Nghệ sĩ lan tỏa lối sống xanh

25/05/2024 - 07:22

PNO - Không chỉ lồng ghép thông điệp bảo vệ rừng, lan tỏa tình yêu thiên nhiên thông qua các dự án nghệ thuật, nghệ sĩ Việt còn tích cực truyền cảm hứng sống xanh từ các hoạt động thường ngày.

Đưa môi trường vào nghệ thuật

Tháng 5/2024, rapper Datmaniac (Trần Sơn Đạt) ra mắt album Sao đủ để bao phủ - album solo đầu tiên trong sự nghiệp âm nhạc. Cùng với album mới, nam rapper công bố tour diễn xuyên Việt với 2 hoạt động chính liên quan nghệ thuật và hoạt động cộng đồng. Cụ thể, ban ngày, Datmaniac cùng mọi người thu gom rác tái chế, còn khi đêm xuống, họ cùng nhau ca hát. Để cụ thể và lan tỏa mạnh hơn ý thức bảo vệ môi trường, với mỗi 5kg rác ni-lông được thu gom, khán giả sẽ được đổi 1 album vật lý Sao đủ để bao phủ.

Nghệ sĩ ưu tú Hạnh Thúy chia sẻ về cách chị đi chợ mỗi ngày
Nghệ sĩ ưu tú Hạnh Thúy chia sẻ về cách chị đi chợ mỗi ngày

Datmaniac mất 7 năm kể từ ngày lên ý tưởng cho đến khi hiện thực hóa những thứ nằm trong kế hoạch. Nam rapper cho biết trong album vừa ra mắt, ngoài những ca khúc đề cập trực diện vấn đề môi trường và thiên nhiên liên tục bị ô nhiễm, tàn phá, anh còn viết về những câu chuyện đời sống thường nhật, nhằm nhắc nhở mọi người hướng đến sự phát triển bền vững.

Dự án của Datmaniac truyền được cảm hứng cho cộng đồng rapper nói riêng và công chúng yêu âm nhạc nói chung. Đã có những lời hẹn sẽ cùng nhau tham gia các buổi dọn rác và nghe nhạc ở các tỉnh từ Bắc, Trung, Nam. Và cũng thật may, album Sao đủ để bao phủ và hoạt động cộng đồng của Datmaniac không phải là cá biệt trong giới giải trí Việt.

Hoa hậu H’hen Niê và biên đạo múa Quang Đăng cũng gây chú ý khi tham gia hát, nhảy trong MV thuộc chiến dịch Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời của Tổ chức quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam). Hoa hậu H’hen Niê nói cô không tự tin về ca hát, vũ đạo, nhưng khi biết đến dự án và thấy được ý nghĩa trong ca từ, thông điệp, cô nhận lời và vượt lên chính mình. Tham gia chiến dịch của WWF Việt Nam, H’hen Niê cũng tiết lộ: trong năm 2024, cô cùng nhóm của mình đã trồng được 1ha cho vườn quốc gia Bến En (Thanh Hóa) và trong những tháng tới, phấn đấu sẽ trồng thêm nhiều hơn, vượt qua mục tiêu 5ha mà năm 2023 đã đạt được.

Thời gian gần đây, công chúng có thể cảm nhận rõ hơn những chuyển biến tích cực từ người nổi tiếng trong việc lan tỏa lối sống xanh, tình yêu thiên nhiên, môi trường. Ca sĩ Đen Vâu với bản rap Nhạc của rừng được cộng đồng tích cực ủng hộ. Triển lãm Điều hướng cùng thiên nhiên tổ chức tại Hà Nội cũng gợi nhiều thông điệp tích cực về mối ràng buộc giữa thiên nhiên và con người. Mới nhất, tài năng nhí Bella Vũ (Vũ Huyền Diệu) đã tham gia chương trình Hãy là một phần của kế hoạch đa dạng sinh học do Ban giám đốc vườn quốc gia Cát Tiên tổ chức, nhằm hưởng ứng ngày thành lập Kiểm lâm Việt Nam 21/5, ngày Đa dạng sinh học 22/5 và ngày Môi trường thế giới 5/6...

Nhạc của rừng - Đen Vâu:

Lan tỏa từ những thói quen nhỏ

Trên Facebook cá nhân, Nghệ sĩ ưu tú Hạnh Thúy thường xuyên chia sẻ về thói quen sống xanh của mình. Không phải hành động gì quá to tát, khó thực hiện, Hạnh Thúy mang giỏ kẹp nhựa đi chợ, chụp ảnh đăng lên mạng xã hội và nói nhiều năm liền, chị không còn mang bao ni-lông về nhà. Nhìn hình ảnh đồ ăn tươi rói được đựng trong khay nhựa sử dụng nhiều lần, rau củ xanh ngon lành mà không có bịch ni-lông nào, khán giả khen ngợi, tiếp tục chia sẻ về Facebook cá nhân. Với Nghệ sĩ ưu tú Hạnh Thúy, sống xanh không khó nếu mỗi cá nhân hiểu biết hơn về tác động của họ với môi trường, chịu khó thay đổi và điều chỉnh thói quen sinh hoạt.

Nếu người nổi tiếng nhận thức đúng đắn về các vấn đề môi trường thì với sức ảnh hưởng của họ có thể tạo ra những thay đổi tích cực cho cộng đồng. Tấm thiệp cưới làm bằng giấy tái chế của người mẫu Minh Tú cũng tạo được “cơn sốt” về truyền thông trên mạng xã hội. Mỗi thiệp cưới, ngoài chất liệu giấy dễ phân hủy, còn được đính kèm những hạt mầm xanh. Chỉ cần xé nhỏ tờ thiệp để vào chậu đất, qua ít ngày sẽ mọc lên những chồi non. Từ danh sách khách mời đám cưới đều là người nổi tiếng trên mạng xã hội, họ làm theo và nhờ chính những mắt xích này, câu chuyện về thiệp tái chế, nảy mầm càng được nhiều người biết đến, lan tỏa sâu rộng.

Datmaniac truyền cảm hứng từ dự án ra mắt album Sao đủ để bao phủ.
Datmaniac truyền cảm hứng từ dự án ra mắt album Sao đủ để bao phủ

Sau khi cùng mọi người thả 2 cá thể tê tê Java và 5 cá thể rùa núi vàng về với tự nhiên trong chương trình Hãy là một phần của kế hoạch đa dạng sinh học, Bella Vũ chia sẻ: “Là một người trẻ, em không thể làm các việc quá lớn lao như các chú kiểm lâm, các chuyên gia bảo vệ rừng hằng ngày hằng đêm. Với sức nhỏ bé của mình, em nghĩ mình có thể dùng truyền thông, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội để lan tỏa thông điệp cho mọi người cùng chung tay. Em nghĩ, mỗi người có trách nhiệm góp một chút công sức thì sẽ có cộng đồng lớn mạnh bảo vệ cuộc sống cho chính chúng ta”.

Trong dịp hè 2024, vườn quốc gia Cát Tiên đã xây dựng nhiều chương trình tham quan trải nghiệm hòa mình với thiên nhiên dành cho du khách, đặc biệt là các gia đình, học sinh, sinh viên và các em nhỏ. Các cán bộ đang làm việc tại vườn quốc gia Cát Tiên hy vọng sau mỗi hành trình khám phá rừng, mỗi người dân, đặc biệt là những em học sinh, sẽ biết yêu thêm môi trường, hành động đúng nhằm bảo vệ sự đa dạng của thiên nhiên.

Khi người nổi tiếng ra mắt nhiều dự án nghệ thuật lồng ghép thông điệp bảo vệ môi trường, thiên nhiên, họ xác định rằng không dễ để sản phẩm lan tỏa mạnh như những bản viết về tình yêu hay sự đau khổ hậu chia tay. Những cá nhân mạnh mẽ chọn thực hiện dự án liên quan môi trường đáng nhận được sự ủng hộ, cổ vũ từ cộng đồng.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI