Nền kinh tế Việt Nam còn thiếu tính độc lập, tự chủ

15/10/2013 - 21:26

PNO - PNO - PGS. TS. Trần Đình Thiên (Viện Kinh tế Việt Nam) cho rằng, sau 25 năm đổi mới, thực lực kinh tế của Việt Nam tăng gấp 5 lần nhưng vẫn còn rất yếu; nền kinh tế tăng trưởng khá nhanh nhưng không cải thiện được đẳng cấp, nội...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Ý kiến trên được đưa ra tại tọa đàm khoa học “Vấn đề độc lập, tự chủ trong hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam” do Quỹ Hòa bình và phát triển Việt Nam, Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM phối hợp tổ chức ngày 15/10.

Nen kinh te Viet Nam con thieu tinh doc lap, tu chu

Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: Nam Anh.

Theo PGS. TS. Trần Đình Thiên, cơ cấu kinh tế còn lạc hậu, chủ yếu vẫn là gia công, lắp ráp, không có hệ thống công nghiệp phụ trợ, lệ thuộc vào khai thác tài nguyên. Tính bền vững của nền kinh tế thấp khi nhập siêu trường kỳ, lệ thuộc vào nhập khẩu, lệ thuộc một chiều vào vốn nước ngoài, dẫn tới nội lực bị xem nhẹ.

“Chúng ta đã hội nhập không giống ai khi cứ trì hoãn áp dụng và tuân thủ chuẩn mực quốc tế. Nền kinh tế không định hướng cạnh tranh quốc tế. Sau 6 năm gia nhập WTO, tốc độ tăng trưởng bắt đầu giảm. Bất ổn vĩ mô tăng, nhiều doanh nghiệp nội địa phải đóng cửa”, ông Thiên nói.

Chủ trì tọa đàm, bà Nguyễn Thị Bình - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và phát triển Việt Nam - cho rằng vấn đề hết sức cơ bản trong đấu tranh giành độc lập dân tộc đó là độc lập về chính trị phải đi đôi với độc lập về kinh tế.

Theo bà Bình, muốn xây dựng nền kinh tế độc lập, vấn đề cơ bản và quan trọng nữa là phải có đường lối kinh tế độc lập tự chủ, một ý chí quật cường nhằm phát huy cho được tiềm năng sẵn có của đất nước, gồm tài nguyên và nguồn nhân lực. Từ đó tạo ra nội lực và trên cơ sở đó tranh thủ ngoại lực một cách chủ động trong điều kiện hội nhập quốc tế hiện nay.

“Đảng cũng đánh giá kinh tế nước ta tuy có phát triển nhưng còn kém và chưa vững chắc. Trong lúc này cần đặc biệt xem lại đường lối độc lập, tự chủ về kinh tế trong hội nhập quốc tế của chúng ta”, bà Bình khẳng định.

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI