Né truy quét hàng nhái, tiểu thương Saigon Square và Lucky Plaza đóng cửa hàng loạt

11/01/2020 - 16:06

PNO - Để né lực lượng kiểm tra, nhiều tiểu thương hai trung tâm mua sắm bậc nhất Sài Gòn - Saigon Square và Lucky Plaza đồng loạt đóng cửa, phủ rèm giấu hàng.

Những đợt truy quét hàng gian, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ gần đây, rất nhiều chủ hàng tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Square và Lucky Plaza công khai thách thức hay tỏ thái độ chống đối khi bị lực lượng quản lý thị trường kiểm tra. Tuy nhiên, những hàng động này không thể bao biện được hoạt động kinh doanh gian dối. Tiểu thương kinh doanh tại hai trung tâm này đã  nghĩ ra cách đối phó mới là đóng cửa, ngưng kinh doanh để né kiểm tra.

Cụ thể, trong ngày 10/1, các gian hàng tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Square và Lucky Plaza đồng loạt đóng cửa. Rất nhiều gian hàng trong tình trạng nghỉ bán dù đây là dịp buôn bán sôi động nhất trong năm.

Những hình ảnh khi cơ quan chức năng kiểm tra cho thấy, rất nhiều gian hàng sử dụng chiêu thức này.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, điều này trái ngược hẳn với nhiều đợt kiểm tra trước đây. Thường thì sau khi cơ quan chức năng rời đi, tiểu thương lại bày hàng hoá bán công khai như chưa có việc gì xảy ra. Thậm chí, sau các đợt truy quét hàng giả, hạng nhái lại đổ về buôn bán sôi động hơn tại hai TTTM này.

Trước đó, Saigon Square và Lucky Plaza là hai địa điểm đầu tiên được Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) lựa chọn để triển khai Quyết định 3972/QĐ-TCQLTT về đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT).

Sau hai ngày 8 – 9/1/2020, Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT TPHCM đã thu giữ hàng ngàn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu LV, Gucci, Montblanc, Burberry, YSL, Valentino, Prada, Hermes, Chanel tại 14 địa điểm kinh doanh trong TTTM Saigon Square và Lucky Plaza. Các mặt hàng bị làm giả chủ yếu là kính, túi, ví, giày dép, dây lưng…. Ước tính giá trị hàng vi phạm khoảng 100 triệu đồng.

Hình ảnh đoàn kiểm tra kiểm kê hàng vi phạm:

Lực lượng QLTT tiếp tục mở đợt tấn công thứ ba vào sáng 10/1 thì các gian hàng kinh doanh trong TTTM Saigon Square và Lucky Plaza đồng loạt đóng cửa, tụ tập theo từng nhóm đông người, treo biển nghỉ bán, hoặc giả vờ quét dọn... để tránh cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường Tổng cục QLTT cho biết, theo tinh thần Quyết định 3972 của Tổng cục QLTT là “Nói không với các vi phạm và truy quét tới cùng”. Mỗi địa bàn lực lượng chức năng làm liên tục trong nhiều ngày và sẽ đột xuất quay lại kiểm tra khi cần.  Mục đích là muốn tiểu thương hiểu đúng, hiểu đủ về bản chất của việc kinh doanh để từ đó ký cam kết không kinh doanh các mặt hàng vi phạm, chuyển hướng sang các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Theo Kế hoạch đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền SHTT đến hết năm 2020, việc kiểm tra sẽ được triển khai tại 20 tỉnh, thành phố với hàng trăm địa bàn nổi cộm về hàng giả, hàng nhái.

Tại TPHCM, những điểm “nóng” là chợ, TTTM: Saigon Square, Bến Thành, An Đông, Kim Biên, Bình Tây, Tân Bình và các tuyến đường xung quanh, Lucky Plaza. Các tuyến đường: Lê Văn Sỹ - Huỳnh Văn Bánh, Cách Mạng Tháng 8, Nguyễn Trãi, Ba Tháng Hai, Bà Hom - tỉnh lộ 10.

“Đây không phải là những địa bàn mới nổi về hàng giả. Thậm chí, có những địa điểm đã trở thành nơi mua sắm quen thuộc của người tiêu dùng. Chúng tôi xác định đây không phải là nhiệm vụ dễ thực hiện. Tuy nhiên, với quyết tâm cao nhất để làm trong sạch thị trường, bảo vệ doanh nghiệp chân chính, mang lại niềm tin cho người tiêu dùng. Chúng tôi sẽ huy động toàn lực lượng với quyết tâm cao nhất để thực hiện nhiệm vụ..”, lãnh đạo Tổng cục QLTT nhấn mạnh.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI