Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương: Củng cố phát triển mạng lưới y tế trên các biển đảo

10/12/2021 - 14:26

PNO - Mô hình y tế kết hợp quân dân y là giải pháp hiệu quả để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho lực lượng vũ trang và nhân dân.

 

Hội thảo khoa học 30 năm kết hợp quân dân y trên biển đảo
Hội thảo khoa học "30 năm kết hợp quân dân y trên biển đảo"

Sáng 10/12, báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế, Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân, Cục Quân y - Bộ Quốc phòng, Bệnh viện Quân y 175 tổ chức hội thảo "30 năm kết hợp quân dân y trên biển đảo".

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, nước ta có 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển, với 125 huyện ven biển và 12 huyện đảo. Đây là những đơn vị hành chính đóng vai trò quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ an ninh, chủ quyền biển, đảo của đất nước.

Do vậy, phát triển mạng lưới y tế, thực hiện kết hợp quân dân y bảo đảm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng biển, đảo là nhiệm vụ quan trọng, phục vụ trực tiếp cho chiến lược vươn ra biển, làm giàu từ biển, mạnh từ biển của nước ta. Trong khi nguồn lực đầu tư của nhà nước trong y tế vùng biển, đảo còn hạn hẹp, thì mô hình y tế kết hợp quân dân y là giải pháp hiệu quả để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho lực lượng vũ trang và nhân dân. Đây cũng là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của Đảng, Nhà nước.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: "Mô hình kết hợp quân dân y là một đặc thù của y tế Việt Nam, thể hiện tinh thần đoàn kết quân, dân trong việc chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân. Đây là chương trình có tầm chiến lược, tính khoa học và thực tiễn cao, kế thừa được truyền thống và kinh nghiệm của ngành quân y và dân y trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ".

Sau 30 năm triển khai, chương trình kết hợp quân dân y đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần giữ vững và nâng cao sức khỏe cho nhân dân và bộ đội, phát huy được tay nghề của đội ngũ y, bác sĩ quân đội. Ngoài ra còn tạo điều kiện về cơ sở vật chất để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế tại chỗ và tận dụng tối đa nguồn vật tư y tế của cả quân đội và nhân dân, phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu các ngành, các cấp cần chủ động nghiên cứu, tham mưu với Nhà nước xây dựng các chương trình hành động cụ thể, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, quy chế phối hợp giữa các ban, ngành và địa phương để phát huy hiệu quả và sức mạnh hơn nữa. Xây dựng chính sách phù hợp với y tế biển đảo, nhất là chính sách đặc thù đối với cán bộ, nhân viên y tế và người dân sinh sống, làm việc trên các vùng biển, đảo.

Một ngư dân được trực thăng đưa vào Bệnh viện Quân y 175 cấp cứu, ảnh Văn Chính
Một ngư dân được trực thăng đưa vào Bệnh viện Quân y 175 cấp cứu - Ảnh: Văn Chính

Bên cạnh đó, cần nâng cao hiệu quả và củng cố mạng lưới y tế cơ sở trên các vùng biển, đảo theo phương thức tăng cường sử dụng lực lượng tại chỗ. Phối hợp chặt chẽ với hệ thống y tế quân dân y để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, bảo vệ sức khỏe cho bộ đội và nhân dân. Triển khai ứng dụng nền tảng hỗ trợ, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa tới các xã đảo, huyện đảo để nhân dân và bộ đội được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa chia sẻ: "Thời gian qua, tình hình thiên tai, dịch bệnh ở nước ta diễn biến hết sức phức tạp, đợt bùng dịch COVID-19 thứ 4 đã gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng nhân dân, sản xuất kinh doanh… Với tinh thần chống dịch như chống giặc, các hoạt động kết hợp quân, dân y được triển khai tích cực, phát huy sức mạnh tổng lực của ngành y tế với quân y và dân y trong công tác phòng, chống dịch.

Lực lượng quân y và dân y thực sự là lực lượng xung kích đi đầu trong công tác phòng, chống dịch, bảo vệ tính mạng và cuộc sống bình yên cho nhân dân".

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI