Mỹ và Canada cảnh báo nguy cơ viêm gan do ăn dâu tây nhập khẩu

31/05/2022 - 09:18

PNO - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cùng Cơ quan Y tế Công cộng Canada cho biết nhiều ca viêm gan được ghi nhận sau khi người dân tiêu thụ dâu tây nhãn hiệu FreshKampo và H-E-B.

 

Các cơ quan quản lý của Mỹ và Canada đang điều tra một đợt bùng phát bệnh viêm gan có thể liên quan đến dâu tây hữu cơ tươi. (Ảnh: Bloomberg)
Các cơ quan quản lý của Mỹ và Canada đang điều tra một đợt bùng phát bệnh viêm gan có thể liên quan đến dâu tây hữu cơ tươi - Ảnh: Bloomberg

Trong một tuyên bố chung, FDA cùng Cơ quan Y tế Công cộng Canada cho biết, những ca mắc viêm gan do virus ở Minnesota, California và Canada xảy ra sau khi người dân tiêu thụ dâu tây nhãn hiệu FreshKampo và H-E-B.

Báo cáo nêu rõ số dâu tây được mua từ ngày 5/3 đến 25/4. Chúng có mặt tại nhiều nhà bán lẻ khác nhau tại Mỹ, bao gồm Aldi, Kroger, Safeway, Walmart và Trader Joe’s. Tại Canada, dâu tây bị ảnh hưởng được bán từ ngày 5/3 đến 9/3 tại các cửa hàng Co-op ở Alberta và Saskatchewan.

Những quả dâu tây có khả năng bị ảnh hưởng hiện đã hết hạn sử dụng, nhưng các quan chức y tế cho rằng nhiều người tiêu dùng đã mua và đông lạnh chúng để bảo quản lâu hơn. Vì vậy, họ khuyên mọi người nên vứt bỏ sản phẩm nếu còn đang trữ lạnh.

Đến nay, đã có 17 ca bệnh và 12 ca nhập viện do viêm gan được ghi nhận ở Mỹ; 10 trường hợp nhiễm và 4 trường hợp nhập viện được ghi nhận ở Canada.

Công ty FreshKampo có trụ sở tại Mexico, công ty trồng dâu tây, cho biết trong một tuyên bố hôm 29/5 rằng họ đang làm việc với các cơ quan quản lý để xác định xem vấn đề xảy ra như thế nào.

FreshKampo cho biết, nhãn trên các thùng chứa dâu tây có khả năng bị ảnh hưởng có ghi “Sản phẩm của Mexico” hoặc “Được phân phối bởi Meridien Foods”.

Trên trang web của mình, cửa hàng tạp hóa Texas H-E-B cho biết họ đã không nhận hoặc bán dâu tây hữu cơ từ nhà cung cấp được đề cập kể từ ngày 16/4. H-E-B cho biết thêm, bất kỳ ai vẫn còn giữ số dâu tây này nên vứt bỏ hoặc trả lại cho cửa hàng nơi họ đã mua.

Viêm gan A là một loại virus có thể gây ra bệnh gan và trong một số trường hợp hiếm gặp là suy gan và tử vong. Bệnh thường xảy ra trong vòng 15 đến 50 ngày sau khi ăn hoặc uống thức ăn, nước bị ô nhiễm. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, nôn, đau bụng và vàng da.

FDA khuyến cáo, những người ăn dâu tây có khả năng bị ảnh hưởng trong hai tuần qua và chưa được tiêm phòng viêm gan A nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ ngay lập tức.

Linh La (theo SCMP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI