Ngày con chào đời: "Đừng sợ! Để nghe con mình khóc!"

23/09/2021 - 11:18

PNO - Câu chuyện được kể trong "Ngày con chào đời" không còn ám ảnh, đau xót như "Ranh giới"; thay vào đó là sự ngọt ngào và đầy hy vọng...

Những thước phim tài liệu Ngày con chào đời (đạo diễn Tạ Quỳnh Tư, vừa phát sóng vào tối 22/9 trong chương trình VTV đặc biệt) đưa người xem trở lại với khu K1-khu điều trị thai phụ mắc COVID-19 tại Bệnh viện Hùng Vương. Lần này, không còn là những "ranh giới" ám ảnh, đau lòng mà là những cuộc vượt cạn dẫu nhiều lo lắng bất an nhưng cuối cùng đã bình an và tràn đầy hy vọng. 

Những ca mổ cấp cứu thành công, những em bé cất tiếng khóc chào đời, những thiên thần nhỏ ngủ ngon trên tay các bảo mẫu, nụ cười thơ bé trong nôi, đôi mắt ngơ ngác nhìn các y bác sĩ... Tất cả đều là những hình ảnh ấy thật đẹp đẽ và ngọt ngào. "Đừng sợ! Tí xíu nữa mình nghe con mình khóc" - lời động viên của bác sĩ dành cho thai phụ trên bàn mổ. Nghe mà rưng rưng. 

Những em bé chào đời bình an ở Bệnh viện Hùng Vương
Gần 100 em bé có mẹ mắc COVID-19 đã chào đời bình an ở Bệnh viện Hùng Vương - Ảnh: VTV News.

Sự ra đời của các con trở thành sức mạnh và nguồn động viên tinh thần cho mẹ. Và bình an của những em bé cũng là điều duy nhất khiến các y bác sĩ mỉm cười sau những ca mổ căng thẳng. Như chia sẻ của TS.BS Ngô Thị Thanh Thảo, Bệnh viện Hùng Vương: "Bé an toàn là cảm thấy thật nhẹ nhõm vì người mẹ bị nhiễm COVID-19 có thể trở nặng bất cứ lúc nào".

Trong điều kiện bình thường, việc sinh nở cũng đã mang đến nhiều lo lắng bất an cho người mẹ. Trong tình trạng thai phụ bị nhiễm COVID-19, không biết lúc nào trở nặng khó lường, việc mổ bắt con là lựa chọn duy nhất cho hy vọng cứu được cả mẹ lẫn con. Trong số các ca mổ đẻ được kể lại qua những thước phim, trường hợp nguy hiểm nhất là ca mổ song thai chỉ mới 32 tuần 6 ngày tuổi của thai phụ Phạm Thị Hồng Phương.

Đây cũng là câu chuyện được ekip lựa chọn thể hiện mạch kể chính trong Ngày con chào đời. May mắn thay, đó là một câu chuyện có hậu. Hai bé gái sinh non được mang tên CoNa và CoVy chào đời an toàn, dù ngay sau đó phải được chuyển đến chăm sóc đặc biệt ở Khoa nhi. 

Không gì bình yên bằng giấc ngủ con thơ. Ảnh trong phim Ngày con chào đời
Không gì bình yên bằng giấc ngủ trẻ thơ. Ảnh trong phim Ngày con chào đời

Có lẽ chưa có lúc nào các sản phụ phải đối diện với tình cảnh: con vừa chào đời chỉ kề da được đôi phút phải được gửi đến khoa nhi, chồng bị nhiễm COVID-19 đang cách ly và bản thân phải vừa chịu đựng cơn đau hậu phẫu vừa phải điều trị COVID, chưa kể phải đối diện với cả vấn đề trầm cảm sau sinh.

Nhưng còn sống là còn hy vọng.

Cường độ làm việc của các y bác sĩ khu K1 không hề giảm, nỗi lo lắng bất an của các thai phụ cũng không ít nhưng Ngày con chào đời có nhiều năng lượng tích cực, bình an. "Thấy nụ cười là thấy cuộc đời tươi sáng rồi đó" - lời của một bảo mẫu khi nhìn những đứa trẻ cười trong trong nôi cũng khiến người xem mỉm cười. 

Với Ngày con chào đời, ống kính đã vượt ra khỏi bối cảnh của khu điều trị K1 - Bệnh viện Hùng Vương mà quay về phía cuộc sống đời thường của những gia đình thai phụ. Nhịp phim chậm rãi với những khung hình chân thật, tình tiết giản dị mà giàu cảm xúc, đầy yêu thương.

Khu chăm sóc đặc biệt dành cho các em bé có mẹ bị nhiễm COVID-19
Trong khu chăm sóc đặc biệt của khoa nhi - Ảnh: VTV News

So với Ranh giới, Ngày còn chào đời tươi sáng, bình an hơn nhưng vẫn khiến người xem rơi nước mắt. Đi qua ranh giới của sinh tử mới thấm thía giá trị của sự sống. Tất cả những điều thường nhật quen thuộc - dù có khó khăn bất tiện - thì vẫn là điều đáng mong cầu nhất trong những ngày dịch bệnh căng thẳng này. 

Những em bé chào đời không được nằm bên mẹ, ngày ngày trên tay các bảo mẫu chăm sóc. Rồi khi được về nhà là trên tay của cha, của bà ngoại, của cậu hai cậu ba..."Ba không biết ẵm nghe, có chuyện gì thì khóc lên cho ba biết nghe" - lời của một người cha khi đón con về từ Bệnh viện Hùng Vương nghe vừa thương vừa khiến người mừng vui thay. Con chào đời bình an và được về nhà, đâu có gì ngọt ngào hơn thế nữa.

Ngày con chào đời khiến người viết nhớ đến truyện ngắn Một con người ra đời của Maksim Gorky. Đứa trẻ chào đời "nằm trên lớp lá thu vàng rực", ngay trong bụi rậm, trên con đường đi tìm kế sinh nhai của đoàn người nghèo khổ ở miền Nam nước Nga. Trong bất kỳ thời đại nào, hoàn cảnh nào, sự ra đời của một con người cũng là điều đẹp đẽ kỳ diệu nhất, là liều thuốc nhiệm màu có thể xoa dịu mọi đau đớn, bi kịch của người lớn. 

"Hãy lớn lên mạnh mẽ kiên cường và hãy sống tử tế bao dung con nhé" là lời nhắn gửi của ekip thực hiện dành cho những em bé chào đời trong dịch bệnh. Nhưng có lẽ, đó cũng là những giá trị dành cho tất cả người lớn - khi đã cùng nhau vượt qua được đại dịch lần này...

Cầm Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI