"New Year’s Eve": Chỉ cần chúng ta cho mình cơ hội

27/12/2020 - 18:54

PNO - Trong cuộc sống, những điều rủi ro, những sai lầm bất cẩn có thể dẫn đến những điều khiến ta hối tiếc. Nhưng sau tất cả, cuộc sống luôn vận hành, ngày mai là một ngày mới, cũng như sau 365 ngày, một năm mới lại bắt đầu.

Trong bộ phim New Year’s Eve của đạo diễn Garry Marshall, trước thời khắc giao thừa thiêng liêng tại quảng trường Thời Đại, những người làm phim đã gửi gắm một thông điệp đến toàn thế giới: “Đôi khi, có những thứ trên thế giới này, chúng ta không thể kiểm soát được. Nhưng quan trọng, hãy nhớ rằng, vẫn có những thứ nằm trong tầm tay của chúng ta: sự tha thứ, cơ hội thứ hai và những khởi đầu mới. Bởi thứ biến trái đất từ một chốn đơn độc thành nơi chốn đẹp đẽ, đó chính là TÌNH YÊU”…

Những ngày cuối cùng của năm 2020 đang dần trôi qua, một năm với quá nhiều biến cố và mất mát. Gần 2 triệu người trên toàn thế giới đã qua đời vì COVID-19. Cho đến những ngày cuối năm, hàng triệu người vẫn đang phải chống chọi với dịch bệnh quái ác này. Tại Việt Nam, người dân miền Trung phải hứng chịu những trận lũ lụt khủng khiếp nhất của lịch sử. Bão lũ và sạt lở đã cướp đi sinh mạng, tài sản của hàng chục ngàn người, đói rét và đau thương bao trùm khắp nơi.
Một năm mà có lẽ rất lâu sau này, chúng ta vẫn sẽ phải lặng người mỗi khi nghĩ về.

Nhưng, liệu có nên xem đó như một niềm tuyệt vọng? Một năm với quá nhiều ký ức buồn liệu có phải là dấu chấm hết cho hy vọng và cho phép chúng ta buông tay? 
Năm 2011, trong bộ phim New Year’s Eve của đạo diễn Garry Marshall, trước thời khắc giao thừa thiêng liêng tại quảng trường Thời Đại, những người làm phim đã gửi gắm một thông điệp đến toàn thế giới:

“Đôi khi, có những thứ trên thế giới này chúng ta không thể kiểm soát được. Nhưng quan trọng, hãy nhớ rằng, vẫn có những thứ nằm trong tầm tay của chúng ta: sự tha thứ, cơ hội thứ hai, và những khởi đầu mới. Bởi thứ biến trái đất từ một chốn đơn độc thành nơi chốn đẹp đẽ, đó chính là TÌNH YÊU”.

Có lẽ, sau gần một thập niên, sau rất nhiều kỳ vọng và cả thất vọng, thông điệp đáng nhớ ấy lại một lần nữa trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết. Nhất là khi thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới sắp sang.

Những thất vọng và những dấu ấn

New Year’s Eve (Đêm giao thừa) là bộ phim hài lãng mạn của đạo diễn nổi tiếng Garry Marshall được ra mắt vào năm 2011. Phim được coi như phần hai của bộ phim đình đám Valentine's Day (Ngày lễ tình nhân) cũng do Garry Marshall đạo diễn ra mắt trước đó.

New Year’s Eve là những câu chuyện đơn lẻ về những con người thuộc nhiều tầng lớp ở New York, trong ngày cuối cùng của năm cũ, mỗi con người với những vấn đề khác nhau đều có những vướng mắc của riêng mình. Nhưng rồi, không phải bởi phép mầu, mà đôi khi bằng sự lựa chọn dũng cảm của sự yêu thương và bao dung, họ vẫn tìm được những niềm vui với những khởi đầu mới.

“Như các bạn thấy, quả cầu đã dừng ở giữa đường. Và việc nó dừng ở đó nhắc chúng ta rằng, trước khi ta mở champagne chúc mừng năm mới, hãy dừng lại và suy ngẫm về một năm đã qua để nhớ về những chiến thắng lẫn thất bại, những lời đã hứa và đã quên, những lần chúng ta quyết định bước vào một cuộc phiêu lưu và đóng mình lại vì sợ tổn thương…

Vậy nên khi quả cầu rơi xuống lúc nửa đêm, nhớ rằng hãy luôn cư xử tốt với nhau, ân cần với nhau, không chỉ đêm nay mà cả một năm tới”.

Nhân vật Claire Morgan trong New Year’s Ev

Ngay từ khi mới công bố những hình ảnh đầu tiên, cũng như Valentine's Day, New Year’s Eve gây choáng ngợp cho người hâm mộ điện ảnh bởi dàn siêu sao góp mặt trong phim: Bố già Robert De Niro, ngôi sao gạo cội Michelle Pfeiffer, á hậu da màu Halle Berry, tài tử Ashton Kutcher, ngôi sao nhạc Rock Bon Jovi hay một loạt ngôi sao tên tuổi như Sarah Jessica Parker, Katherine Heigl, Zac Efron, Jessica Biel, Hilary Swank… Thậm chí phim còn có sự tham gia của các nhân vật lịch sử như thị trưởng Michael Bloomberg hay MC đình đám của American Idol Ryan John Seacrest…

Với một dàn diễn viên siêu sao được dẫn dắt bởi đạo diễn lừng lẫy Garry Marshall, người đã làm nên hàng loạt siêu phẩm đình đám trước đó như Pretty Woman, Happy Day, Cô dâu chạy trốn, Nhật ký công chúa, phim đương nhiên được kỳ vọng sẽ trở thành “bom tấn” trong năm 2011. 

Thế nhưng, dường như quá nhiều kỳ vọng đã khiến bộ phim nhận nhiều bình luận khắt khe hơn bao giờ hết. Ngay từ khi công chiếu, phim thu về không ít đánh giá trái chiều, thậm chí tỏ ra thất vọng về kịch bản. Phần lớn khán giả cho rằng họ đã mong chờ sự bùng nổ hơn từ các “siêu sao”.

Tuy nhiên, với sự đĩnh đạc thường thấy, Garry Marshall hoàn toàn bình thản trước mọi khen chê về tác phẩm của mình. Thực tế, New Year’s Eve không nằm ngoài phong cách làm phim thường thấy của Marshall, một chút nhẹ nhàng, lịch lãm và một chút lãng mạn của nước Mỹ hiện đại. Và rõ ràng, với ý đồ cụ thể, các ngôi sao của New Year’s Eve đều có vai trò như nhau, mỗi người có vị trí và nhiệm vụ riêng, tất cả tạo thành những mảnh ghép làm nên bộ mặt của thủ đô hào nhoáng nhất thế giới. Song, đằng sau đó là muôn mặt cuộc sống, là những lo toan mà hằng ngày mỗi người phải đối diện.

Mười năm qua, New Year’s Eve vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu để xem lại trong mỗi gia đình
Mười năm qua, New Year’s Eve vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu để xem lại trong mỗi gia đình

 

Trái với những phê bình nặng nề, New Year’s Eve vẫn chinh phục phòng vé Bắc Mỹ trong nhiều tuần công chiếu. Phim thu về 55 triệu USD ở Hoa Kỳ và Canada, 88 triệu USD ở các quốc gia khác và cán mốc 142 triệu USD trên toàn thế giới. Mười năm trôi qua, bất chấp những khen chê, mỗi dịp năm mới sang, New Year’s Eve vẫn là một trong những sự lựa chọn hàng đầu để xem lại trong mỗi gia đình.

Phim còn đặc biệt gây ấn tượng bởi những ca khúc nổi tiếng vang lên vô cùng ngọt ngào như bản hit lừng lẫy Have a Little Faith in Me của  John Hiatt qua phần thể hiện của Bon Jovi (vai Daniel Jensen) và Lea Michele (vai ca sĩ hát bè Elise), ca khúc Rock New Year của nữ ca sĩ Kate York hay bản dân ca cổ Auld Lang Syne do Lea Michele trình bày. Tất cả tạo nên một bản hòa ca đêm giao thừa ngập tràn cảm xúc.

“Hãy dừng lại và suy ngẫm về một năm đã qua!”

New Year’s Eve không phải là một câu chuyện hoàn hảo. Còn rất nhiều điều đáng tiếc nhưng dường như chính Marshall cũng không muốn viết nên một câu chuyện đẹp đẽ dành cho thế giới khi nhìn lại một năm đã qua.

Marshall mang đến cho New Year’s Eve một người già cô đơn đang hấp hối, một ngôi sao nhạc rock thất tình, một bà cô trung niên mất việc, một nữ y tá chỉ có thể đón giao thừa với chồng qua màn hình internet, một người mẹ đơn thân mãi không dám bước qua chính mình để tìm đến hạnh phúc riêng hay những ngôi sao đầy quyền lực của giới truyền thông hào nhoáng trước ống kính mà sau đó là vô vàn sự cố hay những nỗi sợ hãi ám ảnh… Đó là những con người ta có thể thấy ở bất cứ đâu, có thể bắt gặp ở năm 2011, cũng có thể là 2020 và nhiều năm sau này. 

Một trong những hình ảnh “spotlight” (tâm điểm) của phim là quả cầu pha lê nhiều màu sắc mà người ta thường thấy trong lễ thả cầu từ nóc nhà One Times Square ở lễ đón giao thừa hằng năm tại quảng trường Thời Đại. Trong phim, quả cầu danh tiếng này đã gặp một sự cố hy hữu và không thể rơi xuống như dự kiến. 

Trailer phim New Year’s Eve:

 

 

Trong khoảnh khắc đó, rất nhiều người đã nín thở và lo sợ. Cũng như cuộc sống, những điều rủi ro, những sai lầm bất cẩn đôi khi chỉ vì một vài phút nông cạn thiếu suy nghĩ có thể dẫn đến những điều khiến ta hối tiếc. Nhưng sau tất cả, cuộc sống luôn vận hành, ngày mai là một ngày mới, cũng như sau 365 ngày, một năm mới lại bắt đầu.

Các nhân vật trong phim không hoàn hảo. Họ phạm nhiều sai lầm nhưng sau tất cả, họ đã dám đối diện với chính những sai lầm của mình, dám bước qua tìm những cơ hội mới, để yêu thương và hạnh phúc. Đó là hình ảnh cô con gái nổi tiếng đã bỏ qua hờn giận để chạy đến gặp lại cha mình trong giờ phút ông hấp hối. Là mối tình của chàng ca sĩ nhạc rock và cô đầu bếp đã được hàn gắn… hay là những mầm sống mới của những đứa trẻ vừa chào đời trong giờ khắc thiêng liêng. Đó là những phiên bản của hạnh phúc và niềm tin.

Sẽ luôn có những khởi đầu mới, chỉ cần chúng ta cho mình cơ hội.

Lan Anh

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI