Nắng nóng, mụn trứng cá đỏ “tấn công” da mặt?

05/08/2022 - 06:48

PNO - Mụn trứng cá đỏ là một bệnh lý viêm mạn tính. Nếu không chăm sóc, điều trị đúng cách, người bệnh có nguy cơ đối mặt với hội chứng mũi sư tử.

* Do tôi bị da nhờn nên chăm sóc da khá kỹ, các loại mỹ phẩm đều của nước ngoài. Tuy nhiên, không hiểu vì sao cứ đến mùa nắng, tôi bị nổi chi chít mụn trứng cá đỏ trên mặt. Nhiều đến nỗi mặt tôi như sưng phù, nổi ban. Làm sao tôi khắc phục được tình trạng này? Trần Thị Xuân Hồng (26 tuổi, TPHCM)

ánh nắng mặt trời, căng thẳng, làm việc quá sức, ăn thức ăn cay, rượu bia, hay mỹ phẩm trang điểm…
Ánh nắng mặt trời, căng thẳng, làm việc quá sức, ăn thức ăn cay, rượu bia, hay mỹ phẩm trang điểm… là nguyên nhân gây mụn trứng cá đỏ

Thạc sĩ - bác sĩ Phan Ngọc Huy, Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TPHCM, trả lời: Mụn trứng cá đỏ là một bệnh lý viêm mạn tính. Nếu không chăm sóc, điều trị đúng cách, người bệnh có nguy cơ đối mặt với hội chứng mũi sư tử. Thậm chí, hơn 50% bệnh nhân mắc trứng cá đỏ có thể bị tổn thương mắt kèm theo. Vì vậy, nên đến bệnh viện có chuyên khoa da liễu ngay nếu cảm thấy ngứa ngáy, khô cộm mắt, đỏ mắt… để tránh các tổn thương thị lực lâu dài.

Có nhiều nguyên nhân có thể làm bùng phát bệnh trứng cá đỏ. Trong đó ánh nắng mặt trời, căng thẳng, làm việc quá sức, ăn thức ăn cay, rượu bia, hay mỹ phẩm trang điểm… là những nguyên nhân chính. Lúc này, vùng da dễ dàng đỏ và gây khó chịu cho người bệnh. Do đó, người bệnh nên rửa mặt nhẹ nhàng với nước ấm hai lần/ngày. Có thể sử dụng thêm dưỡng ẩm để phục hồi làn da thương tổn. Nếu dùng mỹ phẩm hay sản phẩm chăm sóc da, nên tránh các loại có thành phần alcohol, camphor, hương liệu, glycolic acid, lactic acid, menthol, sodium laurel sulfate, urea.

Cần hạn chế tối đa tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, mang nón rộng vành, thoa kem chống nắng chỉ số SPF 30 trở lên, có các thành phần như kẽm oxit, titanium đi-oxit để không làm kích ứng da. Đặc biệt, không phải dùng mỹ phẩm nước ngoài là tốt mà nên chọn sản phẩm phù hợp theo hướng dẫn của bác sĩ.

Phạm An (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI