Muốn hủy cưới vì chồng đòi... giữ hết tiền lương của vợ

03/11/2021 - 09:00

PNO - Em nói phụ nữ phải là người giữ tiền. Anh nói giữ tiền là một trách nhiệm, và người giữ phải là người có kinh nghiệm quản lý tài chính.

Kính chào chị Hạnh Dung,

Tụi em sắp cưới nhau, anh nói cưới về thì tiền ai nấy giữ. Em không chịu, đã cưới nhau thì phải góp gạo thổi cơm chung, nếu đã tin tưởng thì sao lại ngại chuyện góp tiền dành dụm cùng nhau. Anh cũng suy nghĩ và hôm sau anh đồng ý gom tiền về một mối, nhưng... anh là người giữ.

Đến đây thì em sốc thật sự. Em nói phụ nữ phải là người giữ tiền. Anh nói giữ tiền là một trách nhiệm quan trọng, và người giữ phải là người có kinh nghiệm quản lý tài chính. 

Đúng là anh làm ra nhiều tiền, anh chi tiêu căn cơ hơn em, em trước nay thu nhập không được bao nhiêu, lại sống đơn giản nên cũng không lên kế hoạch với tiền chặt chẽ như anh.

Nhưng liệu đây có phải là lý lẽ để đem ra nói với nhau khi đã là vợ chồng không? Em buồn kinh khủng và không muốn cưới nữa. Anh thì vẫn bình thường như không có gì, vẫn lo liệu chuyện cưới xin. Giờ em nên nói gì tiếp theo đây ạ?

Nguyên Thư (Củ Chi, TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nguyên Thư mến,

Ở đây, em đang khó chịu vì chồng giải quyết chuyện quản lý tài chính bằng lý lẽ "trách nhiệm, năng lực". Còn em muốn được giữ tiền của hai vợ chồng vì lý lẽ "phụ nữ phải là người giữ tiền".

Cả hai đều là lý lẽ cả. Nói vậy chắc em cũng không còn ấm ức khi chồng "dùng lý lẽ để nói chuyện với nhau". Thực tế, vợ chồng không phải lúc nào cũng nói chuyện bằng lý lẽ, nhưng một khi đã bàn bạc một vấn đề thì tất yếu phải dựa vào một lý lẽ nào đó để xác định hướng giải quyết. 

Việc của hai em bây giờ là cân nhắc xem lý lẽ nào hợp lý nhất, tối ưu nhất. Cả hai cần lắng nghe xem đối phương mong muốn điều gì với tài chính gia đình.

Ví dụ, hai em cùng nêu ra những mục tiêu cơ bản nhất với việc quản lý tài chính: tiết kiệm, chi tiêu tối ưu, đầu tư hiệu quả... Dựa vào những mục tiêu đó, cả hai sẽ cùng phân tích xem ai là người có năng lực hơn, phù hợp hơn để làm tay hòm chìa khóa.

Dựa trên thông tin em kể, Hạnh Dung thấy chồng em khá có lý vì anh đi vào bản chất vấn đề. Những phân tích này cũng cho thấy mong muốn của chồng em với tài chính gia đình. Em nên lắng nghe, và cùng phân tích xem những điều anh nêu hợp lý hay bất cập ở đâu, đâu là giải pháp...

Mặt khác, "phụ nữ thì phải giữ tiền" chỉ là một định kiến chứ không phải là một lý lẽ. Định kiến này cũng giống như "phụ nữ thì phải làm việc nhà", "phụ nữ thì phải hy sinh". Không có một trách nhiệm cố định nào là hợp lý với mọi người, càng không thể phân chia trách nhiệm dựa vào giới tính.

Ở thời đại bây giờ, khi trách nhiệm, cơ hội... đều được phân bổ dựa trên tiêu chí công bằng, thì việc quản lý tài chính cũng nên như thế. 

Em hãy nghĩ về thực tế hôn nhân, và tính toán mọi thứ sao cho tốt nhất cho tương lai của cả hai. Chỉ khi bỏ xuống những định kiến, cái tôi, thì cả hai mới tìm thấy nhau trong mong muốn lành mạnh nhất về cuộc chung sống.

Làm được điều này, Hạnh Dung tin em sẽ rất nhẹ nhõm và sáng tỏ trong từng việc, kể cả việc quản lý tài chính.

Chúc em hạnh phúc!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI