Nghệ sĩ Cẩm Thu - Ngày ấy bây giờ: Nỗi buồn bỏ lại…

23/05/2016 - 18:31

PNO - “Trong cuộc đời này, tôi sẽ không tìm được người phụ nữ thứ hai như Cẩm Thu. Người luôn chấp nhận thiệt thòi miễn điều đó khiến chồng vui”.

Nghe si Cam Thu - Ngay ay bay gio: Noi buon bo lai…
NS Cẩm Thu

Niềm hạnh phúc nhanh chóng “lây” sang người đối diện khi nghe nghệ sĩ (NS) Cẩm Thu kể về ngày cưới của con gái út Thu Tâm. Chị nói, cho đến giờ phút này của cuộc đời, đó là lúc chị viên mãn nhất, bởi không gì hạnh phúc hơn khi người mẹ được nhìn thấy những đứa con yêu thương của mình trưởng thành và yên bề gia thất. Trong câu chuyện kể của chị , tưởng như có thể nghe được tiếng cười trong veo của Pond - bé gái đầu lòng của diễn viên Linh Tý, đứa cháu nội suốt ngày chỉ thích được “đu bám” bà nội.

Ấn tượng đặc biệt nhất ở NS Cẩm Thu là đôi mắt và giọng nói mênh mang buồn, buồn ngay cả khi chị cười rất tươi kể về những niềm vui, hạnh phúc. Không có giọng ca “salon”, NS Cẩm Thu chinh phục khán giả bằng sự nhạy bén, đa cảm của người NS. Mỗi vai diễn luôn được chị khai thác đến tận cùng tính cách, số phận để mang lại cho người xem những xúc cảm khác biệt.

Với vai Margerit trong vở Tháp đoạn hồn, chị nhấn nhá cho nhân vật bằng giọng nói khàn khàn và sự lạnh lùng từ ánh mắt, nét mặt. Người xem có lúc cảm thấy ghê sợ, nhưng có lúc xót xa với số phận nghiệt ngã của người đàn bà đầy tham vọng, luôn chất chứa hận thù.

Hóa thân thành các vai đào độc lạnh lùng bao nhiêu thì ở những vai đào thương, lại là một Cẩm Thu đằm thắm, nhẫn nhịn, hiền lành bấy nhiêu. Xem chị khóc cười, đau đớn với từng vai diễn, khán giả có cảm tưởng như chị sinh ra chỉ để làm trái tim người xem thổn thức. Dù là những vai diễn một chiều như Tịnh Tâm trong Bài ca tìm mẹ, hay Karu trong Mùa tôm, Mộng Trinh trong Con gái tên cướp biển, Louis trong Âm mưu tình yêu… NS Cẩm Thu vẫn mang đến cho người xem những cung bậc yêu thương khó có thể lẫn lộn.

Còn nhớ những năm 1980, cặp đôi Linh Tâm - Cẩm Thu từng tạo nên một hiện tượng khi hễ họ đến điểm diễn nào, khán giả ở đó sẽ phải xếp hàng từ sáng để mua cho được tấm vé suất diễn tối. Ngày ấy, Linh Tâm - Cẩm Thu đóng với nhau ăn ý đến mức khán giả cứ xuýt xoa ao ước: “Phải chi ngoài đời họ cũng là vợ chồng!”. Chuyện khán giả không biết họ là “người cùng nhà” cũng phản ánh một sự thật: ngoài những lú c lên sân khấu biểu diễn, chị và ông xã Linh Tâm rất ít khi xuất hiện bên nhau. Từ ngày sinh con, cuộc sống của chị gần như chỉ còn sàn diễn và gia đình, con cái. Ít ai ngờ cô đào thương Cẩm Thu có thể quán xuyến mọi việc trong gia đình, kể cả những công việc của đàn ông.

Từ cô tiểu thư, con gái cưng của bầu gánh hát Sông Hàn, NS Cẩm Thu bắt đầu học nhiều thứ kể từ khi lấy chồng. Biết tính chồng vô lo, chị tự nhủ mình càng phải chu đáo. Chị không nề hà bất kỳ điều gì trong khả năng. Ba lần sinh con thì hai lần chị tự xoay xở, khăn gói đi bệnh viện vì không muốn ông xã phải nghỉ hát để về đưa vợ đi sinh.

Nghe si Cam Thu - Ngay ay bay gio: Noi buon bo lai…
NS Cẩm Thu và các con, cháu nội

Trong cuộc sống vợ chồng, chị luôn “ôm” hết trách nhiệm chăm lo gia đình con cái về phần mình. Trong nghề nghiệp, chị cũng sẵn lòng lui về sau chồng một bước. Một chuyện nhiều NS vẫn nhắc là lần chị nhận Huy chương vàng giải Trần Hữu Trang năm 1992. Thấy chị buồn hiu, mọi người hỏi thì chị bộc bạch: “Phải chi người được giải không phải là tôi mà là Linh Tâm”. Mùa giải tiếp theo, NS Linh Tâm được giải, chị mừng hơn cả anh.

Không phải tự nhiên mà rất nhiều lần NS Linh Tâm chia sẻ: “Trong cuộc đời này, tôi sẽ không tìm được người phụ nữ thứ hai như Cẩm Thu. Người luôn chấp nhận thiệt thòi miễn điều đó khiến chồng vui”. Bạn bè cùng thời với chị có người bảo chị dại, bởi NS chỉ có một thời nhưng lại không biết nắm bắt cơ hội; có người “trêu” chị giống mẫu phụ nữ ở nhà nội trợ hơn người của công chúng. Bỏ ngoài tai tất cả những thành ý và cả ác ý, cởi bỏ xiêm áo lộng lẫy, xóa bỏ lớp son phấn hóa trang, chị giản dị như tất cả những người vợ, người mẹ bình thường, yên phận chăm sóc gia đình với suy nghĩ không điều gì quan trọng hơn niềm vui, hạnh phúc của chồng con. Vinh quang nào rồi cũng sẽ qua. Sắc đẹp nào rồi cũng sẽ tàn phai, chỉ có hạnh phúc và gia đình là còn mãi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI