Nga mời Mỹ cùng "chia bánh" ở Syria

21/05/2016 - 07:18

PNO - Nga đã "mở lời" mời Mỹ cùng chia nhau chiếc bánh Syria vì gần đây, thái độ của Nga đối với ông Assad vô cùng rõ ràng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 20.5 đã đưa ra đề xuất này với các quan chức Mỹ và liên quân sẽ cùng không kích chống khủng bố ở Syria từ ngày 25.5, theo TASS ngày 20.5.

Mục tiêu chủ yếu là nhóm Jabhat al-Nusra, tổ chức đang chống đối thoả thuận ngừng bắn và các nhóm vũ trang đang vận chuyển lính và vũ khí vượt biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ trái phép. Đồng thời, liên quân cũng sẽ không tấn công vào các khu vực có dân thường. Theo ông Shoigu, các biện pháp này sẽ mang lại bước tiến cho các giải pháp hoà bình ở Syria.

Nga moi My cung
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đề xuất cùng Mỹ không kích Syria

“Chúng tôi hi vọng việc áp dụng biện pháp này sẽ cho phép mở ra một cuộc chuyển tiếp trong quá trình chuyển giao chính trị một cách hòa bình trên toàn bộ lãnh thổ Syria. Tất nhiên, việc Nga-Mỹ cùng không kích sẽ phải phối hợp với chính phủ Syria”

Đề xuất này đặt Mỹ vào tình thế khó khăn từ góc nhìn pháp lý và quan hệ quốc tế.
Trong nhiều năm nay Mỹ đã coi Tổng thống Bashar al-Assad là nhân vật bất hợp pháp hơn là người đứng đầu nhà nước Syria.

Các cuộc không kích Mỹ tiến hành ở Syria là bất hợp pháp vì Mỹ không được sự ủy nhiệm của Hội đồng Bảo an LHQ hay sự nhất trí của Syria về sử dụng vũ lực trong lãnh thổ của một nước có chủ quyền.
Trong khi đó chính phủ Syria đã đề nghị Nga giúp đỡ quân đội của họ chống khủng bố.

Nga moi My cung
Nga càng ngày càng có thái độ rõ rệt với số mệnh ong Assad

Các cuộc không kích chung của Nga và Mỹ, về mặt kỹ thuật sẽ đòi hỏi sự cho phép hợp pháp từ Syria với Mỹ, và việc đề nghị sự cho phép như vậy sẽ khiến Mỹ lúng túng.

Như vậy có thể thấy Nga đã "mở lời" mời Mỹ cùng chia nhau chiếc bánh Syria vì gần đây, thái độ của Nga đối với ông Assad vô cùng rõ ràng.

Đầu tiên là Nga tuyên bố chính quyền ông Assad không phải đồng minh của mình. Ngày 4/5 trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn RIA Novosti, Ngoại trưởng Lavrov đã tuyên bố nói lên số phận trong tương lai của thủ lĩnh Syria: “Tổng thống Assad không phải là đồng minh của chúng tôi. Nga giúp ông ấy chống lại khủng bố và bảo vệ sự toàn vệ lãnh thổ, tuy nhiên, ông ấy không phải là một đồng minh theo cái cách Thổ Nhĩ Kì đang là đồng minh của Mỹ”.

Và có ý định hi sinh ông Assad để đội lấy những lợi ích, thỏa thuận từ phía EU. Moskva chấp nhận khởi động đàm phán về tương lai của các tướng lĩnh quân đội Syria, xem ai là người buộc phải ra đi, ai là người tại vị. Một trong những điểm chính yếu nhất là việc ông Assad thoái vị và cùng với gia đình rời khỏi Syria - vốn là yêu sách hàng đầu mà phe đối lập đặt điều kiện để tiếp tục tham gia các cuộc hòa đàm.

Hay gần đây nhất là Nga gần như mặc kệ chính phủ Syria sụp đổ mà không có động thái hỗ trợ một cách thực sự và thiện chí mà chỉ mải mê đánh bóng hình ảnh của mình. Trên thực tế, Nga đã đạt được một số thành công trên chiến trường Syria nhưng những chiến thắng này chưa thể giúp Moscow trở thành một thế lực mới trong khu vực.

Nga moi My cung
Không kích Syria có thể sắp diễn ra

Tuy nhiên, khi so sánh tình hình chiến sự ở Syria trước và sau khi Nga can thiệp, quân Assad thực tế không giành lại được nhiều vùng lãnh thổ bị phiến quân và khủng bố chiếm đóng.

Ngoài ra, Nga dù đã tiến hành không kích yểm trợ nhưng vẫn không thể tránh cho quân đội Syria hứng chịu những thất bại.Hàng ngàn đợt không kích của Nga trong vòng 8 tháng qua cũng chưa thể giúp ông Assad đạt được mục đích chiến lược là giành lại Aleppo.

Nga bắt đầu bỏ mặc cho chế độ Assad sụp đổ?

Khánh Ly (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI