Ngành tuyên giáo đã có nhiều đóng góp đưa cuộc sống người dân về “bình thường mới”

07/01/2022 - 15:45

PNO - Sáng 7/1, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo thành phố năm 2021, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Theo đánh giá chung, công tác tuyên giáo năm 2021 của thành phố trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp đã phải điều chỉnh thời gian hoặc hủy nhiều nội dung đã được xác định cho chương trình hàng năm. Dù vậy, các nội dung trọng tâm trong công tác tham mưu Thành ủy vẫn được ban cơ bản hoàn thành.

Ban Tuyên giáo Thành ủy cùng các ngành, các cấp đã phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, nhạy bén, sáng tạo, tích cực đổi mới phương thức điều hành, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, internet, mạng xã hội để hoàn thành các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch và đạt một số kết quả nổi bật.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM - phát biểu tại hội nghị. Ảnh: internet
Ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM - phát biểu tại hội nghị 

Đặc biệt, sự chủ động bám sát thực tiễn, kịp thời thông tin, tuyên truyền toàn diện các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại của đất nước, tập trung tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 và “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” là thành quả nổi bật của công tác tuyên giáo năm nay.

Điều này đã góp phần từng bước đưa cuộc sống trở về trạng thái “bình thường mới”, đồng thời, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, thù địch.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tuyên giáo các cấp tiếp tục được quan tâm. Ban Tuyên giáo cũng kịp thời quan tâm, động viên, thực hiện chăm lo cho cán bộ tuyên giáo cơ sở không may bị nhiễm COVID-19 và có người thân bị nhiễm hoặc tử vong vì COVID-19.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê đã ân cần thăm hỏi, động viên và trao quà người dân Phường 4. Ảnh: Long Hồ
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê đã ân cần thăm hỏi, động viên và trao quà người dân phường 4, quận 3, TPHCM. Ảnh: Long Hồ

Tuy nhiên, phát biểu tại hội nghị, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM - cho rằng, cần phải thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế của ngành trong năm vừa qua.

Công tác tham mưu dù nhìn chung đảm bảo các nội dung công việc thường xuyên. Nhưng trong từng thời điểm có việc còn chậm theo tiến độ được giao, nhất là các công việc được giao đột xuất, bổ sung do công tác chuyên môn có thời điểm tương đối nhiều và nhân sự có thời điểm còn thiếu do ảnh hưởng nghiêm trọng làm việc trong điều kiện giãn cách xã hội khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh.

Trong công tác phòng chống dịch COVID-19, việc phối hợp, cập nhật thông tin, điều chỉnh các chính sách và chủ trương của ban có lúc còn lúng túng, chưa kịp thời. “Công tác tuyên truyền tại từng cấp ủy địa phương, đơn vị có lúc, có nơi vẫn còn bị động, hiệu quả chưa cao. Tình trạng nắm bắt thông tin chưa kịp thời, cụ thể do khối lượng thông tin về vấn đề COVID-19 quá nhiều, nên gặp lúng túng trong việc xử lý các thông tin tiêu cực phát sinh trên báo chí, trên không gian mạng. Việc xác minh, kiểm chứng từng trường hợp cụ thể để làm chất liệu tuyên truyền và minh chứng đấu tranh, phản bác gặp nhiều khó khăn”, ông Khuê thẳng thắn.

Bên cạnh đó, công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái đã được tập trung hơn, hiệu quả trên thực tế cao hơn, công tác tập hợp lực lượng, đầu tư nâng chất nội dung thông tin và trang thiết bị phương tiện kỹ thuật tốt hơn, song vẫn có lúc còn bị động, có việc vẫn chưa thể “đi trước” và “làm chủ” không gian tuyên truyền.

Trong năm 2022, ngành tuyên giáo thành phố xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm và 9 nhóm giải pháp sẽ tập trung thực hiện. Nổi bật là việc hoàn thiện trình và triển khai Đề án “Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại TPHCM, làm cho văn hóa Hồ Chí Minh thấm sâu vào người dân thành phố, là một nguồn sức mạnh đặc thù của con người thành phố mang tên Bác”.

Ban Tuyên giáo tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tăng cường năng lực dự báo, nắm bắt và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trên không gian mạng, không để bị động, bất ngờ.

Ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TPHCM - tham dự hội nghị. Ảnh: internet
Ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TPHCM - tham dự hội nghị

Đánh giá tình hình và phương hướng, nhiệm vụ do ban đề ra năm 2022 tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TPHCM - nhấn mạnh thêm một số vấn đề. Nổi bật là công tác xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh không chỉ dừng lại ở không gian vật chất mà quan trọng hơn là xây dựng, phát huy các giá trị tư tưởng, truyền thống đoàn kết, nhân ái, nghĩa tình của người dân thành phố. Xây dựng nếp nghĩ, lối sống, văn hóa ứng xử, làm nên những nét đặc trưng của người dân thành phố.

Với tinh thần “đi trước mở đường, đi cùng phát triển”, ngành Tuyên giáo thành phố cần làm tốt hơn công tác dự báo, nắm bắt kịp thời dư luận xã hội và tâm trạng của các tầng lớp nhân dân. Các cơ quan tuyên giáo phải giúp cho lãnh đạo thành phố tiếp cận, nghe nhiều, hiểu đúng, giải quyết trúng tâm tư, tình cảm, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của người dân.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI