là một năm khó khăn chúng, không chỉ với anh chị em nghệ sĩ. Do đó, chị cũng như nhiều nghệ sĩ khác đang tìm cách để vực dậy, đưa sân khấu hoạt động trở lại, thích nghi với tình hình bình thường mới. Sau dịp giỗ tổ, sân khấu kịch Phú Nhuận và sân khấu Hồng Vân – Chợ Lớn sẽ tập luyện nhiều vở diễn mới để thu hút khán giả
NSND Hồng Vân và ông xã Lê Tuấn Anh tổ chức lễ giỗ Tổ tại sân khấu kịch Phú Nhuận. 
Diễn viên Minh Luân dâng hương tại sân khấu kịch Phú Nhuận. Hiện, anh đang đồng hành với nghệ sĩ Hồng Vân để quán lý sân khấu kịch Hồng Vân Chợ Lớn.
Diễn viên Minh Luân dâng hương tại sân khấu kịch Phú Nhuận. Hiện, anh đang đồng hành với nghệ sĩ Hồng Vân để quán lý sân khấu kịch Hồng Vân Chợ Lớn.
Nghệ sĩ Đức Hải dâng hương cúng tổ nghiệp tại sân khấu Phú Nhuận.
Nghệ sĩ Đức Hải dâng hương cúng Tổ nghiệp tại sân khấu Phú Nhuận.
Lễ giỗ Tố hàng năm ở sân khấu Hoàng Thái Thanh luôn được tổ chức trong không khí trang trọng, với những lời gởi gắm về đạo đức làm nghề, tinh thần tôn sư trọng đạo của NSUT Thành Hội và NS Ái Như gửi cho lớp diễn viên trẻ.
Lễ giỗ Tổ hàng năm ở sân khấu Hoàng Thái Thanh luôn được tổ chức trong không khí trang trọng, với những lời gởi gắm về đạo đức làm nghề, tinh thần tôn sư trọng đạo của NSƯT Thành Hội và NS Ái Như gửi cho lớp diễn viên trẻ.
Ngày 27/9, NSND Minh Vương đã tổ chức lễ giỗ tổ, có nhiều nghệ sĩ tham dự. Trong đó, không thể vắng mặt NSND Lệ Thuỷ, người bạn diễn ăn ý của ông trên sân khấu.
Ngày 27/9, NSND Minh Vương đã tổ chức lễ giỗ Tổ, có nhiều nghệ sĩ tham dự. Trong đó, không thể vắng mặt NSND Lệ Thuỷ, người bạn diễn ăn ý của ông trên sân khấu.
NSND Kim Cương cũng hội ngộ với NSND Minh Vương trong dịp này.
NSND Kim Cương cũng hội ngộ với NSND Minh Vương trong dịp này.

 

Diễn viên Khả Như, Puka đang chuẩn bị bàn thờ Tổ ở sân khấu Thế Giới Trẻ, ''ngôi nhà của nhiều tên tuổi diễn viên trẻ đang được yêu thích hiện nay như Khả Như, Quang Tuấn, Hoàng Phi, Puka, Minh Dự, Phương Lan...
Diễn viên Khả Như, Puka đang chuẩn bị bàn thờ Tổ ở sân khấu Thế Giới Trẻ, ''ngôi nhà" của nhiều tên tuổi diễn viên trẻ đang được yêu thích hiện nay như Khả Như, Quang Tuấn, Hoàng Phi, Puka, Minh Dự, Phương Lan...

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI