Một mùa Cannes “thuần” nghệ thuật của người Việt

22/05/2023 - 06:17

PNO - Sự góp mặt của những nhà làm phim, sản xuất, phát hành phim Việt Nam tại Cannes năm nay cho thấy sự quan tâm của các cá nhân/đơn vị trong việc tìm đường đưa phim Việt đến những thị trường lớn trên thế giới.

Trong quá khứ, công chúng từng phải “sốc” vì một diễn viên Việt hở bạo, khoe thân trên thảm đỏ Cannes (Pháp). Một diễn viên nổi tiếng khác đến đây cũng chỉ chủ yếu khoe trang phục, phục sức đắt tiền… Ấn tượng chung ở nhiều kỳ liên hoan phim (LHP) Cannes trước đây là nhiều người mẫu, diễn viên Việt đến chỉ để “thả dáng” trên thảm đỏ là chính.

LHP Cannes năm nay quy tụ hàng loạt tên tuổi có tầm ảnh hưởng với giới phim ảnh quốc tế. Trong khuôn khổ LHP, không ít những bộ phim của các đạo diễn “già gân” được trình làng. Ngoài các hoạt động chiếu phim, trao giải, Cannes thu hút nhiều nhà sản xuất (NSX), phát hành, biên kịch từ khắp nơi trên thế giới đổ về để mua bán phim, kịch bản tại chợ phim Marché du film - nơi giúp các nhà làm phim kết nối, sẵn sàng trở thành những đối tác trong tương lai.

Hình ảnh quảng bá phim Việt được công ty Skyline Media mang đến chợ phim Marché du film - ẢNH: SKYLINE MEDIA
Hình ảnh quảng bá phim Việt được công ty Skyline Media mang đến chợ phim Marché du film - ẢNH: SKYLINE MEDIA

Trong không khí “đậm” chất nghệ thuật - thương mại, một số nhà làm phim Việt Nam cũng tham gia sự kiện. CEO Hằng Trịnh - Công ty Skyline Media - cho biết trong mùa LHP lần này, đơn vị mang hơn 70 phim Việt để giới thiệu, chào bán với các đối tác quốc tế.

NSX Hoàng Quân cùng đội ngũ ProductionQ cũng có mặt tại Cannes để gặp gỡ đối tác, nhà làm phim từ các quốc gia khác. Hội chợ phim Marché du film thu hút gần 280 gian hàng cùng hơn 1.300 đại biểu từ khắp nơi trên thế giới. NSX Hoàng Quân cho biết sau chuyến đi, anh tự tin hơn về những gì anh và các nhà làm phim Việt đang làm vì “châu Á đang lên”, một thị trường phim rộng mở cho những ý tưởng thú vị.

Tại Cannes 2023, dấu ấn Việt Nam không chỉ từ các bộ phim được chào bán, câu chuyện làm phim trong nước mà ở chương trình Directors’ Fortnight - Tuần lễ đạo diễn, thuộc khuôn khổ sự kiện, bộ phim Bên trong vỏ kén vàng (tựa tiếng Anh: Inside the yellow cocoon shell) của đạo diễn Phạm Thiên Ân sẽ được trình chiếu. Đây là bộ phim được nam đạo diễn 34 tuổi phát triển từ phim ngắn Hãy thức tỉnh và sẵn sàng (Stay awake, be ready) anh từng thực hiện. Trước đó, Hãy thức tỉnh và sẵn sàng đã giúp Phạm Thiên Ân thắng hạng mục Phim ngắn cũng trong chương trình Tuần lễ đạo diễn, LHP Cannes 2019.

Sự góp mặt của những nhà làm phim, sản xuất, phát hành phim Việt Nam tại Cannes năm nay cho thấy sự quan tâm của các cá nhân/đơn vị trong việc tìm đường đưa phim Việt đến những thị trường lớn trên thế giới. Họ hoàn toàn chú trọng đến chuyện làm nghề, kết nối quảng bá phim.

Qua 76 năm tổ chức, LHP Cannes từng vướng không ít ồn ào trong cách tổ chức, trao giải, nhưng đây vẫn là một trong những sự kiện phim ảnh “đinh”, được thế giới quan tâm. Dù vậy, những ai theo dõi Cannes qua từng năm đều biết bên cạnh yếu tố nghệ thuật, thảm đỏ Cannes là “điểm hẹn” của những trò lố hay là nơi để thể hiện quan điểm trước những vấn đề chính trị, xã hội nhằm hút sự chú ý của truyền thông quốc tế. Đáng mừng là ở kỳ Cannes vừa diễn ra, chưa có cá nhân Việt Nam nào xuất hiện trên thảm đỏ để “đánh bóng” tên tuổi như quá khứ đã từng, mà chỉ có những người làm phim chân chính, góp mặt để tìm đường đưa phim Việt ra “biển lớn”. 

Diễm Mi

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI