Nga - Trung tăng cường hợp tác để đối trọng với phương Tây

25/03/2013 - 20:45

PNO - PN - Ngày 24/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc chuyến thăm Nga và rời Moscow lên đường tới Tanzania. Trong 48 giờ làm việc tại Nga, ông Tập đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng D. Medvedev, Chủ...

 Nga - Trung tang cuong hop tac de doi trong voi phuong Tay

Chủ đề hội đàm giữa ông Tập với Tổng thống Putin liên quan đến quan hệ hợp tác song phương, trước hết là kinh tế và thương mại, năng lượng và đầu tư, hợp tác công nghệ và công nghiệp, cùng hợp tác trực tiếp giữa các khu vực của hai nước.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, hoạt động thương mại hai chiều giữa Nga và Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi, từ 40 tỷ USD trong năm 2007 lên 87,5 tỷ USD trong năm 2012. Trung Quốc luôn giữ vị trí số một trong danh sách các đối tác thương mại của Nga. Hai bên muốn nâng con số 88 lên 100 tỷ USD trong những năm tới.

Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng trao đổi ý kiến về các vấn đề cấp bách của khu vực và quốc tế, trong đó có cuộc khủng hoảng Syria, tình hình Iraq và Afghanistan, tình hình bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á.

Sau cuộc gặp, Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký kết hơn 30 văn kiện hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là các thỏa thuận về dầu khí.

Phát biểu tại Moscow, ông Tập lên tiếng rằng: “Quan hệ Nga - Trung vững chắc không chỉ đáp ứng các quyền lợi của đôi bên mà còn là đảm bảo quan trọng, đáng tin cho hòa bình và sự cân bằng chiến lược quốc tế”. Trước đó, ông Putin cũng tuyên bố “mối quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt” giữa Nga - Trung sẽ giúp “duy trì an ninh toàn cầu và tạo ra trật tự thế giới mới”.

Giới quan sát cho rằng Trung Quốc và Nga đã hình thành một khối khá uy lực tại Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, mối quan hệ của họ cũng là bằng chứng về nhu cầu tạo ra thế đối lập với Mỹ và phương Tây trong những vấn đề toàn cầu.

Trong cuộc gặp Thủ tướng D. Medvedev, Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố chuyến thăm Nga lần đầu tiên của ông đã thành công với “những kết quả to lớn ngoài mong đợi”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã gặp riêng Bộ trưởng Quốc phòng Nga S. Shoigu. Đây là lần đầu tiên người đứng đầu nhà nước Trung Quốc ghé thăm trụ sở Bộ Quốc phòng Nga. Phát biểu tại buổi gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng Trung Quốc và Nga sẽ tăng cường hoạt động trao đổi và hợp tác giữa lực lượng quân đội hai nước.

Như Anh (AP, Newsru)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI