Nghệ An: Kit test COVID-19 rao bán tràn lan làm khó người tiêu dùng

10/03/2022 - 14:42

PNO - Dịch bùng phát mạnh khiến nhu cầu mua kit test COVID-19 tăng cao. Tuy nhiên chất lượng sản phẩm này đang là dấu hỏi bởi cơ quan chức năng liên tục thu giữ các lô hàng nhập lậu từ Trung Quốc.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, dịch COVID-19 ở Nghệ An tăng cao đột biến với số lượng hàng ngàn ca mắc mỗi ngày, cá biệt có nhiều ngày số ca mắc COVID-19 vượt mốc 10.000 ca. Lượng F0 tăng cao kéo theo đó là nhu cầu mua các thiết bị kit test, thuốc điều trị COVID-19.

Chị Trần Thị Phượng (trú TP.Vinh, Nghệ An) cho biết, do tính chất công việc đi lại nhiều, trong khi nhà có bố mẹ già và con nhỏ chưa tiêm vắc xin COVID-19 nên chị phải thường xuyên test nhanh để đảm bảo an toàn cho người thân. Thường khi có dấu hiệu, hoặc 4-5 ngày chị lại tự mua test nhanh về nhà test cho bản thân.

Lực lượng chức năng kiểm tra các cửa hàng kinh doanh thuốc trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Lực lượng chức năng kiểm tra các cửa hàng kinh doanh thuốc trên địa bàn tỉnh Nghệ An

“Tôi thường mua ở các hiệu thuốc lớn để tránh mua phải hàng kém chất lượng. Nhưng nhiều lúc vào mua nhân viên đều lắc đầu không có hàng, nhất là những hôm dịch bùng phát mạnh. Trong khi đó, trên Facebook thấy loại này được rao bán rầm rộ, giá cũng rất rẻ nhưng không dám mua”, chị Phượng nói.

Gần đây, khi đại dịch bùng phát mạnh ở nhiều địa phương, các loại kit test nhanh, thuốc điều trị COVID-19 cũng được rao bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội. Chỉ cần lên mạng xã hội Facebook, Zalo gõ cụm từ tìm kiếm mua kit test COVID-19 và địa chỉ thì xuất hiện nhan nhản lời rao bán, chào mời mua kit test, thuốc điều trị với nhiều hàng và nhiều giá khác nhau.

Trung bình, mỗi kit test nhanh có giá từ 50.000 - 80.000 đồng mỗi bộ. Không chỉ có test ngoáy mũi, test ngậm nước bọt cũng được nhiều người bán cam kết đủ hàng nếu đặt số lượng lớn. 

Các loại test nhanh được rao bán tràn lan trên mạng xã hội
Các loại test nhanh được rao bán tràn lan trên mạng xã hội
Trung bình, mỗi kít test nhanh có giá từ 50.000 - 80.000 đồng mỗi bộ.
Trung bình, mỗi bộ kit test nhanh có giá từ 50.000 - 80.000 đồng mỗi bộ.

Trước tình trạng loạn giá và loạn quảng cáo các loại thuốc, kit test tại các cửa hàng và trên mạng xã hội không đúng quy định, Sở Y tế Nghệ An đã có văn bản đề nghị Cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh, Sở Công Thương phối hợp cùng Sở Y tế tăng cường công tác quản lý, xử lý nghiêm việc quảng cáo, mua bán thuốc điều trị COVID-19, thuốc không có số đăng ký lưu hành, mua bán kit test xét nghiệm COVID-19 không đúng quy định tại các trang mạng xã hội thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An.

Mới đây, Sở Y tế Nghệ An đã kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng test, kit test xét nghiệm COVID-19 và công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại 25 cơ sở hành nghề dược trên địa bàn thì phát hiện 7 cơ sở mua bán trang thiết bị y tế thuộc loại C (kit test xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2) khi chưa thực hiện thủ tục công bố đủ điều kiện mua bán theo quy định của pháp luật. Các cơ sở này đều bị xử phạt hành chính 10 triệu đồng mỗi cơ sở.

Hàng ngàn chai nước sát khuẩn giả bị công an thu giữ
Hàng ngàn chai nước sát khuẩn giả bị công an thu giữ

Ít ngày qua, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường Nghệ An cũng đã phát hiện, bắt giữ hàng loạt vụ mua bán kít test COVID-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ, thu giữ hàng chục ngàn kít test các loại. Phần lớn những loại kit test này đều do các đối tượng đặt mua hàng trôi nổi trên mạng xã hội về đem đi bán kiếm lời. 

Không chỉ có các loại test nhanh, một số cơ sở thậm chí còn mua cồn, tinh dầu về pha chế, sản xuất các loại nước sát khuẩn giả rồi tung ra thị trường bán với giá rẻ.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI