Ngày cuối năm, bệnh nhân bồi hồi chờ xuất viện về nhà đón tết

21/01/2023 - 07:44

PNO - “Tôi về nha, anh chị ráng ở lại vài ngày, hết bệnh mới đúng là tết”, bà H. an ủi “bạn cùng phòng” trước khi thu dọn đồ đạc, xuất viện về nhà.

5g30 sáng ngày cuối năm, các bệnh nhân ở phòng số 3, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Trưng Vương TPHCM đã rục rịch thức dậy. Người với đôi nạng gỗ, lọc cọc bước ra hành lang bệnh viện nhìn ngắm nhịp xe hối hả dưới sân, người nhìn chậu hoa mai trước khoa thì thầm: “Cây mai đẹp quá, sẽ kịp nở ngày Mùng 1 tết cho xem. Ở nhà tôi cũng có 2 cây mai trước cổng, tết nào cũng nở vàng rực”.

Chậu mai trước khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Trưng Vương nở vàng rực làm cho người bệnh vừa thích thú vừa nôn nao đợi khám lần cuối rồi xuất viện về nhà đón Tết
Chậu mai trước Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Trưng Vương nở vàng rực làm cho người bệnh vừa thích thú vừa nôn nao đợi khám lần cuối rồi xuất viện về nhà đón tết

Những người trong phòng cũng nóng lòng không kém, chốc chốc lại hỏi giờ người thân, bởi hôm nay bác sĩ sẽ thăm khám lại lần cuối để quyết định bệnh nhân có được về nhà hay không.

Chị Nguyễn Thị Thanh (43 tuổi, ở Sóc Trăng) vỗ vỗ vào vai chồng - anh T.V.N. (51 tuổi): “Ngủ chút nữa đi, còn sớm lắm. Vết thương khô lại rồi, thể nào bác sĩ cũng cho xuất viện, đừng lo”. Nghe chị Thanh nói, cả phòng như được khơi lòng. Bà H. (57 tuổi) đã phẫu thuật dây chằng trước ở khớp gối an ủi: “Yên tâm đi, phòng mình đều được mổ nhiều ngày, ai cũng khỏe hết rồi, chắc được về hết mà”. Nói đoạn, thân nhân người bệnh dọn dẹp đồ đạc, đợi bác sĩ đến khám lần cuối để kịp xe về quê.

Biết mọi người nôn nóng, các bác sĩ vào khám trước nửa tiếng. Xem xét kỹ vết thương cho từng bệnh nhân để ra chỉ định xuất viện. Bà L. (63 tuổi, ở Q.5) bị nứt xương chân được về nhà đầu tiên, bà vui mừng nhờ bệnh nhân bên cạnh điện thoại cho người con trai đang đi mua đồ ăn sáng cho mẹ tranh thủ về phòng dọn đồ đạc. Bà không quên nhắc con gọi về nhà vì gia đình trông tin.

Người thân của cụ bà phòng số 3 gọi điện thoại về nhà thông báo cụ bà phải ở lại bệnh viện đến qua Tết
Người thân của cụ bà phòng số 3 gọi điện thoại về nhà thông báo cụ phải ở lại bệnh viện đến qua tết

Cạnh giường bà L., chị T.T.H.T. (40 tuổi) bị gãy xương tay, hở xương bả vai cũng hồ hởi đưa giấy tờ cho con đi làm thủ tục xuất viện. Không quên gọi điện thoại cho nhà xe quen hẹn giờ ra bến. Cứ thế, lần lượt 5 bệnh nhân người về nhà luôn, người được hẹn qua tết quay lại tái khám làm cho căn phòng nhỏ trở nên vui tươi rộn ràng hẳn lên.

Quay lại giường của anh T.V.N. khám thêm lần nữa, bác sĩ vỗ vỗ vai: “Vết thương đang lành dần, nhưng vẫn còn sâu lắm, ráng vài ngày nữa anh hãy về”. Nghe bác sĩ nói, cả phòng quay sang anh N. động viên. Vợ anh N. chia sẻ, anh bị nhiễm trùng vết mổ cũ vùng đùi trái (thay khớp háng trái). Khi vết thương ổn định, chị xin cho anh xuất viện về nhà chăm sóc. Tuy nhiên, khoảng 2 tuần, vết mổ bị nhiễm trùng, lở loét, anh đau không thể cử động được. 

Sau khi bác sĩ thăm khám, các chị điều dưỡng rửa vết thương cho bệnh nhân trước khi người bệnh xuất viện
Sau khi bác sĩ thăm khám, các chị điều dưỡng rửa vết thương cho bệnh nhân trước khi người bệnh xuất viện

Vừa nhìn vết thương sâu hóm của chồng, chị Thanh vừa nói: “Lần này vết mổ hành dữ quá, anh ấy nóng sốt, thở không nổi, phải thuê xe lên TPHCM cấp cứu. Hôm nay là ngày thứ sáu rồi, các vết loét cũng liền da, tôi định xin cho anh về ăn Tết rồi quay lại”. Mắt chị Thanh đỏ hoe, nhìn ra khung cửa sổ, từng dòng xe ngược xuôi ngoài kia, ngổn ngang.

Thấy vậy, nữ điều dưỡng đang rửa vết thương cho anh N. hỏi anh có bị đau không, nói anh ráng vài ngày cho vết thương lành hẳn hãy về. Trước đó không được chăm sóc đúng cách nên nhiễm trùng quá nhiều, nếu tái nhiễm trùng sẽ càng nặng nề hơn. "Tụi em cũng trực những ngày tết, cũng ở trong bệnh viện nhiều năm nay không có kiêng kỵ vào ra bệnh viện dù là ngày đầu năm. Quan trọng là sức khỏe, về mà đau nhức, lo lắng thì tết cũng không vui, có tụi em ở đây, anh chị cứ yên tâm ở lại", điều dưỡng động viên.

Là một trong hai bệnh nhân phải ở lại bệnh viện đến qua Tết, anh N. (áo xanh góc phải) chúc mừng mọi người được về nhà
Là một trong hai bệnh nhân phải ở lại bệnh viện đến qua tết, anh N. (áo xanh bìa phải) chúc mừng mọi người được về nhà

Phòng số 3 có 9 bệnh nhân, hôm nay 7 người sẽ kịp về đón tết với gia đình, chỉ còn vợ chồng anh N. và một cụ bà hơn 70 tuổi phải ở lại làm cho ai cũng bùi ngùi. Mọi người im lặng dọn đồ, ra ngoài gọi điện thoại cố gắng để người ở lại không chạnh lòng. Anh N. nhắc vợ gọi về nhà cho hai con quét dọn nhà cửa. Anh không quên nhờ người bà con gần đó nấu giùm cho con mình nồi thịt kho, mua thêm bộ đồ mới cho đứa con trai nhỏ để bé đón tết.

Cầm tờ giấy xuất viện trên tay, bà H. không quên chào mọi người trong phòng: “Tôi về nha, anh chị ráng ở lại vài ngày chữa trị, hết bệnh mới đúng là tết”. Mọi người quay sang chúc nhau năm mới an lành, mạnh khỏe. Những bệnh nhân nằm lâu, thân thiết xin số điện thoại của nhau, cùng hẹn ngày xuân đến thăm nhau.

Từng bệnh nhân nắm tay người thân, trước khi về ghé qua phòng trực chào cảm ơn bác sĩ, điều dưỡng. Lướt qua cành mai trước khoa, dường như cảm nhận được niềm vui của người bệnh, từng nụ hoa hé vàng, rung rinh trong gió.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI