Sẽ có giải pháp “gỡ khó” cho trẻ về mã định danh khi tiêm vắc xin phòng COVID-19

26/03/2022 - 14:56

PNO - Nhiều phụ huynh TPHCM chưa đồng thuận tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi vì chưa có mã định danh.

Phụ huynh chưa đồng thuận vì chưa có mã định danh

TPHCM đang gấp rút chuẩn bị kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi. Điểm mới của chiến dịch tiêm chủng lần này là ngành giáo dục sẽ chịu trách nhiệm nhập liệu trước và sau khi tiêm.

Hiện các nhà trường đã lấy mã định danh cá nhân của học sinh, tiến hành nhập liệu phục vụ công tác tiêm chủng. Tuy vậy, nhiều địa phương cho biết vẫn đang gặp khó khăn về mã định danh của trẻ.

Thống kê tại huyện Bình Chánh, tỷ lệ phụ huynh học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi đồng thuận tiêm vắc xin phòng COVID -19 là 63,9% (41.000 học sinh), bậc mầm non là 33%. 

Hiện nay, nhiều phụ huynh chưa đồng thuận tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ vì chưa có mã định danh
Hiện nay, nhiều phụ huynh chưa đồng thuận tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ vì chưa có mã định danh

Bà Nguyễn Thị Mỹ Châu, Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết, ngoài tỷ lệ đồng thuận còn thấp thì khó khăn hiện nay trong công tác chuẩn bị tiêm vắc xin cho trẻ trên địa bàn huyện là số học sinh chưa có mã định danh còn cao, gây khó cho các trường khi nhập liệu. Nhiều học sinh ở tỉnh chưa liên lạc được để lấy mã định danh.

“Phòng đang tiếp tục chỉ đạo các trường tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao sự đồng thuận trong phụ huynh, học sinh, đảm bảo quyền lợi và đảm bảo an toàn cao hơn nữa cho trẻ khi đến trường”, bà Châu nói. 

Khó khăn về mã số định danh cũng đang là vướng mắc của các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Hóc Môn trong công tác chuẩn bị tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ. Trưởng Phòng GD-ĐT huyện - ông Nguyễn Văn Hiệp cho hay, công tác nhập dữ liệu hiện đang “chững lại” vì nhiều trẻ chưa có mã định danh, nhất là trẻ có hộ khẩu thường trú ở tỉnh. 

Theo thống kê, tỷ lệ phụ huynh đồng thuận tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn quận 5 đạt 90%, bậc mầm non đạt 60%. Đại diện phòng GD-ĐT quận thông tin, 10% còn lại phụ huynh chưa đồng thuận do học sinh chưa có mã định danh. 

Sẽ có giải pháp tháo gỡ

Trước vướng mắc của nhà trường về mã số định danh của trẻ, dẫn đến khó khăn trong công tác nhập liệu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng nhìn nhận, các đơn vị phải phối phợp chặt chẽ với y tế, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương để cùng tháo gỡ. Sở GD-ĐT cũng sẽ phối hợp với Sở Y tế và làm việc với các sở ban ngành liên quan như Công an thành phố, Sở Thông tin - Truyền thông để có giải pháp hỗ trợ phụ huynh, nhà trường. 

“Tinh thần là ngành giáo dục luôn phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để ngay khi có kế hoạch tiêm của UBND TP, từng nhà trường phải đảm bảo cơ sở vật chất, đội ngũ cùng các vấn đề liên quan, đảm bảo tổ chức tiêm cho trẻ một cách an toàn, hiệu quả nhất, đảm bảo quyền lợi tối đa cho trẻ. Tuyệt đối tránh để xảy ra tình trạng học sinh có mã định danh thì được tiêm, học sinh chưa có mã thì chưa tiêm”, ông Dương Trí Dũng nhấn mạnh. 

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng khẳng định, Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với các sở ngành liên quan tìm giải pháp tháo gỡ hỗ trợ các trường
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng khẳng định, Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan tìm giải pháp tháo gỡ hỗ trợ phụ huynh, nhà trường

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, trong Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học được điều chỉnh ban hành tới đây, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến tính an toàn trong bộ tiêu chí để tổ chức dạy học trực tiếp. Do vậy, các nhà trường ngoài việc chuẩn bị thật tốt công tác tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi còn phải rà soát, kiểm tra lại tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi vắc xin trong giáo viên, học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi. 

“Hiện nay, tỷ lệ tiêm 2 mũi vắc xin ở giáo viên và học sinh độ tuổi này trên toàn thành phố đạt trên 91%, nhiều đơn vị đạt gần 100%. Từng trường phải rà soát, nắm lại danh sách học sinh, đội ngũ chưa tiêm, lý do chưa tiêm. Tiếp tục có công tác tuyên truyền, nhanh chóng phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương tổ chức tiêm khi các em có nhu cầu…”, Phó giám đốc Dương Trí Dũng yêu cầu. 

Theo thống kê, TP.HCM có khoảng 970.000 trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi cần tiêm vắc xin phòng COVID-19. Trong đó, trẻ trong các cơ sở giáo dục là 950.000 trẻ, 20.000 trẻ đang ở địa phương. Thành phố dự kiến sẽ tổ chức mỗi trường mầm non, tiểu học, THCS thành 1 điểm tiêm. Riêng với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, nhóm lớp nhỏ lẻ không thành lập được điểm tiêm cho từng nhóm lớp, tùy từng địa phương sẽ tập hợp nhóm lớp, cập nhật điểm tiêm, đảm bảo không bỏ sót đối tượng.

Tấn Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI