Mỗi lớp gần 50 học sinh làm sao giữ khoảng cách 1m khi tổ chức bán trú?

27/03/2022 - 18:45

PNO - Dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học tới đây được TPHCM quy định để tổ chức bán trú phải đạt khoảng cách 1m giữa mỗi học sinh.

Khó đạt khoảng cách 1m khi tổ chức bán trú

Quận Gò Vấp là một trong những địa phương luôn chịu áp lực về sĩ số học sinh/lớp do áp lực về tuyển sinh đầu cấp hàng năm, ông Trịnh Vĩnh Thanh - Phó trưởng phòng GD-ĐT quận nhìn nhận, điều kiện bắt buộc để được tổ chức bán trú là phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu là 1m đối với học sinh khi ăn, ngủ rất khó khăn cho các trường, nhất là với các trường tiểu học có sĩ số học sinh đông và tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ngày, tham gia bán trú lớn. 

“Hiện nay, với Bộ tiêu chí hiện hành, các trường trên địa bàn quận khi tổ chức bán trú đã chia đôi phòng ngủ trong giờ ngủ cho học sinh, tổ chức ăn tại lớp học để tránh tình trạng lây nhiễm chéo. Để tổ chức hoạt động bán trú đảm bảo an toàn phòng dịch như hiện nay đã là rất khó, nếu giờ đạt thêm tiêu chí khoảng cách giữa mỗi học sinh là 1m thì càng khó thực hiện”, ông Thanh phân tích. 

Khó đạt khoảng cách 1m giữa mỗi học sinh khi tổ chức bán trú
Khó đạt khoảng cách 1m giữa mỗi học sinh khi tổ chức bán trú

Ngoài ra, ông Trịnh Vĩnh Thanh cũng cho rằng, tiêu chí về mật độ học sinh/m2 trong phòng học cũng phải tính toán lại, cần nêu cụ thể rõ ràng hơn để các trường dễ dàng thực hiện, liệu có tính gộp cả diện tích bàn ghế trong lớp hay không.

Hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn TP. Thủ Đức với trên 70% học sinh tham gia bán trú trong năm học này bày tỏ, việc tổ chức bán trú đang được nhà trường nỗ lực thực hiện nhằm tạo điều kiện cho phụ huynh an tâm đưa con đến trường học trực tiếp cũng như bình thường hoá hoạt động dạy và học của trường.

“Trường đã bố trí lệch giờ ăn giữa các khối lớp để đảm bảo khoảng cách, hạn chế tiếp xúc. Tuy nhiên, trong giờ ngủ bán trú rất khó để giữ được khoảng cách 1m giữa mỗi học sinh do sĩ số lớp cao, dao động 48, 49 học sinh/lớp. Trong khi đó, nhu cầu tham gia bán trú của phụ huynh là cực kỳ lớn khi con đi học trực tiếp”, hiệu trường này băn khoăn. 

“Không phải là duy ý chí”!

Ông Trịnh Duy Trọng - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TPHCM cho hay, việc tổ chức bán trú trong các cơ sở giáo dục khi dạy và học trực tiếp trong bối cảnh dịch dù có nhiều khó khăn nhưng trước đây Sở GD-ĐT và Sở Y tế đã tổ chức các buổi tập huấn chuyên sâu cho nhà trường.

Trong đó, yêu cầu khoảng cách 1m giữa mỗi học sinh khi ăn, ngủ đã được đề cập chứ không phải là yêu cầu mới. Dù vậy, theo Bộ tiêu chí an toàn trường học hiện hành thì bán trú là một trong 10 tiêu chí thành phần, không phải là tiêu chí bắt buộc. 

Các trường nỗ lực tổ chức bán trú song phải đảm bảo an toàn, đáp ứng những yêu cầu của tổ chức bán trú
Các trường nỗ lực tổ chức bán trú song phải đảm bảo an toàn, đáp ứng những yêu cầu của tổ chức bán trú

Ông Trọng khẳng định, các tiêu chí điều chỉnh trong Bộ tiêu chí an toàn trường học được Sở GD-ĐT đưa ra trình UBND TP không phải là duy ý chí, mà đã được tính toán cẩn trọng, làm sao để đảm bảo an toàn cao nhất cho học sinh. Chỉ riêng tiêu chí bán trú là độc lập bắt buộc phải đạt mới được tổ chức, 10 tiêu chí còn lại đều là tiêu chí thành phần- nhà trường chỉ cần đạt 8/10 tiêu chí là đảm bảo.

“Sẽ có 1 bộ phận các cơ sở giáo dục chịu tác động khi tổ chức bán trú theo Bộ tiêu chí mới tới đây. Dù vậy, với các trường thực hiện nghiêm ngặt ngay từ đầu thì sẽ không bị ảnh hưởng. Các trường nỗ lực tổ chức bán trú nhưng phải thực hiện đúng yêu cầu, đáp ứng những yêu cầu của tổ chức bán trú để đảm bảo an toàn cho học sinh”, ông Trịnh Duy Trọng nhấn mạnh. 

Theo tờ trình về việc điều chỉnh Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 trong ngành giáo dục được Sở GD-ĐT TPHCM trình Thường trực UBND TPHCM, Bộ tiêu chí sẽ gồm 10 tiêu chí thành phần và 1 tiêu chí bán trú bắt buộc, áp dụng cho các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và Trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống…

Trong đó, bỏ quy định về khoảng cách 1m trong lớp, 2m ngoài lớp; quy định tiêu chí hoạt động trước và sau 16g30 tại các cơ sở giáo dục mầm non.

Bổ sung học sinh vào đối tượng tính tỷ lệ tiêm vắc xin (75% với mầm non, tiểu học; 95% với trung học); bổ sung hướng dẫn về thông khí tại phòng học; bổ sung tiêu chí nhân viên y tế học đường; bổ sung diện tích quy định đối với mỗi học sinh/lớp; bổ sung tiêu chí khoảng cách tối thiểu trong bán trú.

Tờ trình cũng đề xuất điều chỉnh cách đánh giá: Quy định tiêu chí thông khí là tiêu chí bắt buộc của hoạt động dạy và học, tổ chức bán trú.

Tấn Dũng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI