Ngành du lịch chới với vì Covid-19

13/02/2020 - 06:59

PNO - Toàn bộ các tour đi Trung Quốc của các đơn vị lữ hành Việt Nam bị hủy, việc dẫn khách Trung Quốc về Việt Nam gián đoạn vì dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của Covid-19 gây ra.

Không chỉ tour đi Trung Quốc bị ảnh hưởng

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tháng 1/2020 doanh thu từ du lịch ước tính đạt 4.200 tỷ đồng, giảm 2% so với tháng trước và tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, doanh thu của Đà Nẵng tăng 16,6%; TPHCM tăng 7,2%; Hà Nội tăng 5,6%... Tổng cục dự báo, kết thúc quý I/2020, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 644.000 lượt, giảm khoảng 800.000 lượt so với trường hợp không có dịch bệnh xảy ra. Nếu dịch bệnh kéo dài hết quý I/2020, thiệt hại về doanh thu từ khách quốc tế trong năm 2020 là khoảng 2,3 tỷ USD

Dự kiến, số lượng khách sẽ giảm từ 50-60% trong giai đoạn có dịch. Trong đó, Khánh Hòa sẽ là địa phương chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, vì khách Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số khách quốc tế đến tỉnh này (hơn 70% trong năm 2019).

Chia sẻ với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, đại diện Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourit cho biết, do ảnh hưởng của dịch, đơn vị này đã hủy các tour đi Trung Quốc trong dịp tết với tổng cộng 500 khách. Hiện công ty đang giải quyết bằng cách hoàn tiền, đổi tour trong một năm cho khách.

Ngay sau khi có thông tin dịch bệnh bùng phát, Vietravel cũng chủ động tư vấn, hủy toàn bộ tour đến Trung Quốc và ngược lại đối với các tour từ ngày 22/1 đến hết tháng 2/2020 với số lượng hơn 2.000 khách.

Các đơn vị lữ hành huỷ nhiều tour đi Trung Quốc vì dịch bệnh
Các đơn vị lữ hành huỷ nhiều tour đi Trung Quốc vì dịch bệnh

Theo đại diện TransViet Travel, dịch bệnh do Covid-19 gây ra khiến hầu hết các đơn vị đều gặp khó khăn. Thay vì hoàn tiền lại cho khách đã đặt tour đi Trung Quốc hoặc một số quốc gia bị ảnh hưởng trong đợt dịch này, công ty vẫn đang cố gắng thuyết phục khách không hủy tour mà dời thời gian khởi hành hoặc chọn tour thay thế như đi Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc thay vì đi Trung Quốc trong đợt dịch, nhưng lượng khách đi các nước này hiện đã giảm khoảng 60-70%.

Theo đại diện các đơn vị lữ hành, khách không chỉ hủy tour đi Trung Quốc mà còn có xu hướng giảm đi du lịch đến những nước khác do e ngại dịch bệnh. Ông Huỳnh Thanh Việc - nhà sáng lập kiêm CEO Okela Tour - cho biết, khách hủy tour rất nhiều, bao gồm cả tour đi Trung Quốc lẫn châu Âu, châu Phi. Okela Tour có 35% lượng khách đến Trung Quốc và Đài Loan nhưng khi Trung Quốc công bố dịch, Okela đã hủy trên 15 đoàn đến nước này từ thời tết Nguyên đán đến hết tháng 3/2020, trong đó có bốn đoàn đến tỉnh Hồ Bắc.

Khi Việt Nam công bố phát hiện một số ca dương tính với Covid-19, một số khách đặt vé khởi hành ngày 5/2/2020 đã yêu cầu dời ngày tour, hủy tour, dù điểm đến không phải là Trung Quốc. “Chúng tôi đang ở thời điểm cực kỳ khó khăn, doanh thu giảm đến 85%, buộc doanh nghiệp phải triển khai một số giải pháp nội bộ cũng như định hướng lại kế hoạch kinh doanh mới” - ông Huỳnh Thanh Việc nói.

Tìm điểm đến mới, khai thác mạnh tour nội địa

Ông Bùi Thế Duy - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Du lịch Lửa Việt - cho rằng, ảnh hưởng của dịch như “đòn trời giáng” với các doanh nghiệp du lịch. Theo ông Duy, công ty lữ hành là đơn vị kết nối dịch vụ, vốn lưu động không cao, nên nếu bị “đóng băng” 1-2 tháng, sẽ rất khó sống. Lúc này, đảm bảo ổn định nhân sự, duy trì dòng vốn cho bộ máy hoạt động đã là thành công.

Nhiều chuyên gia du lịch nhận định, thị trường
Nhiều chuyên gia du lịch nhận định, thị trường du lịch nội địa sẽ phục hồi vốn nhanh hơn quốc tế.

Đó là lý do TransViet đang tăng cường thông tin cho khách về những “điểm đến an toàn”, đồng thời chuẩn bị mở bán các sản phẩm du lịch mới, những điểm du lịch mà đơn vị này chưa khai thác, chưa bị ảnh hưởng bởi dịch nhằm đa dạng điểm đến cho khách, như Đông - Bắc Âu, NewZealand…

Ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam - cho rằng, việc cơ cấu lại thị trường là rất quan trọng. Cần tập trung hoạt động xúc tiến du lịch tại các thị trường có nhiều tiềm năng như Đông Nam Á, Mỹ, Canada, Úc, Ấn Độ hay Tây Âu, Bắc Mỹ, đồng thời đẩy mạnh hoạt động quảng bá qua website, mạng xã hội…

Các chuyên gia trong ngành du lịch cũng lưu ý việc đẩy mạnh khai thác thị trường du lịch nội địa, vốn hồi phục nhanh hơn thị trường quốc tế; sớm triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa với các chương trình giảm giá phong phú, hấp dẫn du khách.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng nhận định, đây là thời điểm thách thức đối với ngành du lịch, nhưng đồng thời cũng là cơ hội để ngành cơ cấu lại thị trường khách, củng cố tổ chức, cơ sở vật chất, bồi dưỡng nguồn nhân lực.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI