Mô hình chính quyền đô thị TP.HCM: Công tác cán bộ phải thực sự đổi mới

22/08/2013 - 23:40

PNO - PNO - Ngày 22/8, HĐND TP.HCM tổ chức nghe ý kiến của các chuyên gia về Đề án mô hình chính quyền đô thị (CQĐT) TP.HCM. Đa số các đại biểu nhìn nhận đề án TP đưa ra rất công phu, có tính đột phá và đi sát thực tế. Tuy nhiên, các...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ông Phạm Chánh Trực, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM cho rằng: khu vực 13 quận nội thành hiện nay cần tổ chức lại thành các chính quyền cơ sở hoàn chỉnh bằng hai cách: hoặc lấy quận làm cơ sở, điều chỉnh quy mô quận mới nhỏ hơn các quận hiện có; hoặc lấy phường làm cơ sở và dựa trên cơ sở phường hiện nay mà điều chỉnh lớn hơn và giảm bớt số lượng phường hiện có. Tổng số phường mới trong khu vực 13 quận nội thành là khoảng 40 đơn vị. Mô hình CQĐT đòi hỏi công tác cán bộ phải thực sự đổi mới.

Mo hinh chinh quyen do thi TP.HCM: Cong tac can bo phai thuc su doi moi

Một phần của Thành phố Nam với chức năng phát triển công nghiệp, dịch vụ cảng

PGS-TS Mai Hồng Quỳ, hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM đánh giá cao mô hình chính quyền đô thị của TP. Tuy nhiên, vấn đề pháp lý cần cân nhắc vì theo Hiến pháp năm 1992 không có khái niệm TP trong TP. Ban soạn thảo cần có phụ lục kèm theo về đề án nhân sự. Bên cạnh đó, cần phải có phụ lục những mô hình TP các nước trên thế giới mà TP đã tham khảo để người dân hình dung rõ hơn.

Một số đại biểu cho rằng: CQĐT đã được nghiên cứu khá nhiều, có những nội dung có thể khẳng định và nhất trí cao như CQĐT là chính quyền hai cấp, nhưng cũng có những điểm còn chưa rõ. Bên cạnh đó, các đại biểu kiến nghị tổ chức thêm các cuộc hội thảo khoa học phản biện hoặc nghe dân góp ý với sự tham dự của lãnh đạo các cấp Trung ương, TP, quận, huyện, cơ sở.

Q. Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI