Vở diễn sân khấu duy nhất của miền Nam được Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam vinh danh

27/09/2020 - 16:56

PNO - Bên cạnh vở Diều ơi được trao giải B, còn có 2 tác giả được vinh danh trong lễ trao giải này, nhân dịp giỗ Tổ sân khấu Việt Nam.

Chiều 27/9, NSND Thuý Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam - có mặt tại TPHCM để trao giải thưởng cho những cá nhân, tập thể đoạt giải do Hội chấm chọn. Trước đó, ngày 25/8, Hội đã tổ chức buổi lễ trao giải tại Hà Nội cho những nghệ sĩ miền Bắc và miền Trung.    

NSND Thuý Mùi chia sẻ trong buổi gặp gỡ các nghệ sĩ miền Nam tại trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TPHCM vào chiều 27/9
NSND Thuý Mùi chia sẻ trong buổi gặp gỡ các nghệ sĩ miền Nam tại Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TPHCM vào chiều 27/9

Vở Diều ơi của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ (5B) là vở diễn sân khấu duy nhất của miền Nam được trao giải B. Đây là vở kịch nói từng tạo tiếng vang năm 2019 và để lại dấu ấn đặc biệt với  sự tham gia của 3 nghệ sĩ gạo cội của sân khấu cải lương: NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Quỳnh Hương và NSƯT Hữu Quốc.

Vở diễn nói về gia đình cô Nhớ, sống tại một vùng quê với rất nhiều bi kịch. Vai diễn này cũng giúp NSƯT Thoại Mỹ được vinh danh tại giải Mai vàng 2020 hồi đầu năm nay. Kịch bản Diều ơi của tác giả Quốc Nguyễn do NSƯT Hữu Quốc, Vũ Trần làm đạo diễn.

Tại lễ trao giải này, đạo diễn Vũ Trần thay mặt ê-kíp Diều ơi nhận giải.

Đạo diễn Vũ Tràn thay mặt ê-kíp nhận giải
Đạo diễn Vũ Trần thay mặt ê-kíp nhận giải
Một phân cảnh trong vở Diều ơi
Một phân cảnh trong vở Diều ơi

Ở hạng mục này, giải đặc biệt trao cho vở Thân phận nàng Kiều (tác giả NSƯT Lê Chức và nhà văn Nguyễn Hiếu, đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng). Các vở đạt giải A gồm có: Điều còn lại (Đăng Chương và Nguyễn Sỹ Sang, đạo diễn NSƯT Lê Tuấn Cường), Trọn nghĩa non sông (Nguyễn Văn Thịnh và Hồng Mạc Cát, đạo diễn NSND Hoàng Quỳnh Mai), Nhân Huệ Vương (Sỹ Chức, đạo diễn NSND Lê Tiến Thọ), Còn mãi với thời gian (Nguyễn Đăng Chương, đạo diễn Kiều Minh Hiếu). Các giải đã được trao tại Hà Nội vào ngày 25/9 vừa qua.

Hai tác giả, Bích Ngân với tác phẩm Vương quyền và Nguyễn Kháng Chiến với Ngày ấy cổng trời được vinh danh ở hạng mục kịch bản sân khấu. Hai kịch bản đều được trao giải B. Ở hạng mục này có 52 kịch bản tranh giải, kết quả: 6 tác phẩm đạt giải B, không có giải A và C. 

Lý giải điều này, NSND Thuý Mùi cho biết: “Hội đồng cũng rất đắn đo nhưng thực sự chưa có kịch bản nào đủ xuất sắc để trao giải cao nhất. Chúng tôi luôn hy vọng sẽ có được những kịch bản xuất sắc hơn vào các năm sau”.

Tác giả Nguyễn Kháng Chiến (giữa) nhận giải
Tác giả Nguyễn Kháng Chiến (giữa) nhận giải

4 giải B còn lại thuộc về: Gian hùng hay thiên mệnh (Hoàng Thanh Du), Người là anh Văn (Vũ Xuân Cái), Kẻ trộm (Lê Quý Hiền), Quyền lực nhóm (Thiều Hạnh Nguyên), trong đó có 2 tác giả của miền Bắc, 2 tác giả của miền Trung. NSND Thuý Mùi khẳng định không cào bằng, chia giải đều mà chỉ là sự trùng hợp.

NSND Thuý Mùi cho biết thêm, do chị vừa đắc cử Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam nên đích thân vào trao giải cho các nghệ sĩ miền Nam, chứ không như thời gian trước. Đây cũng là dịp để chị tiếp xúc và kết nối nghệ sĩ các miền của đất nước với nhau. 

Tuy nhiên, do điều kiện chưa cho phép nên buổi lễ trao giải năm nay chỉ tổ chức gói gọn trong khán phòng khoa Kịch hát Dân tộc của Đại học Sân khấu Điện ảnh TPHCM. NSND Thuý Mùi hy vọng năm sau sẽ có điều kiện mời các nghệ sĩ miền Nam ra miền Bắc hoặc tổ chức lễ trao giải long trọng ở cả hai miền . Chị muốn trong thời gian tới sẽ có nhiều thời gian để gặp gỡ các nghệ sĩ ở khu vực miền Tây, miền Đông Nam Bộ…

Cũng tại buổi lễ trao giải này, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tặng quà, vinh danh những nghệ sĩ có đóng góp cho sân khấu như: NSƯT Mạnh Dung, NSƯT Hùng Minh, NSƯT Tô Kim Hồng, NSƯT Trường Sơn… Nghệ sĩ Mạnh Dung đã trao tặng phần thưởng của ông cho một nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Nghệ sĩ Mạnh Dung trao lại phần quà của ông cho nghệ sĩ khó khăn
Nghệ sĩ Mạnh Dung trao lại phần quà của ông cho nghệ sĩ khó khăn

Ngoài ra, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cũng trao tiền hỗ trợ cho những nghệ sĩ khó khăn, hoặc đang gặp vấn đề sức khoẻ như: NSND Đinh Bằng Phi, NSƯT Hùng Minh, NSƯT Tô Kim Hồng, NSƯT Diệu Hiền… NSND Trần Ngọc Giàu, chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM thay mặt nhận sự hỗ trợ để sau đó gửi đến các nghệ sĩ.

NSND Trần Ngọc Giàu nhận hỗ trợ từ Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam thay cho các nghệ sĩ
NSND Trần Ngọc Giàu nhận hỗ trợ từ Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam thay cho các nghệ sĩ

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI