Nam sinh có lá phổi như cụ ông sau 1 năm hút thuốc lá điện tử

01/12/2023 - 18:03

PNO - Sau 1 năm vừa hút thuốc lá điện tử kết hợp thuốc lá truyền thống, nam sinh lớp 12 có tổn thương phổi như người cao tuổi.

 

Nam
Nam sinh lớp 12 có lá phổi như "cụ ông" sau 1 năm hút thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống

Nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử, nam sinh 17 tuổi khiến các bác sĩ tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) phải bất ngờ khi gặp hàng loạt các vấn đề sức khỏe. Trước đó, bệnh nhân cho biết đã liên tục sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống trong vòng 1 năm.

Tiến sĩ – bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc thông tin, bệnh nhân có rối loạn nặng về trầm cảm, trí nhớ, giấc ngủ, cảm xúc. Những biểu hiện này, hầu hết đều liên quan tới sử dụng nghiện chất và chất này tác động lên hệ thần kinh.

Thăm dò chức năng hô hấp của trẻ, dù nam sinh đang ở tuổi “bẻ gãy sừng trâu” song đã có biểu hiện của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, giống như phổi của người cao tuổi. Sau khi điều trị tại trung tâm, bệnh nhân tiếp tục được chuyển Viện Sức khỏe tâm thần.

Một trong những trường hợp ngộ độc thuốc lá điện tử đáng chú ý khác tại Trung tâm chống độc là nữ bệnh nhân (20 tuổi, Hà Nội). Cô gái trẻ nhập viện trong tình trạng hôn mê, da tái xanh, đồng tử co nhỏ. Kết quả chụp X-quang ngực có tổn thương lan tỏa hai phổi. Dù được điều trị tích cực 32 ngày tại bệnh viện song khi ra viện, bệnh nhân vẫn hôn mê và có nhiều cơn gồng cứng tay chân…

Tiến sĩ – bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết, thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử đang lan rộng, số bệnh nhân trẻ ngộ độc cấp dùng thuốc lá điện tử ghi nhận ngày càng nhiều.

Tại Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, từ tháng 1/2022 – tháng 10/2023 đã có hơn 120 ca bệnh nhân nhập viện sau khi sử dụng thuốc lá điện tử. Trong đó có 16 trường hợp cho kết quả dương tính với ma túy (chiếm 13,3%); 101 mẫu âm tính hoặc không có mẫu (chiếm 84,2%).

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, có một số xét nghiệm ma túy có thể phát hiện tại Trung tâm song đa phần phải gửi bệnh phẩm sang viện pháp y. Rất nhiều bệnh nhân không có mang mẫu đến gửi viện pháp y nên không thể có kết luận.

Kết quả độc chất một số bệnh phẩm gửi viện pháp y, phát hiện các chất ma túy với thành phần gồm: ADB-Butinaca, MDMD-butinaca; ADB-4en-pinaca; MDMB-4e-pinaca; EDMB-4e-pinaca; THC; PB-22...

Cũng theo kết quả khảo sát, xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử là người trẻ, độ tuổi trung bình là 22 tuổi. Trong đó, nam giới chiếm phần lớn với tỷ lệ 87%. Đáng chú ý, có tới 30% là đối tượng học sinh. Các trường hợp sử dụng thuốc lá điện tử tập trung chủ yếu tại khu vực thành thị với tỉ lệ 78%; địa điểm sử dụng phổ biến là tại nhà.

Triệu chứng khởi phát phổ biến sau khi sử dụng thuốc lá điện tử là thường lơ mơ, rối loạn ý thức và kích động. Một số trường hợp có các biểu hiện co giật, chóng mặt, buồn nôn, run, tê yếu chân tay, mỏi mệt…

Ngoài nguy cơ ngộ độc ma túy do sử dụng thuốc lá điện tử, người dùng còn phải đối diện với hàng loạt nguy cơ khác tới sức khỏe như tim mạch, hen – phế quản, các vấn đề thần kinh...

Tiến sĩ – bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên nhấn mạnh, nhiều nước đã cấm thuốc lá điện tử như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore. Do đó, vị chuyên gia đề xuất cần ngay lập tức cấm lưu hành thuốc lá điện tử ở Việt Nam để bảo vệ sức khỏe người dân.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI