Mua hàng online nhiều, làm sao để tiết kiệm phí chuyển khoản, phí thanh toán?

19/09/2021 - 11:53

PNO - Phí chuyển khoản, quẹt thẻ thanh toán mỗi lần giao dịch chỉ vài ngàn đồng, nhưng với nhiều lần giao dịch để mua hàng trực tuyến (online), tổng tiền phí là không nhỏ.

Anh Trần Minh Chiến (Q.Tân Bình, TPHCM) cho biết, hầu như tuần nào, anh cũng tốn vài chục ngàn, thậm chí cả trăm ngàn đồng phí chuyển khoản mua hàng. Anh dùng tài khoản tại Vietcombank và nếu chuyển tiền trong cùng hệ thống thì phí mỗi lần giao dịch là 1.100 đồng; khi chuyển tiền sang các ngân hàng Vietinbank, Eximbank, Techcombank, mức phí là 4.400 đồng; khi chuyển tiền sang DongA Bank hay sang MB Bank, mức phí là 6.600 đồng; khi chuyển tiền sang Public Bank, mức phí là 9.900 đồng/giao dịch; sang Sacombank, mức phí là 7.700 đồng/giao dịch. 

Rất nhiều người chuyển hoàn toàn sang mua sắm online trong thời điểm giãn cách xã hội nên các khoản phí thanh toán, phí chuyển khoản khi mua hàng... trong thời gian dài là không hề nhỏ - Ảnh minh họa
Rất nhiều người chuyển hoàn toàn sang mua sắm online trong thời điểm giãn cách xã hội nên các khoản phí thanh toán, phí chuyển khoản khi mua hàng... trong thời gian dài là không hề nhỏ - Ảnh minh họa

Anh Chiến nhẩm tính: “Do gia đình có trẻ nhỏ, người già nên tôi phải đặt mua nhu yếu phẩm nhiều nơi mới đủ, số lần thanh toán bằng hình thức chuyển khoản trong ngày khá nhiều. Mỗi ngày, ít nhất là khoảng 10.000 đồng phí chuyển khoản, có ngày đến 32.000 đồng. Tính ra mỗi tháng, tôi tốn từ 300.000 - 900.000 đồng tiền phí chuyển khoản để mua hàng hóa”. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số ngân hàng đã có chính sách giảm phí nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Vietcombank giảm 80% phí chuyển tiền trong cùng hệ thống và 25% phí chuyển tiền ngoài hệ thống, giảm 17% phí rút tiền mặt tại ATM ngoài hệ thống cho khách hàng cá nhân từ ngày 1/8 - 31/12/2021. Techcombank miễn phí toàn bộ đối với tất cả các giao dịch chuyển tiền qua internet banking, qua thuê bao di động, phí thường niên thay vì mức phí cũ là từ 1.000 - 10.000 đồng/giao dịch (tùy loại giao dịch). Kể từ tháng 6/2021, Agribank cũng miễn phí chuyển tiền cả trong và ngoài hệ thống.

Có thể dùng ví điện tử để tiết kiệm phí dịch vụ khi chuyển tiền, thanh toán. Hầu hết ngân hàng đều liên kết với ví điện tử. Sau khi chuyển tiền miễn phí từ tài khoản ngân hàng về ví, khách hàng có thể tiếp tục chuyển tiền miễn phí từ ví này sang ví khác. Các ví điện tử cũng liên kết với các sàn thương mại điện tử, nên khi mua hàng, khách cũng thanh toán miễn phí. 

Ngoài ra, nếu đăng ký các gói dịch vụ tại ngân hàng, khách hàng cũng được miễn phí chuyển tiền qua tài khoản. Đại diện Vietinbank cho biết, ngân hàng này có ba gói tài khoản chuyển miễn phí là Smart, Basic và Plus; khi đăng ký, khách được miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống trên iPay, hạn mức giao dịch là 15 tỷ đồng/ngày. Với gói Smart và Basic, khách đăng ký chỉ cần duy trì số dư trong tài khoản bình quân 2 triệu đồng/tháng hoặc trả phí duy trì hằng tháng là 15.000 đồng. Với gói Plus, khách cần duy trì số dư trong tài khoản 5 triệu đồng hoặc trả mức phí gói hằng tháng là 40.000 đồng. 

Tại BIDV, khi đăng ký gói dịch vụ B-Free (đăng ký trên ứng dụng BIDV SmartBanking hoặc tại quầy giao dịch), khách sẽ được miễn phí chuyển tiền trọn đời trong và ngoài hệ thống. Khách nhận lương qua BIDV tham gia gói này miễn phí; khách hàng khác chỉ cần duy trì số dư hằng tháng trong tài khoản 1 triệu đồng hoặc chi trả mức phí gói là 10.000 đồng. Gói này còn miễn phí phát hành, phí thường niên, phí rút tiền, phí tin nhắn của thẻ ghi nợ nội địa và thẻ tín dụng. 
Vietcombank cũng ra mắt gói dịch vụ tài khoản “0 phí”. Khi đăng ký, khách được miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống với hạn mức giao dịch 3 tỷ đồng/ngày, miễn phí duy trì dịch vụ, phí phát thành thẻ ghi nợ, phí phát hành và duy trì thẻ ghi nợ quốc tế. Khách có thể đăng ký gói này trên ứng dụng VCB Digibank hoặc tại các quầy giao dịch của ngân hàng với điều kiện đóng mức phí trọn gói mỗi tháng 15.000 đồng hoặc duy trì số dư trong tài khoản từ 2 triệu đồng/tháng. 

Nam A Bank có gói “tài khoản tối ưu” miễn tất cả các loại phí liên quan đến ngân hàng điện tử, miễn phí giao dịch ATM tại quầy; điều kiện là đóng phí duy trì 50.000 đồng/tháng hoặc duy trì số dư mỗi tháng trong tài khoản 5 triệu đồng. Khi sử dụng ứng dụng AB Ditizen của ABBank, khách được miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống, miễn phí duy trì. ACB có gói tài khoản thanh toán Ebiz cũng miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống, với điều kiện duy trì số dư trong tài khoản 2 triệu đồng/tháng. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI