Nam nhi nhảm nhí

16/10/2020 - 14:02

PNO - Trên mạng xã hội YouTube ở Việt Nam hiện nay có khá nhiều chàng trai trẻ, tuy không xuất thân trong dòng hào kiệt, nhưng lại nổi đình nổi đám vì sản xuất hàng loạt video nhảm nhí, vô bổ.

Chẳng đến mức đẹp trai lấp lánh hay trên thông thiên văn dưới tường địa lý, nhưng họ lại rất giỏi tạo ra những trò bông phèng, tào lao đội lốt “độc, lạ” nhằm thu hút tối đa lớp khán giả cắm cúi mua vui giải trí thuần túy.

Tựa như phiên chợ chiều trong thời truyền thông đa phương tiện, các chủ nhân kênh YouTube đang mọc lên như nấm sau mưa, không ngừng tìm cách bán tống bán tháo sản phẩm video để kiếm tiền và kiếm cả danh tiếng. Và thế là, giống ô nhiễm không khí, sự nhảm nhí không ngừng trương phình lên, xâm chiếm mọi ngõ ngách của đời sống. 

Có lẽ chẳng mấy ai để ý một thực tế là nhiều nam nhi mày râu Việt hiện nay rất thích tạo chiêu trò. Chưa kể mấy chàng choai choai “trẻ trâu” học đòi thiên hạ đua nhau làm “vê lốc” chiếm sóng mạng xã hội, ngay đến cả một vài tiềm năng ngôi sao cũng chăm chỉ chường mặt trên nhiều chương trình truyền hình mà mức độ nhảm nhí có khi còn lộ rõ hơn.

Các show hẹn hò, “cua gái” rùm beng thô kệch; các pha chọc quê gây cười vụng về vô duyên; những tâm sự nỉ non chuyện chăn gối; những trò khẩu chiến bông đùa nửa hư nửa thực… tất cả đều cố sức phô diễn khiến công chúng ngán ngẩm lắc đầu.

Tại sao và từ bao giờ, rất nhiều học sinh sùng bái “Khá Bảnh”, còn nhiều gia đình thì say sưa xem những bộ phim giang hồ? Và chính họ, những quý ông hết xăm trổ lại trọc đầu, hết đeo vàng lủng lẳng lại khoe nhà to xe đẹp ấy, rất tích cực lên mạng lớn tiếng dạy đời, dạy người và dạy cả kinh doanh làm giàu. Bi hài thay song không mấy khi ngăn chặn được niềm say mê của một bộ phận đông đảo khán giả, tựa như con thiêu thân, hút vào những biểu hiện tréo ngoe của thứ văn hóa đại chúng đó.

Nếu xét nét cho hết lý thì xem gì là quyền của mỗi cá nhân. Nhưng thực ra, một khi ai đó còn dễ bị kích thích bởi những sản phẩm giải trí quá xoàng xĩnh, thì chị em chúng tôi ngờ rằng thứ thị hiếu tiêu dùng đó đang chịu sự điều khiển bởi một nhận thức sai lệch, tối dạ.

Về bản chất, giải trí không hề tạo ra sự tầm thường hay làm cùn mòn hóa sức nghĩ, sức cảm mà trái lại, là góp phần tái tạo các năng lượng tích cực cho trí tuệ, tâm hồn. Bởi vậy, nếu cứ mải mê cắm đầu vào những video, hay các show truyền hình nhảm nhí, tự khán giả đã loại bỏ quyền được tiếp cận sản phẩm văn hóa có chất lượng hơn.

Còn các quý anh, quý ông chủ ý lợi dụng tâm lý nhẹ dạ, tò mò và nông nổi của cộng đồng, thì thành thực mà nói, cũng đều a dua, hợm hĩnh mà thôi. Văn hóa giải trí dĩ nhiên là đa dạng và cho phép mọi xuất hiện - dẫu tầm phào - một cơ hội đón nhận, nhưng không có nghĩa rằng hễ cứ quẳng bừa lên thị trường tiêu dùng những gì mình thích, mình làm đều trở thành giá trị.

Có quá nhiều thứ chỉ sớm nở tối tàn theo lẽ phù phiếm dễ hiểu của hiệu ứng mạng xã hội mà thôi. Thành ra, chị em chúng tôi lấy làm cảm thương không ít mày râu hiện nay cứ ảo tưởng coi mình là trung tâm của mọi trung tâm, mắt xích của hệ thống, ánh sáng của đường hầm. Trong nhiều thứ nhảm nhí, thì tự nhầm lẫn về bản thân có lẽ là thứ nhảm nhí tai hại sâu xa, khiến văn hóa đại chúng hôm nay đang tản mác về tứ phía mà chưa có những thành tựu nào đáng kể.

Sức vóc và trí tuệ của nam nhi tự xưa đến giờ vẫn thường được đo đếm bằng những việc hữu ích cho cuộc đời. Bẽ bàng lắm thì cũng làm một cây thông như cụ Nguyễn Công Trứ từng mơ mộng. Còn không thì đều chí khí tang bồng, từ dời non lấp biển cho đến chặt thịt gà, đánh tiết canh, nuôi chim cảnh, trồng bon-sai. Nhưng cứ nhìn vào mấy anh chàng chế ra hàng trăm video nhảm nhí thì khó mà xác định được họ thuộc về mẫu hình nam giới nào, rằng đó là anh hùng, nghệ sĩ, văn nhân hay chỉ đơn giản là một kẻ rỗi hơi lắm chuyện.

Thời buổi xô lệch kim tiền thường tránh mặt những tự vấn, phản tỉnh nên nhiều chàng tuổi trẻ cũng chẳng còn bận tâm nhìn lại mình trong hành trình đã qua. Cứ theo đà tiến tào lao, nhảm nhí như vậy, cánh chị em giật mình lo ngại mỗi ngày con chuột máy tính phải tắt xóa biết bao là nhọc nhằn cố sức chứng tỏ hiểu biết và văn hóa của các anh.

Nhi Nữ Thường Tình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI