Nam A Bank - Tăng trưởng bằng chiến lược phát triển bền vững và hiệu quả

28/07/2023 - 16:08

PNO - Trước bối cảnh đầy thách thức của thị trường, Nam A Bank đã triển khai chiến lược đúng đắn, khả năng thích ứng cao để tạo đà tăng trưởng bền vững trong 6 tháng đầu năm 2023, làm tiền đề quan trọng hoàn thành các mục tiêu trong năm.

Sáu tháng đầu năm 2023, kinh tế thế giới vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, lạm phát ở mức cao, lãi suất tăng liên tục, đã tác động tiêu cực đến thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam, cũng như gây áp lực lên điều hành tỷ giá. Trong bối cảnh này, với chính sách và điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam (NHNN), các ngân hàng thương mại nói chung và Nam A Bank nói riêng đã duy trì hoạt động ổn định với nhiều kết quả khả quan, góp phần đồng hành cùng doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.

Tính đến ngày 30/6/2023, tổng tài sản Nam A Bank đạt quy mô hơn 200,2 ngàn tỷ đồng, Nam A Bank gia nhập vào nhóm 20 ngân hàng có quy mô tổng tài sản lớn nhất hệ thống. Nguồn vốn huy động từ dân cư và tổ chức kinh tế tăng trưởng tốt đạt gần 151,197 ngàn tỷ đồng; dư nợ cho vay khách hàng (KH) tăng trưởng phù hợp với hạn mức tăng trưởng tín dụng do NHNN cấp phép, đạt hơn 129,3 ngàn tỷ đồng.

Nam A Bank đạt nhiều chỉ tiêu kinh doanh quan trọng trong 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh: Nam A Bank
Nam A Bank đạt nhiều chỉ tiêu kinh doanh quan trọng trong 6 tháng đầu năm 2023 - Ảnh: Nam A Bank

Từ đầu năm đến nay, NHNN đã liên tiếp giảm lãi suất điều hành 4 lần. Áp lực nợ xấu và suy giảm tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) cả hệ thống ngân hàng đều đối mặt. Nợ xấu tại Nam A Bank không nằm ngoài xu thế chung của ngành, hiện đang tăng nhẹ mức 2,7% do tình hình kinh tế vĩ mô không thuận lợi ảnh hưởng đến năng lực tài chính của KH. Đây là thực trạng chung của toàn ngành, do đó chính phủ và NHNN đã ban hành nhiều giải pháp để hỗ trợ nền kinh tế, đơn cử như Thông tư 02/2023/TT-NHNN về việc cơ cấu nợ hỗ trợ KH gặp khó khăn. Chất lượng tài sản được kỳ vọng sẽ khôi phục trong những quý tiếp theo. Điểm tích cực là NIM của Nam A Bank vẫn ổn định ở mức trên 3,2% trong bối cảnh biên lãi suất huy động và cho vay KH thu hẹp, nhờ vào các giải pháp tối ưu cơ cấu tài sản sinh lãi và cơ cấu huy động. Nguồn thu ngoài lãi cũng là điểm sáng của Nam A Bank khi chỉ số này có bước tăng trưởng mạnh mẽ. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 241,6 tỷ đồng, tăng 185% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hơn thế nữa, các chỉ số về an toàn trong hoạt động vượt xa mức quy định của NHNN. Nam A Bank cũng đã tuân thủ các chỉ số thanh khoản, đạt được tiêu chí của Basel III. Nam A Bank cũng là ngân hàng luôn ở vị thế cho vay ròng trên thị trường liên ngân hàng. Nam A Bank vẫn duy trì chiến lược thanh khoản ổn định và an toàn.

Đà tăng trưởng này đã góp phần quan trọng giúp lợi nhuận trước thuế Nam A Bank đạt 1.524,8 tỷ đồng 6 tháng đầu năm 2023. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát theo quy định của NHNN.

Để đạt được những kết quả quan trọng trên, song hành cùng việc thực hiện tốt các chính sách của NHNN, Nam A Bank đã thực hiện quản trị và vận hành linh hoạt dựa trên hệ thống công nghệ bảo mật.

Theo đó, thực hiện chủ trương của NHNN, 6 tháng đầu năm 2023, Nam A Bank đã liên tục giảm lãi suất cho vay (từ 0,5%/năm - 2%/năm) cho tất cả KH nhằm hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Mới đây, Nam A Bank đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đến 3%/năm đối với khoản vay VNĐ và 1,6%/năm đối với khoản vay USD dành cho KH doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các chính sách về tín dụng, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ…cũng được ngân hàng triển khai kịp thời, góp phần giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn, về dòng tiền, để duy trì, ổn định và phục hồi tăng trưởng.

ONEBANK - một trong những điểm sáng về công nghệ của Nam A Bank
ONEBANK - một trong những điểm sáng về công nghệ của Nam A Bank

Với vai trò là ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số, Nam A Bank đang không ngừng nâng cấp hệ sinh thái ngân hàng số, sản phẩm dịch vụ đa dạng, linh hoạt và sáng tạo nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu KH. Trong đó, dịch vụ thẻ, Open Banking, ONEBANK tiếp tục tăng trưởng tốt về số lượng và giá trị giao dịch. Hiện tổng số đơn vị kinh doanh của ngân hàng trên toàn quốc đạt gần 250 điểm (trong đó có gần 150 điểm giao dịch truyền thống và gần 100 điểm giao dịch số ONEBANK), tự tin đáp ứng nhu cầu giao dịch của hàng triệu KH khắp cả nước.

Song song với đẩy mạnh kinh doanh, Nam A Bank luôn dành ngân sách cho các hoạt động hướng đến cộng đồng. 6 tháng đầu năm nay, ngân hàng này đã dành gần 60 tỷ đồng cho nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực như: trao tặng 10 tỷ đồng xây dựng cầu giao thông tại tỉnh Long An, tặng nhà tình thương cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chuỗi hành trình Tết hạnh phúc với tổng chi phí gần 5 tỷ đồng…    

Châu Khoa

Nguồn: Nam A Bank

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI